Venezuela yêu cầu trả lại 31 tấn vàng và phản ứng bất ngờ của Anh


Thứ 3, 29/01/2019 | 03:35


Cùng sự kiện

Ngân hàng Anh từ chối đưa ra bình luận trước thông tin nói rằng phía Anh từ chối đề xuất trả lại 1,3 tỷ USD vàng cho Venezuela.

Ngân hàng Anh từ chối đưa ra bình luận trước thông tin nói rằng phía Anh từ chối đề xuất trả lại 1,3 tỷ USD vàng cho Venezuela.

Trong thông báo gửi các nghị sĩ Anh ngày 28/1, Ngoại trưởng Alan Duncan cho biết quyết định trả lại 31 tấn vàng, tương đương 1,3 tỷ USD, cho Venezuela phụ thuộc vào ngân hàng trung ương Anh và thống đốc ngân hàng Mark Carney, chứ không phải chính phủ Anh.

Trước đó, trong bức thư gửi Thủ tướng Anh Theresa May và Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney tuần trước, lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự phong là tổng thống lâm thời của Venezuela, đã yêu cầu phía Anh không trả lại số vàng trên cho chính quyền đương kim Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Guaido cáo buộc giới chức chính quyền Tổng thống Maduro đang tìm cách bán số vàng đó.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

“Tôi biết về bức thư đó. Ngân hàng Anh nắm giữ số lượng lớn vàng của Venezuela… đây là quyết định của ngân hàng Anh, chứ không phải chính phủ. Họ mới là những người phải đưa ra quyết định về việc này. Tuy nhiên chắc chắn họ sẽ cân nhắc tới việc nhiều quốc gia trên thế giới đang nghi ngờ tính hợp pháp của ông Nicolas Maduro và thừa nhận tính hợp pháp của ông Juan Guaido”, Ngoại trưởng Duncan cho biết.

Tổng thống Maduro đã nỗ lực lấy lại số vàng gửi tại ngân hàng Anh từ năm ngoái. Số vàng tại London chiếm 15% trong dự trữ ngoại hối của Venezuela. Báo Caracas Chronicles của Venezuela cho biết ngân hàng trung ương Anh đã hai lần từ chối đề nghị trả vàng của chính quyền Venezuela, viện dẫn những lý do liên quan tới vấn đề thủ tục.

Về phần mình, ngân hàng Anh từ chối đưa ra bình luận trước thông tin nói rằng phía Anh từ chối đề xuất trả lại 1,3 tỷ USD vàng cho Venezuela.

Venezuela hiện đang đương đầu với siêu lạm phát lên tới gần 2 triệu phần trăm mỗi năm. Sự suy sụp của nền kinh tế quốc gia nhiều dầu lửa này đã khiến khoảng 3 triệu người Venezuela di cư ra nước ngoài từ 2015.

Ông Maduro nói rằng chính phủ của ông là "nạn nhân" của một cuộc chiến tranh kinh tế do phe đối lập và các thế lực nước ngoài, trong đó có Mỹ, tiến hành. Trong khi đó, giới phê bình nói thực trạng "bết bát" của kinh tế Venezuela hiện nay là do các chính sách sai lầm của Caracas.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/venezuela-yeu-cau-tra-lai-31-tan-vang-va-phan-ung-bat-ngo-cua-anh-a261428.html