Trung Quốc mở cuộc điều tra nông sản nhập khẩu


Thứ 3, 06/02/2018 | 06:20


Cùng sự kiện

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 4/2 tuyên bố sẽ điều tra xem liệu Mỹ có đang trợ cấp nhằm giành lợi thế cạnh tranh không bình đẳng cho cao lương.

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 4/2 tuyên bố sẽ điều tra xem liệu Mỹ có đang trợ cấp nhằm giành lợi thế cạnh tranh không bình đẳng cho cao lương - loại nông sản dùng để làm thức ăn cho gia súc và nấu rượu ở Trung Quốc.

Trung Quốc vừa có động thái "nhắc nhở" Mỹ rằng nước này cũng có thể mạnh tay trong vấn đề thương mại. Cụ thể, theo trang CNN Money, chưa đầy 2 tuần sau khi Tổng thống Donald Trump áp thuế cao đối với máy giặt và tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Mỹ, Trung Quốc mở một cuộc điều tra nhằm vào một mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng của Mỹ.

Trung Quốc mở điều tra chống bán phá giá cao lương nhập từ Mỹ. Ảnh: Sorghum Checkoff

Một tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng thông tin ban đầu cho thấy cao lương do Mỹ sản xuất được "bán phá giá rộng rãi" với mức giá thấp hơn bình thường. Cơ quan này cũng nói việc Mỹ bán phá giá cao lương gây "thiệt hại vật chất" cho nông dân Trung Quốc.

Được biết, Trung Quốc là nước nhập khẩu nhiều sản phẩm cao lương nhất từ Mỹ. Theo số liệu Hải quan, năm ngoái, Trung Quốc nhập 960 triệu USD sản phẩm cao lương từ nước này.

Quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu căng thẳng từ cuối năm 2017 và dự kiến sẽ bùng nổ thành “chiến tranh thương mại” trong năm 2018, khi kết quả những cuộc điều tra về thép giá rẻ và ăn cắp trí tuệ do Trung Quốc thực hiện sẽ được công bố. Washington tuyên bố đã chuẩn bị sẵn biện pháp trừng phạt cần thiết khi có kết quả điều tra chính thức.

Gần đây nhất, việc Mỹ áp mức thuế cao với sản phẩm pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu đã bị Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ. Bắc Kinh, bị thiệt hại nặng do là nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới, khẳng định sẽ thực hiện “những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích”.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-mo-cuoc-dieu-tra-nong-san-nhap-khau-a218970.html