Truyền thông quốc tế nói gì về vụ tố cáo lừa đảo của iFan?


Thứ 6, 13/04/2018 | 07:33


Cùng sự kiện

Sự việc nhiều nhà đầu tư tố cáo mất lượng tiền hơn 15 nghìn tỷ vào iFan, không chỉ khiến chính phủ và dư luận quan tâm mà còn thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Sự việc nhiều nhà đầu tư tố cáo mất lượng tiền hơn 15 nghìn tỷ vào iFan, không chỉ khiến chính phủ và dư luận trong nước quan tâm mà còn thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Trong một bài báo, hãng thông tấn Reuters đưa tin về việc Chính phủ Việt Nam yêu cầu cảnh sát vào cuộc điều tra cũng như kêu gọi người dân cảnh giác hơn đối với các khoản đầu tư cũng như giao dịch. Bài báo đưa tin các nhà đầu tư Việt Nam đã tố cáo bị lừa đảo tới 658 triệu USD.

“Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an cùng các cơ quan khác tăng cường chỉ đạo các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán không được thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo trái pháp luật; phối hợp thắt chặt quản lý các hoạt động liên quan đến bitcoin cũng như tiền ảo”, bài báo này viết.

Nhiều nhà đầu tư tố cáo bị iFan lừa đảo tới 15 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Reuter dẫn lời Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn các ngân hàng không cung cấp bất kỳ dịch vụ thanh toán nào liên quan đến tiền ảo bất hợp pháp. Bộ Công an có trách nhiệm điều tra phát hiện, ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố thông qua tiền ảo còn Bộ Tư pháp cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý và xử lý tài sản ảo.

Trong khi đó, tờ Bloomberg đưa tin hoạt động của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc yêu cầu các bộ ngành cần phối hợp điều tra vụ tố cáo lừa đảo.

Dù hoạt động ICO đã được cho phép để huy động vốn ở một số dự án nhưng nhiều hoạt động trái phép, biến tướng cũng bị nghiêm cấm. Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Hoa Kỳ và Chủ tịch Ủy ban Giao dịch, Jay Clayton cho biết đã rất ngạc nhiên bởi mức độ gian lận xung quanh việc huy động vốn bằng ICO.

Trước đó, việc hàng chục nhà đầu tư đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech tại Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM giăng băng rôn tố cáo công ty này đã chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo Ifan đã thu hút sự chú ý của chính phủ, dư luận và truyền thông trong nước, nước ngoài.

Dẫn lời ông Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, Reuters cho biết: “Các giao dịch tiền ảo là bất hợp pháp ở Việt Nam. Chúng tôi đang thu thập thông tin về vụ án này”.

Theo cộng đồng những người tẩy chay và tố cáo iFan và Pincoin, cách thức tham gia kênh đầu tư tiền ảo này na ná mô hình kinh doanh đa cấp. Công ty Modern Tech cam kết với nhà đầu tư mua tiền ảo iFan và Pincoin rằng khoản lợi nhuận thấp nhất 48% một tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng tại các sự kiện tổ chức hoành tráng năm 2017. Nếu mời được thành viên mới vào hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia.

Minh Thư (Theo Bloomberg, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-quoc-te-noi-gi-ve-vu-to-cao-lua-dao-cua-ifan-a225986.html