+Aa-
    Zalo

    Trước thềm năm học mới, phụ huynh lại "ba chìm bảy nổi" vì sách giáo khoa

    ĐS&PL Tình trạng khan hiếm sách giáo khoa trước thềm năm học mới đã tạo điều kiện cho các “cò mồi”, shop online in lậu sách “hoành hành” với giá thành chỉ còn một nửa.

    Tình trạng khan hiếm sách giáo khoa trước thềm năm học mới đã tạo điều kiện cho các “cò mồi”, shop online in lậu sách “hoành hành” với giá thành chỉ bằng một nửa so với sách chính thống.

    Sách giáo khoa “cháy” hàng

    Có lẽ, chưa năm nào việc mua đủ bộ sách giáo khoa (SGK) đầu cấp lại khó như năm nay. Khi thời điểm năm học mới đã cận kề nhưng nhiều đầu sách vẫn thiếu, phụ huynh, học sinh phải chật vật chạy khắp nơi để mua sách.

    Tại cửa hàng sách giáo khoa của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) ở số 45 Lý Thường Kiệt (Hà Nội), nhiều kệ sách đã trống rỗng. Tình trạng khan hiếm sách giáo khoa đang khiến phụ huynh lo lắng khi đang là thời điểm mua sắm cho năm học mới.

    Các nhà sách tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng rơi vào tình trạng khan hiếm SGK. Ảnh: ANTĐ

    Trao đổi với PV An ninh Thủ đô, chị Mai Kim Liên, phụ huynh học sinh trường tiểu học Kim Liên, Hà Nội cho biết, cuối tuần qua chị cùng con đi mua sắm SGK và đồ dùng học tập. Tuy nhiên, điều khiến chị bất ngờ và lo lắng là không thể tìm mua đủ bộ SGK và sách bài tập của các lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 6 dù đã tìm khắp phố Lý Thường Kiệt, nơi tập trung nhiều hàng bán SGK nhất của Hà Nội.

    Đặc biệt, sách Mỹ thuật vào lớp 1 là một trong những đầu sách thường rơi vào tình trạng khan hiếm và hết thì năm nay lại càng không đủ cung cấp cho phụ huynh, học sinh. Theo nhân viên nhà sách 45 Lý Thường Kiệt cuốn Mỹ thuật lớp 1 hiện đã hết và đang chờ bổ sung.

    Nhân viên nhà sách này cũng cho hay, thông thường khoảng tháng 9, tình trạng thiếu SKG mới diễn ra vì người dân đồng loạt đi sắm. Tuy nhiên, năm nay, mặc dù mới giữa tháng 8 nhưng đã có tình trạng thiếu một số cuốn sách hoặc sách về không kịp so với nhu cầu.

    Ngoài việc thiếu SGK lớp 1, nhiều đầu sách các khối đầu cầu như lớp 6, lớp 10 cũng đang trong tình trạng “cháy hàng” không chỉ ở Hà Nội mà cả ở các thành phố lớn như TPHCM.

    Cơ hội cho các “cò sách”, “sách lậu” lên ngôi

    Khan sách là vậy nhưng điều đáng nói là nếu phụ huyng không tìm được một bộ SGK đầy đủ trong các nhà sách chính thống thì lại có thể mua được từ “cò sách” bên ngoài. Lợi dụng tâm lý lo lắng của phụ huynh, nhiều “cò mồi” đã xuất hiện với lời rao bán khoảng 600.000 đồng cho một bộ SGK đầy đủ, khoảng 50.000 đồng cho 1 quyển Luyện viết chữ đẹp.

    Đắt nhất trong bộ SGK của học sinh hiện nay là sách tiếng Anh của Bộ GD-ĐT bao gồm 4 quyển SGK và bài tập tập 1, 2. Nếu giá bìa là 70.000 đồng/cuốn  thì giá ngoài thị trường đang bị hét lên tới 150.000 – 200.000 cho 1 quyển SGK Tiếng Anh chương trình mới - nghĩa là đắt gấp từ 2 đến 5 lần giá niêm yết trên bìa.

    Nhiều phụ huynh vì không mua được SGK cho con nên đã chấp nhận tìm đến các "cò mồi" hay shop online in lậu sách. Ảnh: Thanh Niên

    Song, việc mua sách của các “cò mồi” vẫn chưa được coi là “thượng sách” khi trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều hàng online đang rao bán rất nhiều đầu sách ở dạng khan hiếm, không thể tìm mua ở các nhà sách. Đặc biệt, giá sách còn rẻ đến khó tin.

