Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm người Mỹ mua tiền ảo Venezuela


Thứ 3, 20/03/2018 | 08:28


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/3 ban lệnh cấm người dân nước này mua đồng tiền ảo do Chính phủ Venezuela phát hành (đồng Petro).

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/3 ban lệnh cấm người dân nước này mua đồng tiền ảo do Chính phủ Venezuela phát hành (đồng Petro).

Trước khi cấm người Mỹ rót vốn vào tiền ảo Venezuela, chính quyền Trump đã cấm công dân Mỹ mua trái phiếu do Venezuela mới phát hành, dù trái phiếu đó đến từ Chính phủ Venezuela hay công ty dầu lửa quốc doanh PDVSA.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Venezuela, quốc gia đang chìm sâu trong một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo chưa từng có tiền lệ ở khu vực Mỹ Latinh, coi việc phát hành đồng tiền ảo trên là một cách để vượt qua những thách thức hiện nay.

Theo lời quảng cáo của Tổng thống Maduro, đồng Petro sẽ giúp Venezuela tiếp cận được nguồn vốn đầu tư nước ngoài, theo đó khắc phục được tác động tiêu cực của lệnh trừng phạt tài chính mà Mỹ áp đặt. Đồng tiền kỹ thuật số này bắt đầu được bán vào tháng 2 vừa qua, thông qua các cuộc bán đấu giá kín cho các nhà đầu tư.

Khi đó, Tổng thống Venezuela cho biết tiền thuật toán gọi vốn được 735 triệu USD song các hãng tin Mỹ chưa xác thực được con số trên.

Venezuela cho biết petro được hậu thuẫn bởi dự trữ dầu thô của Venezuela, vốn là lớn nhất thế giới. Dù vậy, nhà đầu tư không thực sự có quyền sở hữu một phần dầu thô nước này.

Đồng petro vấp phải chỉ trích từ các nhà đầu tư chính thống lẫn các chuyên gia tiền thuật toán. Các nhà phê bình xem đây là trò đùa vì nó mâu thuẫn với tính chất của tiền ảo là không được kiểm soát, quản lý bởi chính phủ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ky-sac-lenh-cam-nguoi-my-mua-tien-ao-venezuela-a223162.html