Triều cường dâng cao, bưởi Năm roi rụng trắng gốc, nông dân "bán tháo" 1.000 đồng/kg


Chủ nhật, 21/10/2018 | 04:01


Cùng sự kiện

Trong đợt triều cường vừa qua, mực nước đột ngột dâng cao đã khiến nhiều diện tích trồng bưởi Năm Roi ở tỉnh Vĩnh Long, cây có dấu hiệu chết dần, trái rụng trắng gốc.

Trong đợt triều cường vừa qua, mực nước đột ngột dâng cao đã khiến nhiều diện tích trồng bưởi Năm Roi ở tỉnh Vĩnh Long, cây có dấu hiệu chết dần, trái rụng trắng gốc.

Clip Bưởi Năm Roi rụng trắng gốc, nông dân khóc ròng bán 1.000 đồng/kg.

Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) từ lâu đã nổi tiếng không chỉ thị trường trong tỉnh, mà còn nhiều nơi khác. Nông dân đã dựa vào thế mạnh của loại trái cây đặc sản này để phát triển kinh tế và làm giàu.

Tuy nhiên, trong đợt triều cường vừa qua, mực nước đột ngột dâng cao đã khiến nhiều diện tích trồng bưởi Năm Roi của hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Mỹ Hòa bị ngập úng, lá úa vàng, trái rụng trắng gốc. Nông dân đã phải thu hoạch trước thời vụ, “bán tháo” với giá rẻ như cho là 1.000 đồng/kg.

Sau đợt triều cường, bưởi Năm Roi của gia đình anh Chánh rụng trắng gốc. (Ảnh: Thanh Lâm).

Là một trong những hộ nông dân trồng bưởi ở Mỹ Thới 1 (xã Mỹ Hòa) bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt triều cường, anh Đặng Trung Chánh (39 tuổi) cho biết, tối ngày 5 rạng và sáng 6/10, triều cường bất ngờ dâng cao vượt ngưỡng đê bao tràn vào khu vực trồng bưởi Năm Roi gia đình. Chỉ phút chốc, 10 công (1 công = 1.000 mét vuông) trồng bưởi của gia đình đã chìm trong biển nước. Để ứng phó, mọi người đã tự dùng máy bơm rút nước ra ngoài, đồng thời gia cố đê bao cầm cự.

Những cây bị ngập úng, nông dân phải cắt tỉa các cành vô hiệu, chồi vượt để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng. (Ảnh: Thanh Lâm).

Theo anh Chánh, chỉ vài ngày sau đó, có đến khoảng 60% diện tích trồng bưởi Năm Roi của gia đình anh, cây có dấu hiệu chết dần, úng gốc, lá vàng úa. Trước tình trạng này, anh Chánh đã cắt tỉa các cành vô hiệu, chồi vượt để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng, tránh lay động gốc ảnh hưởng đến rễ khi bị ngập nhưng cây vẫn không sống nổi, trái rụng trắng gốc.

“Để cứu vãn, gia đình tôi đã thu hoạch trước thời vụ đối với những cây bị ngập úng và nhặt những quả bưởi rụng bán với giá chỉ 1.000 đồng/kg cho người thu mua về làm nem, trong khi giá lúc cao điểm lên tới 50.000 – 60.000 đồng/kg. Mùa vụ này, gia đình tôi lỗ nặng, uớc tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng. Rất mong ngành chức năng có giải pháp khắc phục, cũng như hỗ trợ gia đình tôi vượt qua khó khăn”, anh Chánh thở dài nói.

Anh Chánh lo lắng khi mùa vụ này gia đình anh bị lỗ nặng. (Ảnh: Thanh Lâm).

Chiều 20/10, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Trưởng ấp Mỹ Thới 1 (xã Mỹ Hòa) xác nhận, ngoài hộ anh Chánh bị ảnh hưởng sau đợt triều cường, còn có hàng chục hộ nông dân khác cũng bị ảnh hưởng tương tự. Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền và nhân dân đã khẩn cấp cùng nhau ra sức gia cố, nâng cấp tuyến đê bao nhằm bảo vệ vườn cây ăn trái.

“Hiện, ngoài việc chung tay đắp đê chống lũ để bảo vệ mùa màng, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, thống kê các hộ nông dân bị thiệt hại để báo cáo lãnh đạo xã Mỹ Hòa có hướng xử lý”, ông Bảy nói.

Chiều cùng ngày, ông Trương Văn Lợt, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa cho biết đã nắm được thông tin và đang chỉ đạo rà soát số liệu cụ thể và đề xuất cấp trên để có hướng xử lý tiếp theo.

Thanh Lam

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-cuong-dang-cao-buoi-nam-roi-rung-trang-goc-nong-dan-ban-thao-1000-dongkg-a248374.html