+Aa-
    Zalo

    Ủy ban Chứng khoán tiếp tục “cấm” phát hành, môi giới giao dịch tiền ảo

    ĐS&PL Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo trái pháp luật.

    Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo trái pháp luật.

    Trong thông báo số 4486 vừa gửi cho các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các công ty không phát hành cũng như giao dịch tiền ảo.

    Cụ thể, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, căn cứ Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 11/4 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, cơ quan này đề nghị các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo trái pháp luật, tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền.

    Ủy ban Chứng khoán nhà nước thông báo cấm tất cả hoạt động chứng khoán liên quan tới tiền ảo. Ảnh minh họa

    Được biết, thông báo số 4486 là văn bản thứ hai trong năm nay của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên quan đến tiền ảo.

    Trước đó vào ngày 29/1, cơ quan này đã có thông báo đầu tiên liên quan đến tiền ảo trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đó, một số công ty trên thị trường có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác như quỹ cộng đồng (crowdfunding), nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending), công nghệ chuỗi khối (blockchain)... Đây là sản phẩm mới chưa được pháp luật điều chỉnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trên để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.

    Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty đại chúng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về phát hành, huy động vốn, công bố thông tin… đối với các sản phẩm mới trên. 

    Việt Nam cũng như đa số các quốc gia khác không coi tiền ảo là tiền tệ và phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ quốc gia mình. Tiền ảo là một hiện tượng, vấn đề rất mới, các quy định pháp luật cụ thể về tiền ảo, tài sản ảo tại Việt Nam chưa có; thực trạng diễn biến khá phức tạp.

    Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trước đó cũng đã trả lời về việc quản lý tiền ảo, Bitcoin và các loại tiền mã hoá tương tự khác. Phó Thủ tướng khuyên người dân nên cẩn trọng với các giao dịch liên quan đến tiền ảo nhằm tránh những rủi ro tiềm ẩn.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-chung-khoan-tiep-tuc-cam-phat-hanh-moi-gioi-giao-dich-tien-ao-a237607.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan