Triệu tập Hà Văn Thắm trong vụ xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng


Thứ 3, 19/06/2018 | 01:17


Nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank – Hà Văn Thắm tiếp tục được TAND Cấp cao tại Hà Nội triệu tập trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank với tư cách người làm chứng.

Cũng giống phiên xét xử sơ thẩm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank – Hà Văn Thắm tiếp tục được TAND Cấp cao tại Hà Nội triệu tập trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank với tư cách người làm chứng.

Hôm nay (19/6), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng vào ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), gây thiệt hại cho tập đoàn Dầu khí (PVN) đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm.

Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tại phiên xét xử sơ thẩm

Cũng giống phiên xét xử sơ thẩm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank – Hà Văn Thắm tiếp tục được TAND Cấp cao tại Hà Nội triệu tập trong vụ án này với tư cách người làm chứng.

Trước đó, Hà Văn Thắm đã bị đưa ra xét xử trong một vụ đại án kinh tế nghiêm trọng xảy ra tại OceanBank và bị tuyên án chung thân về cả 4 tội danh là Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Quay trở lại vụ góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank, trong vụ án này, cả 7 bị cáo đều có đơn kháng cáo gồm Đinh La Thăng (SN 1960, trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT PVN; Vũ Khánh Trường (SN 1954, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội); Nguyễn Xuân Thắng (SN 1955, trú tại phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh); Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Phan Đình Đức (SN 1960, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội), đều là nguyên thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, trú tại đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội), nguyên Phó Tổng giám đốc PVN; và cuối cùng là Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN.

Hà Văn Thắm được triệu tập với tư cách người làm chứng tại phiên xét xử sơ thẩm

Trước đó, tòa cấp sơ thẩm quy kết: Trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm nhưng không thông qua HĐQT dù đã biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank.

Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào OceanBank với tổng số tiền lên đến 800 tỷ đồng. Đầu tháng 1/2011, luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, bị cáo Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỉ lệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15%.

Thời điểm này, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank trái quy định của luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị cáo khác tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào OceanBank.

Hậu quả, toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và NHNN phải mua lại OceanBank.

Cáo trạng cũng nêu rõ, bị cáo Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN; bị cáo phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng mà PVN góp vốn vào OceanBank.

Dự kiến phiên xử sẽ được diễn ra từ ngày 19 – 25/6.

Tư Viễn

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tap-ha-van-tham-trong-vu-xet-xu-phuc-tham-bi-cao-dinh-la-thang-a233439.html