Ukraina phá đường dây buôn lậu chất phóng xạ cực nguy hiểm


Thứ 7, 23/06/2018 | 11:27


Cùng sự kiện

Buôn lậu vật liệu phóng xạ là một mối đe dọa lớn đối với đời sống và sức khỏe người dân và có thể ảnh hưởng đến an ninh môi trường ở Ukraina.

Buôn lậu vật liệu phóng xạ là một mối đe dọa lớn đối với đời sống và sức khỏe người dân và có thể ảnh hưởng đến an ninh môi trường ở Ukraina.

Các cán bộ SBU chuẩn bị di rời vật liệu phóng xạ đến nơi an toàn. - Ảnh: SBU

Ngày 23/6, theo Báo Bưu điện Kiev, Đơn vị phản gián của Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) đã ngăn chặn thành công một vụ bán vật liệu phóng xạ Radium-226.

Theo đó, các lực lượng thực thi pháp luật đã phát hiện vật liệu phóng xạ nguy hiểm cất giữ trong một thùng hình trụ được chôn dưới hố sâu 2m trong vườn của một gia đình

Bằng chứng thu thập được cho thấy các thành viên của một tổ chức đang âm mưu thực hiện một giao dịch bất hợp pháp: bán Radium được nhập lậu vào Ukraina từ một quốc gia Trung Âu.

Tòa án đã ra lệnh bắt tạm giam 3 nghi phạm. Cuộc điều tra đã khiến tất cả những đối tượng đồng phạm trong hoạt động mua bán bất hợp pháp này lộ diện, và vai trò của những người này đang được làm rõ.

Viện Nghiên cứu Hạt nhân trực thuộc Học viện Khoa học Quốc gia Ukraina cho biết, chất phóng xạ này được sản xuất trong những năm 1930 từ nguyên chất phóng xạ Radiumchema của Tiệp Khắc.

Theo kết luận của các chuyên gia, khối lượng Radium-226 thu giữ được có một nguồn bức xạ gamma cực mạnh, nếu không kiểm tra thường xuyên và lưu trữ thích hợp có thể dẫn đến ô nhiễm phóng xạ cho con người và môi trường sống.

Việc sử dụng Radium-226 để chế tạo “bom bẩn” cho mục đích khủng bố hoặc cực đoan có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc ở cấp độ quốc tế, SBU cho biết.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraina-pha-duong-day-buon-lau-chat-phong-xa-cuc-nguy-hiem-a233975.html