TP. Hồ Chí Minh để xuất thu thuế người nổi tiếng livestream quảng cáo sản phẩm


Thứ 6, 08/12/2017 | 07:52


Cùng sự kiện

Theo đại biểu HĐND TP.HCM, hoạt động livestream, quảng cáo sản phẩm có thể giúp những người nổi tiếng thu hàng chục triệu đồng. Do đó, cần thu thuế những người này để tạo

Theo đại biểu HĐND TP.HCM, hoạt động livestream, quảng cáo sản phẩm có thể giúp những người nổi tiếng thu hàng chục triệu đồng. Do đó, cần thu thuế những người này để tạo sự công bằng.

Là người đề xuất Cục thuế TP.HCM nên có giải pháp thu thuế đối với người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng qua mạng xã hội tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, đại biểu Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, mục đích là để tạo sự công bằng.

Bà Châu cho biết, nhiều đại sứ thương hiệu là người mẫu, ca sĩ… quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng qua mạng xã hội. Nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ. Nghĩa vụ thuế chắc chắn là có thất thoát.

ĐB Tô Thị Bích Châu tại phiên chất vấn. Ảnh: Dân Việt

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, nhiều đại biểu chất vấn Cục trưởng Cục Thuế Trần Ngọc Tâm, bà Châu nói:"Có nhiều diễn viên, người mẫu Việt đảm nhận đại sứ thương hiệu này, viết bài, livetreams để giới thiệu sản phẩm. Dĩ nhiên, nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ, nghĩa vụ thuế trong sự việc này chắc chắn sẽ có thất thoát. Vậy cơ quan thuế đã làm gì, có giải pháp nào để kiểm soát?", bà Châu đặt câu hỏi, đồng thời nói thêm: "Tôi hỏi điều này là muốn nhấn mạnh ngành thuế có những cơ chế gì để đảm bảo và thúc đẩy sự công bằng trong nghĩa vụ thuế. Đừng để kéo dài tình trạng người thu nhập nhiều thì đóng ít, còn người thu nhập ít lại đóng đầy đủ thuế thu nhập cá nhân".

Theo nữ Chủ tịch mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, bộ Tài chính, Cục thuế biết việc người nổi tiếng quảng cáo trên Facebook có thu nhập khủng, nhưng cái cần là làm sao có biện pháp chống thất thu thuế với đối tượng này.

Trước đó, trả lời chất vấn ngày 6/12, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết trong cuộc cách mạng 4.0, nhiều hoạt động thương mại điện tử từ nước ngoài vào thực hiện kinh doanh chia sẻ thì ngành thuế chưa thể thực hiện thu thuế, chỉ kiểm soát được thương mại điện tử trong nước.

Theo ông Tâm, dù là người nổi tiếng hay người không nổi tiếng, phải xác định rõ họ có nguồn thu từ livestream quảng bá sản phẩm thì mới có cơ sở tính thuế chứ không phải cứ người nổi tiếng livestream sản phẩm là sẽ bị tính thuế.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-ho-chi-minh-de-xuat-thu-thue-nguoi-noi-tieng-livestream-quang-cao-san-pham-a212245.html