Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ được đề nghị giảm nhẹ hình phạt


Thứ 4, 31/10/2018 | 06:15


Cùng sự kiện

Mặc dù bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Đinh Ngọc Hệ (hay còn gọi là Út “trọc”), song VKS vẫn có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo về cả 2 tội.

Mặc dù bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Đinh Ngọc Hệ (hay còn gọi là Út “trọc”), song VKS vẫn có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo về cả 2 tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Ngày 31/10, Tòa án quân sự Trung ương bước sang ngày làm việc thứ hai khi đưa bị cáo Đinh Ngọc Hệ (SN 1971, trú tại Quận 2, TP.Hồ Chí Minh), nguyên Thượng tá Quân đội, chức vụ Phó Tổng giám đốc tổng công ty Thái Sơn, bộ Quốc phòng ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Cùng bị xem xét tại phiên tòa lần này còn có bị cáo Trần Văn Lâm (41 tuổi, tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thái Sơn, bộ Quốc phòng) và Phùng Danh Thắm (53 tuổi, cựu đại tá, cựu chủ tịch kiêm tổng giám đốc tổng công ty Thái Sơn), do hai bị cáo này có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhận thấy phần xét hỏi đã rõ, HĐXX tuyên bố chuyển sang phần tranh luận. VKS phát biểu quan điểm luận tội.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ được VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm và cho rằng bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ.

Cụ thể, bị cáo Hệ cho rằng sau khi công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn, bộ Quốc phòng không còn là doanh nghiệp nhà nước, Hệ điều hành doanh nghiệp theo luật Doanh nghiệp.

Về nội dung này, VKS cho rằng Đinh Ngọc Hệ khi là Phó Trưởng phòng Kinh doanh tổng công ty Thái Sơn chịu sự phân công của TGĐ Phùng Danh Thắm. Thắm ký quyết định ủy quyền cho Hệ quản lý 20% cổ phần do tổng công ty Thái Sơn sở hữu tại công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn, bộ Quốc phòng. Sau đó Hệ được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn, bộ Quốc phòng, là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước.

Căn cứ vào quy định của luật Phòng chống tham nhũng, VKS xét thấy có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Hệ là người có chức vụ, quyền hạn, các hoạt động tại công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn, bộ Quốc phòng là hoạt động công vụ.

“Hành vi của bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã vi phạm quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ sử dụng xe ô tô trong các cơ quan, đơn vị thuộc bộ Quốc phòng, vi phạm quy định về đăng ký xe cơ giới của bộ Quốc phòng, vi phạm vào những hành vi bị cấm về việc sử dụng xe quân sự vào các đơn vị ngoài”, VKS nêu quan điểm.

Về nội dung kháng cáo kêu oan không phạm tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của bị cáo Hệ, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Cơ quan công tố nhận định rằng, nội dung này đã được tòa cấp sơ thẩm làm rõ ý thức sử dụng bằng Đại học kinh tế Quốc dân giả của bị cáo là có chủ đích. “Bị cáo không học, không thi mà chỉ phải bỏ 2,5 triệu đồng để mua bằng Đại học Kinh tế Quốc dân giả là có chủ đích nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo”, VKS nhấn mạnh. Tương tự, các nội dung kháng cáo khác của bị cáo Đinh Ngọc Hệ đều không có cơ sở nên bị VKS bác bỏ.

Các bằng khen, giấy khen, huân huy chương của bị cáo Hệ được trao tặng trong quá trình công tác không được VKS chấp thuận vì lý do tổng công ty Thái Sơn không báo cáo lên bộ Quốc phòng về việc này. Hơn nữa những khen thưởng có liên quan đến việc sử dụng bằng đại học giả đều bị VKS đề nghị hủy bỏ khen thưởng.

Riêng bằng khen của Bộ trưởng bộ GTVT khen tặng bị cáo Hệ do có đóng góp cho ngành Giao thông vận tải, bằng khen của các địa phương Cần Thơ, Đồng Tháp có đóng góp cho chương trình Nông thôn mới,… VKS cho rằng đây là tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Từ những phân tích, lập luận nêu trên, VKS bảo lưu quan điểm, không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo kêu oan của Hệ. Tuy nhiên, VKS cho rằng có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo về cả hai tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Đối với kháng cáo của Phùng Danh Thắm. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thắm thay đổi từ kháng cáo toàn bộ bản án sang xin giảm nhẹ hình phạt.

VKS xét thấy, bị cáo Thắm đã không làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, dẫn đến những vi phạm của Đinh Ngọc Hệ. Bị cáo Thắm cũng không có biện pháp kiểm tra, giám sát để quân nhân Đinh Ngọc Hệ cấu kết làm giả hồ sơ xăng dầu, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng. Hành vi của Thắm đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Thắm có nhiều thành tích trong quá trình công tác, ăn năn hối cải, thành khẩn. Do đó VKS cho rằng có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thắm và đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn so với bản án 24 tháng cải tạo không giam giữ do cấp sơ thẩm tuyên.

Đối với kháng cáo của Trần Văn Lâm, VKS cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo và xử phạt 5 năm tù là đã “chiếu cố” nhiều cho bị cáo. Luật sư của bị cáo Lâm đã trình Giấy khen của UBND xã tặng cho bị cáo Lâm, nhưng VKS cho rằng đây không phải là tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Tại tòa, bị cáo cũng không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ nào khác, do đó VKS đề nghị giữ nguyên mức án đối với Trần Văn Lâm.

Tư Viễn

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ut-troc-dinh-ngoc-he-duoc-de-nghi-giam-nhe-hinh-phat-a249591.html