    Chẳng hạn, 2 cuốn sách tiếng Anh “Family and Friends” (phiên bản 2 – phiên bản mới nhất) cho môn học tiếng Anh, nhiều phụ huynh đã mua được trên mạng với giá là 180.000 đồng/bộ, rẻ gần một nửa so với giá gốc là 385.000 đồng/bộ.

    Theo chủ cửa hàng này, sách được bán là sách in trên dây chuyền upset, giá rẻ hơn rất nhiều so với sách bản quyền mà nhìn hình thức không có gì khác nhau. “Tôi đảm bảo đến cả giáo viên cũng không thể nhận ra đâu là sách thật, đâu là sách in lại. Cứ yên tâm sử dụng và cảm nhận!” , chủ shop online rao bán trên mạng.

    Không chỉ vậy, cơ sở này còn có đầy đủ các đầu sách từ SGK, sách tham khảo. Đặc biệt, phụ huynh nào mua theo nhóm khoảng 10 người gộp chung đơn thì sẽ được chiết khấu thêm so với giá bán.

    Giải quyết tình trạng khan hiếm sách giáo khoa

    Trả lời VTC News sáng 21/8, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết để phục vụ tốt năm học mới 2018 - 2019, NXBGDVN đã xây dựng kế hoạch in và phát hành SGK dựa vào số lượng đặt mua SGK của các Công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành SGK các năm học trước, đặc biệt là năm học 2017 - 2018.

    Tính đến ngày 20/8/2018, NXBGDVN đã phát hành 108,8 triệu bản SGK, đạt 105 % kế hoạch, vượt 3% so với cùng kì năm 2017. Đến thời điểm này về cơ bản việc phục vụ SGK cho học sinh trên cả nước đón năm học mới 2018 - 2019 đã tương đối đầy đủ, đồng bộ, kịp thời.

    "Tuy nhiên, năm nay do có sự đột biến về số lượng học sinh các lớp đầu cấp ở một số thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, nên đã dẫn đến hiện tượng thiếu sách tạm thời ở một vài điểm nhỏ. Việc thiếu SGK phần lớn là thiếu một vài đầu sách trong bộ SGK. Những cửa hàng có hiện tượng thiếu SGK phần lớn là những cửa hàng nhỏ lẻ, hầu hết không thuộc hệ thống cửa hàng, siêu thị sách của NXBGDVN.

    SGK rơi vào tình trạng "cháy hàng" ngay trước thêm năm học mới là do số lượng học sinh tăng đột biến. 

    Nguyên nhân thứ hai, trước thông tin sắp thay SGK mới, một vài công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương năm nay đã đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho, nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn phát hành của NXBGDVN", ông Tùng lý giải.

    Phó Tổng biên tập NXBGDVN cho biết để giải quyết tình huống nêu trên, hiện NXBGDVN đã và đang thực hiện đồng bộ một số giải pháp.

    "Thứ nhất, nhanh chóng, chủ động cung ứng bổ sung các đầu SGK còn thiếu, đặc biệt là các sách lớp 1, lớp 6, lớp 10 để phục vụ nhu cầu khách hàng. Hiện tại, các đầu SGK lớp 1 đã có đầy đủ tại hệ thống các cửa hàng của NXBGDVN tại Hà Nội và một số địa phương. Các đầu sách còn thiếu ở lớp 6, lớp 10 cũng đã và đang tiếp tục được nhanh chóng chuyển tới các cửa hàng để phục vụ nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

    Thứ hai, dự trữ một số lượng SGK nhất định tại các cửa hàng, siêu thị thuộc đơn vị thành viên của NXBGDVN để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát sinh về SGK.

    Thứ ba, tăng cường thêm nhiều đoàn giám sát việc phát hành sách giáo khoa tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách. Nhanh chóng nắm bắt những khu vực thiếu sách cục bộ, ngay lập tức cung ứng bổ sung SGK.

    Thứ tư, NXBGDVN đã chuẩn bị các phương án triển khai in gấp vận chuyển nhanh SGK đến các đại lí, nhà sách khi cần thiết.

    NXBGDVN đảm bảo phục vụ đầy đủ, đồng bộ, kịp thời nhu cầu về SGK của các em học sinh cả nước trước năm học mới", ông Tùng chia sẻ.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-them-nam-hoc-moi-phu-huynh-lai-ba-chim-bay-noi-vi-sach-giao-khoa-a241060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan