Trinh sát đóng giả tình nhân khi phá án vụ nổ tại trụ sở công an phường


Thứ 6, 06/07/2018 | 12:54


Liên quan đến vụ nổ tại trụ sở công an phường 12 (TP HCM), công an đã tung các trinh sát đóng giả làm tình nhân tham quan vườn cây để tiếp cận nghi phạm.

Liên quan đến vụ nổ tại trụ sở công an phường 12 (quận Tân Bình, TP HCM), cơ quan công an đã tung 2 trinh sát nữ và nhiều trinh sát nam đóng giả làm tình nhân để tiếp cận, khống chế nghi phạm.

Trinh sát giả tình nhân khi phá án

Chiều 5/7, trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, đại diện Phòng cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP.HCM) đã có những chia sẻ chi tiết về hành trình vây bắt các nghi can gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình.

Theo vị này, chiều 20/6, khi xảy ra vụ việc lãnh đạo PC45 đã cử hàng chục trinh sát vào cuộc để điều tra theo nhiều hướng.

"Cảnh sát nhận thấy biển số xe của 2 nghi can gây ra vụ việc là giả, được vẽ bằng bút mực. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ việc trời mưa to, vết mực bị trôi mất khiến việc lần theo dấu vết của chúng gặp vô vàn khó khăn”, vị cán bộ chia sẻ.

Với nghiệp vụ của mình, công an xác định nhóm tham gia vụ nổ đã di chuyển về phía Đồng Nai. Tại công viên 30 Tháng 4 (TP Biên Hòa), 2 người gặp Nguyễn Khanh (54 tuổi, ở Trảng Bom, Đồng Nai).

Những quả nổ có gắn thiết bị điều khiển từ xa đã hoàn thành được công an thu giữ - Ảnh: Dân trí

Theo một người xe ôm tại khu vực trên, chúng đã rút ra một vật màu đen và sau này cảnh sát cho rằng đó là ám hiệu hoàn thành công việc. Chỉ vài phút sau, họ đi vào con hẻm nhiều nhà trọ.

Do khu vực trên phức tạp, thông qua cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, đến sáng 22/6, tổ công tác mới xác định được nhà của người có liên quan đến vụ nổ. Tuy nhiên, cảnh sát không vội vàng hành động mà bí mật đeo bám chờ thời cơ thuận lợi. Hàng chục trinh sát nhịn đói, nhịn khát để đeo bám nghi can do sợ mất dấu vết.

Đến sáng 24/6, Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi, con trai Khanh) vào vườn trái cây nhậu cùng 8 người khác. Tất cả trinh sát vây kín khu vườn nhưng không vào cổng được vì sợ họ phát hiện.

Công an huyện Long Khánh đã tung 2 trinh sát nữ cùng với trinh sát nam giả làm tình nhân tham quan vườn trái cây nhằm tiếp cận đối tượng.

"Đúng lúc này, trời mưa rất to. Nhóm 8 người đứng dậy chạy chỉ còn mình Thành đi sau. Cảnh sát nhanh chóng chớp thời cơ, bí mật đưa nghi can lên xe chở đi", người tham gia chuyên án kể.

Khi mới bị bắt, Thành tỏ ra lỳ lợm, thách thức, chứng minh thời gian rất khớp. Sau này, Thành khai nhận bố anh ta là người cầm đầu vụ việc.

Khi khám xét khẩn cấp nhà Thành, công an phải đưa 2 cảnh khuyển cùng lực lượng công binh đến. Hơn 4 giờ sau, toàn bộ 38 kíp nổ, 8 quả nổ tự chế, 10 kg thuốc nổ TNT trong căn nhà mới được xử lý xong.

Từ lời khai của cha con Khanh, công an đã bắt giữ kẻ trực tiếp gây nổ trụ sở Công an phường 12 là Vũ Hoàng Nam (22 tuổi, ngụ phường 14, quận Tân Bình) và 5 tên khác.

Khởi tố 7 bị can

Báo Tuổi Trẻ Online dẫn lời Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Công an TP.HCM cho biết, đến nay Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã 7 bị can, trong đó 4 người bị khởi tố về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và 3 người bị khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất nổ.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Ảnh: VnExpress

Những người bị khởi tố gồm:

- Nguyễn Khanh (SN 1964, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do các đối tượng nước ngoài tìm hiểu, chủ động móc nối từ năm 2013, được coi là đứng đầu trong nội địa và phong chức tỉnh trưởng. Khanh gốc là nông dân, có tiền sự - nhưng cũng là bị hại trong vụ án lừa đảo tham gia mua bán thiên thạch.

- Nguyễn Tấn Thành (SN 1990, con của Nguyễn Khanh), là thanh niên có trình độ, nhưng hành nghề lái xe tải, hỗ trợ cha chế tác trái nổ. Khi Nguyễn Khanh liên lạc mua thuốc nổ thì phân công cho Thành đi giao nhận. Thành cũng có quan hệ riêng với Lisa Phạm, là đối tượng có tham gia tổ chức ở nước ngoài.

- Dương Bá Giang (SN 1971, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), được xác định là người sử dụng thuốc nổ, lắp ráp thuốc nổ với hệ thống điều khiển từ xa bằng remote cửa cuốn, móc nối với nguồn điện.

- Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ngụ đường Đồng Đen, phường 14, quận Tân Bình), được xác định có tham gia biểu tình ngày 10-6 ở quận 1, TP.HCM.

- Nguyễn Trung Trực (SN 1982).

- Nguyễn Minh Nhật (SN 1991).

- Nguyễn Khắc Sinh Nhật (SN 1981).

Cả Trực, Minh Nhật, Sinh Nhật cùng ở xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Trong đó, Nguyễn Minh Nhật qua Lào đào vàng, móc nối mua thuốc nổ ở Lào từ nguồn khai thác sau chiến tranh.

Theo Công an TP, các đối tượng này thuộc tổ chức phản động, lấy tên là "Triều đại Việt Nguyễn". Những người cầm đầu tổ chức từ nước ngoài móc nối với các đối tượng hình sự, do bức xúc về đời sống kinh tế, thiếu hiểu biết để tham gia vào tổ chức khủng bố này.

Các thành viên của tổ chức này từng tham gia đường dây mua bán thiên thạch. Trong đó, Khanh được phong chuẩn tướng, hứa rằng nếu gây ra được các vụ nổ sẽ được phong tới thiếu tướng, phụ trách một khu vực rộng lớn nên tích cực tham gia.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đây là thành tích cực kỳ xuất sắc của công an thành phố. Thời gian đầu tháng 6 là những tuần lễ đặc biệt về mất an ninh trật tự, phải đối mặt với sự kích động của thế lực bên ngoài lợi dụng sự cả tin của lực lượng công nhân để âm mưu kích động biểu tình với quy mô lớn.

"Những thế lực bên ngoài không ngừng có những âm mưu phá hoại. Nếu chúng ta không kịp thời ngăn chặn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dân TP HCM", ông Nhân nói và cho rằng, nhiều lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, giữ vững an ninh trật tự và ổn định chính trị.

"Kết quả này là một tín hiệu cho thấy các lực lượng của thành phố luôn sẵn sàng, nếu không kịp thời ngăn chặn thì với 10 kg thuốc nổ và 38 kíp nổ sẽ gây ra hậu quả cực lớn", ông Nhân nói.

Lãnh đạo TP HCM quyết định khen thưởng cho 4 đơn vị tham gia phá án.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-dong-gia-tinh-nhan-khi-pha-an-vu-no-tai-tru-so-cong-an-phuong-a235519.html