Ứng cử viên Hàn Quốc đánh bại Nga, giành chức chủ tịch Interpol


Thứ 5, 22/11/2018 | 00:00


Ứng viên Kim Jong Yang đã vượt qua Thiếu tướng Nga Alexander Prokopchuk để trở thành tân Chủ tịch Interpol.

Ứng viên Kim Jong Yang đã vượt qua Thiếu tướng Nga Alexander Prokopchuk để trở thành tân Chủ tịch Interpol.

Sáng 21/11, ngày cuối cùng trong phiên họp thường niên ở Dubai, đại hội đồng tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Intepol) - cơ quan điều phối thi hành luật pháp ở 192 nước thống nhất bầu chủ tịch mới thay cho ông Hoàng Mạnh Vĩ bị Trung Quốc bắt tháng trước.

Nga để vuột chức Chủ tịch Interpol vào tay ứng viên Hàn Quốc - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Người chính thức được bầu vào vị trí chủ tịch Interpol là ông Kim Jong-yang, người Hàn Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Quyền Chủ tịch Interpol kể từ khi ông Hoàng Mạnh Vĩ từ chức. Để thắng, ông Kim Jong-yang đã giành được phiếu bầu của ít nhất 2/3 người tham gia hội nghị. Ông Kim Jong-yang sẽ là chủ tịch Interpol trong hai năm tới, hoàn tất hai năm cuối nhiệm kỳ bốn năm của người tiền nhiệm Mạnh Hoàng Vĩ.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington ủng hộ hết mình cho ứng viên Hàn Quốc trở thành Chủ tịch của Interpol.

Phát biểu này được đưa ra sau khi một nhóm các thượng nghị sĩ Mỹ phản đối ứng viên của Nga là Thiếu tướng Alexander Prokopchuk - người giữ chức Phó Chủ tịch Interpol ở châu Âu - trở thành người đứng đầu mới của tổ chức.

Phía Mỹ cho rằng, việc một người Nga trở thành lãnh đạo Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế sẽ chỉ “phục vụ lợi ích cho Điện Kremlin”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Anh Harriet Baldwin nói rằng bà sẽ không suy đoán về kết quả bỏ phiếu, nhưng London cũng ủng hộ ứng cử viên Kim Jong Yang.

Phản ứng lại các tuyên bố trên, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov chỉ trích Anh, Mỹ đang gây áp lực với Interpol.

"Có lẽ, nó được coi là một hình thức can thiệp vào quá trình bầu cử của tổ chức quốc tế”, ông Peskov nhấn mạnh.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-cu-vien-han-quoc-danh-bai-nga-gianh-chuc-chu-tich-interpol-a252178.html