U23 Việt Nam đặt cả châu Á dưới chân bằng chiến thắng để đời


Thứ 7, 20/01/2018 | 14:34


Cùng sự kiện

Đã ngót 10 năm trời, người hâm mộ Việt Nam mới lại được tự hào về đội tuyển của mình như thế. Lần này không phải là trước Thái Lan, mà là một đối thủ hàng đầu châu Á.

Đã ngót 10 năm trời, người hâm mộ Việt Nam mới lại được tự hào về đội tuyển của mình như thế. Lần này không phải là trước Thái Lan, mà là một đối thủ hàng đầu châu Á.

Kém 3 ngày tròn 15 tháng trước, trên đất Bahrain U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo nên cơn địa chấn với trận tứ kết giải U19 châu Á bằng trận thắng trước đội bóng chủ nhà, hiên ngang đoạt chiếc vé tham dự U20 World Cup. Chiến thắng ấy đến từ bàn thắng duy nhất của Trần Thành, bằng một cú chạm bóng đổi hướng đầy tinh tế.

Hôm nay, trên đất Trung Quốc, bàn thắng của Công Phượng ngay đầu trận cũng thổi bùng lên cơ hội vào bán kết giải U23 châu Á của thầy trò HLV Park Hang-seo làm người ta không khỏi liên tưởng đến bàn thắng của Trần Thành ngày nào, liên tưởng đến chiến công không thể tin nổi ngày nào.

Tin tức - U23 Việt Nam đặt cả châu Á dưới chân bằng chiến thắng để đời

Cả hai bàn thắng ấy đều đến từ những tình huống cố định, pha "ngả bàn đèn" của Phan Văn Đức - cầu thủ lần đầu tiên có mặt trong đội hình xuất phát ở giải đấu này không quá nguy hiểm, nhưng cũng đủ để đưa bóng đến chân Công Phượng, và cú ra chân "nhanh như chớp" của tiền đạo được HLV Park Hang-seo bố trí chơi cao nhất trên hàng công đã làm sững sờ tất cả những người theo dõi trận đấu này.

Bàn thắng ấy là kỳ tích, nhưng không chỉ của Công Phượng hay Phan Văn Đức, mà nó đến từ sự điều chỉnh và bố trí chiến thuật "đầy cảm giác" của HLV người Hàn Quốc. Tưởng chừng như U23 Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi Văn Hậu vắng mặt vì chấn thương, tưởng chừng như Việt Nam sẽ lại thêm lần nữa chơi tử thủ kiểu "xe bus", nhưng không - ông Park Hang-seo quyết định "chơi tất tay".

Tin tức - U23 Việt Nam đặt cả châu Á dưới chân bằng chiến thắng để đời (Hình 2).

Vẫn đá 5 hậu vệ, với Văn Thanh đảo cánh trám vào vị trí mà Văn Hậu để lại, nhường cho Xuân Mạnh "quản" cánh phải, bố trí Quang Hải và Phan Văn Đức đá trên 2 tiền vệ trung tâm và cắm Công Phượng trên cao nhất hàng công, U23 Việt Nam đã có một thế trận đôi công cực kỳ chủ động, thậm chí là áp đảo trước đối thủ cực mạnh U23 Iraq.

Chưa kịp định thần vì sự nhập cuộc đầy chủ động và máu lửa nhưng cực kỳ tỉnh táo, khôn ngoan của những chàng trai đất Việt, đội bóng Trung Đông đã lĩnh ngay đòn đau, và thậm chí sẽ còn phải quay cuồng, tơi tả nếu trọng tài người Australia không kịp "tặng" cho họ một quả penalty cực kỳ vô lý.

Australia chính là đội bóng bị loại ngay từ vòng đấu bảng, mà mấu chốt là trận thua 0-1 bởi bàn thắng của Quang Hải, và người ta hoàn toàn có thể nghi ngờ động cơ của trọng tài Christopher Beath khi thổi penalty trong tình huống chẳng mấy nguy hiểm, và hai hậu vệ Việt Nam bật cao đều đã "cất tay" rất kỹ, không hề có động thái phạm lỗi với tiền đạo Iraq.

Tin tức - U23 Việt Nam đặt cả châu Á dưới chân bằng chiến thắng để đời (Hình 3).

Đình Trọng đã có một trận đấu để đời.

Trên sân Thường Thục, sương mù mỗi lúc một dày, nhưng thời tiết càng khắc nghiệt, thì ngạc nhiên thay, tinh thần thi đấu của các học trò HLV Park Hang-seo càng rực lửa. Họ biến sân đấu thành chảo lửa khiến đối thủ phải nhụt chí bằng những pha ăn miếng trả miếng đầy máu lửa và nguy hiểm, với đích đến cuối cùng thuộc về Phan Văn Đức, và nhất là Công Phượng.

Không ai còn nhận ra một U23 Việt Nam "giăng xe bus" ở những trận đấu vòng bảng nữa. Cũng chẳng ai còn nhận ra đối thủ hàng đầu châu Á U23 Iraq nữa. Các cầu thủ trẻ Việt Nam chủ động dùng những đường chuyền ngắn ít chạm, cùng những đường chọc khe cự ly trung bình để xộc thẳng vào trung lộ, "đánh vỗ mặt" đối phương, cũng như chủ động đẩy nhịp độ trận đấu lên chóng mặt.

