Tỷ phú Jack Ma khẳng định tiếp tục "giữ ghế" chủ tịch điều hành Alibaba


Thứ 2, 10/09/2018 | 02:41


Cùng sự kiện

Tỷ phú Jack Ma cho biết sẽ không từ chức chủ tịch điều hành vào tuần này mà chỉ công bố chiến lược chuyển giao quyền lực của Tập đoàn Alibaba.

Tỷ phú Jack Ma cho biết sẽ không từ chức chủ tịch điều hành vào tuần này mà chỉ công bố chiến lược chuyển giao quyền lực của Tập đoàn Alibaba.

Tờ báo thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba dẫn lời người phát ngôn của Tập đoàn Alibaba bác bỏ thông tin trên tờ New York Times rằng ông sẽ nghỉ hưu ngay từ thứ 2 (ngày 10/9).

Vị này nói phóng viên tờ New York Times đã dẫn lời Jack Ma về việc "nghỉ hưu", "nhường vị trí lãnh đạo" nằm ngoài bối cảnh trò chuyện, và thông tin sai.

Theo South China Morning Post, Jack Ma bàn về việc chuẩn bị đội ngũ kế nhiệm, và dọn đường cho người trẻ thay thế. Kế hoạch chuẩn bị nhân sự thay thế này sẽ được đưa ra vào ngày 10/9, dịp Jack Ma kỷ niệm sinh nhật lần thứ 54.

Tuy nhiên, ông chủ của hệ thống thương mại điện tử vẫn tiếp tục điều hành chứ không phải đã nghỉ hưu để trở lại dạy học.

Ông chủ của đế chế thương mại điện tử Alibaba nói rằng, ông chưa nghỉ hưu từ tuần sau như báo chí Mỹ đưa tin. Ảnh: Reuters

Thực tế, Jack Ma đã tách mình khỏi việc vận hành và quản lý hàng ngày đế chế kinh doanh từ khi ông từ chức giám đốc điều hành vào năm 2013. Ông cống hiến nhiều thời gian và tài sản cho hoạt động từ thiện. Jack Ma dành 40% thời gian một năm để đi khắp thế giới, thuyết giảng về toàn cầu hóa, liên kết quốc tế, tiềm năng của công nghệ để cải thiện cuộc sống và hoạt động thiện nguyện.

Theo báo cáo thường niên của Alibaba nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Jack Ma là thành viên suốt đời của Alibaba Partnership, nhóm 36 quản lý cấp cao chịu trách nhiệm duy trì sứ mệnh và văn hóa của Alibaba.

"Tôi ngồi nói chuyện với các nhà điều hành cấp cao 10 năm trước và hỏi Alibaba sẽ ra sao nếu không có tôi", Jack Ma nói trong một cuộc phỏng vấn với SCMP. "Tôi rất tự hào rằng Alibaba hiện có cấu trúc, văn hóa doanh nghiệp, quản trị và hệ thống để phát triển các tài năng - điều giúp tôi sau này có thể từ chức mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động công ty".

Việc xây dựng kế hoạch chuyển giao quyền lực sẽ khiến cho Alibaba trở thành một trong số ít công ty châu Á chủ ý tách biệt cấu trúc doanh nghiệp và hoạt động hàng ngày với người sáng lập. Công ty có trụ sở tại Hàng Châu này được thành lập năm 1999 với 60.000 USD. Họ mất chưa đầy hai thập niên để trở thành đế chế 420 tỷ USD, hoạt động trong các lĩnh vực mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thậm chí cả phim Hollywood.

Tỷ phú Jack Ma từng là giáo viên tiếng Anh tại một trường đại học ở Hàng Châu. Ông bắt đầu sự nghiệp với Alibaba từ năm 1999 và xây dựng nó thành một trong những công ty thanh toán thương mại điện tử và kỹ thuật số có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới, thay đổi hình thức mua sắm và thanh toán của công dân Trung Quốc.

Hiện ông Ma là người giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản hơn 40 tỷ USD. Theo hồ sơ chứng khoán, ông nắm giữ 6,4% cổ phần Alibaba nhưng có ảnh hưởng đáng kể lên công ty này nhờ cấu trúc pháp lý phức tạp của nó.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-jack-ma-khang-dinh-tiep-tuc-giu-ghe-chu-tich-dieu-hanh-alibaba-a243368.html