Trước mặt thủ thành Bùi Tiến Dũng, các cầu thủ hậu vệ Việt Nam - đặc biệt là trung vệ Đình Trọng chơi lăn xả, chấp nhận va chạm đến mức cầu thủ số 21 của Việt Nam phải rời sân bằng cáng khi giờ thi đấu chính thức còn đến 15 phút nữa.

Ở phía bên kia, U23 Iraq bế tắc thực sự và liên tục phải đẩy bóng ra biên để tìm kiếm bàn thắng bằng những pha tạt bóng vào vòng cấm, hòng tận dụng những cái đầu của các cầu thủ tấn công có lợi thế về chiều cao.

Khi trận đấu bắt đầu trôi về những phút cuối, khi các cầu thủ Iraq bắt đầu sử dụng những pha va chạm khiến các cầu thủ U23 Việt Nam phải đau, dù cho phải nhận thẻ vàng để phá sức các chân sút áo đỏ, thì Hà Đức Chinh ở phút chính thức cuối cùng của trận đấu có pha cầm bóng ngay trên vạch 16m50, tiếc rằng pha ra chân của tiền đạo SHB Đà Nẵng bị "bắt bài" cực kỳ đáng tiếc.

Tin tức - U23 Việt Nam đặt cả châu Á dưới chân bằng chiến thắng để đời (Hình 4).

Cảm ơn ông, HLV Park Hang-seo!

Bàn thua đến ngay từ những phút đầu của hiệp phụ thứ nhất tưởng chừng đã khiến U23 Việt Nam phải gục ngã, nhưng lạ lùng thay, nó chỉ càng làm các chàng trai áo đỏ mạnh mẽ lên. Và trong những khoảnh khắc tuyệt vọng nhất, Phan Văn Đức tung cú sút tung lưới U23 Iraq, trước khi Hà Đức Chinh tung cú đánh đầu xé lưới, thêm lần nữa đặt Iraq dưới những đôi chân Việt Nam. 

Nhưng chưa hết, kịch tính thêm lần nữa đẩy lên cao khi U23 Iraq lại có bàn thắng gỡ hòa khi U23 Việt Nam chỉ còn cách chiến thắng để đời có 5 phút, và chấp chấp thêm một lần nữa trọng tài không bắt việt vị U23 Iraq ở phút cuối cùng trận đấu, nhưng thủ thành Bùi Tiến Dũng đã xuất sắc cản phá, đưa trận đấu vào loạt luân lưu định mệnh.

Tất nhiên rồi, chiến thắng phải thuộc về Việt Nam, với pha cản phá thành công của thủ thành Bùi Tiến Dũng, và pha kết thúc cuối cùng của hậu vệ cùng tên bật tay thủ thành U23 Iraq, nhưng vẫn kịp đi vào lưới.

Trên sân Thường Thục, những phút cuối trận đấu là vang dội những tiếng hô "Việt Nam cố lên" vang dội, dẫu trên khán đài số lượng cổ động viên Việt Nam là cực kỳ ít ỏi. Và dù cho chức vô địch thuộc về đội bóng nào đi nữa, thì trận đấu này của U23 Việt Nam chắc chắn là trận đấu vang dội nhất giải đấu này.

Dưới tay HLV Park Hang-seo, lứa U19 của bầu Đức và lứa U20 của HLV Hoàng Anh Tuấn đã gắn kết lại thành một khối, chơi một thứ bóng đá đầy hiện đại, linh hoạt, và trên hết là một tinh thần ngút trời, khiến tất cả những đối thủ họ từng kinh qua phải cúi đầu nể phục.

Cảm ơn ông, HLV Park Hang-seo! Cảm ơn, những chàng trai áo đỏ đã cháy hết mình để đem về kỳ tích thực sự cho bóng đá Việt nam!

Và đem cả châu Á đến đây, nhanh lên nào!

Tỷ số: U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (luân lưu: 5-4)

Đội hình thi đấu

U23 Việt Nam: Tiến Dũng, Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh (Thành Chung 80'), Xuân Mạnh (Văn Toàn 100'), Đức Huy, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Đức, Công Phượng (Đức Chinh 89'), Quang Hải.

U23 Iraq: Ahmed Basil, Hamzah Adnan, Burhan Jumaah, Ali Lateef, Husein Al Saedi, Mohammed Jaffal (Ibrahim Bayesh 66'), Aymen Hussein, Bashar Resan, Safaa Hadi, Alaa Ali Mhawi, Ahmed Mohsin (Amjed Attwan 55').

Bàn thắng

U23 Việt Nam: Công Phượng (12'), Phan Văn Đức (107'), Đức Chinh (112')

U23 Iraq: Ayman Hussein (29', 93'), Alaa Ali Mhawi (116')

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/u23-viet-nam-dat-ca-chau-a-duoi-chan-bang-chien-thang-de-doi-a217105.html