Vì đâu "Bạch Cốt Tinh" Dương Xuân Hà không thích nhắc đến Tây Du Ký 1986?


Thứ 2, 23/10/2017 | 23:21


Cùng sự kiện

Nổi tiếng với vai diễn Bạch Cốt Tinh trong "Tây Du Ký 1986" là thế nhưng Dương Xuân Hà luôn khó chịu khi nhắc đến bộ phim này.

Nổi tiếng với vai diễn Bạch Cốt Tinh trong "Tây Du Ký 1986" là thế nhưng Dương Xuân Hà luôn khó chịu khi nhắc đến bộ phim này.

Trong một bộ phim quá nổi tiếng và gắn liền với nhiều thế hệ khán giả như Tây Du Ký (1986), những nhân vật phụ cũng gây ấn tượng khó phai với người xem. Vai Bạch Cốt Tinh là một ví dụ, chắc hẳn nhiều khán giả cũng sẽ tò mò về cuộc đời và sự nghiệp của nữ diễn viên đã đảm nhận thành công vai này.

Bạch Cốt Tinh hoàn hảo nhất mọi phiên bản

Nhắc đến vai diễn Bạch Cốt Tinh trên màn ảnh, rất nhiều người hâm mộ sẽ nhớ tới bộ phim Tây Du Ký 1986. Không chỉ với khán giả Trung Quốc mà nhiều thế hệ người xem Việt cũng không quên hình ảnh nàng Bạch Cốt Tinh xinh đẹp nhưng gian ác, 3 lần đụng độ với Tôn Ngộ Không.

Bạch Cốt Tinh vốn là bộ xương trắng tu luyện thành tinh. Yêu quái này sống tại động Bạch Cốt Lĩnh và sử dụng vũ khí là Nhật Nguyệt song kiếm. Bạch Cốt Tinh là một trong những yêu quái có nhiều lần đụng độ nhất với thầy trò Đường Tăng.

Do quá mưu mô và xảo quyệt, dù được Đường Tăng thả đi rất nhiều lần nhưng ả vẫn chứng nào tật nấy, Ngộ Không cuối cùng buộc phải ra tay hạ sát. Từ đây gây nên cuộc tranh cãi giữa thầy trò Đường Tăng và Ngộ Không.Vì hạ sát Bạch Cốt Tinh mà Ngộ Không bị Đường Tăng hiểu lầm và đuổi đi.

Dương Xuân Hà được xem là Bạch Cốt Tinh hoàn hảo nhất mọi phiên bản.

Cũng từ đó, người ta hay dùng tên gọi “Bạch Cốt Tinh” dành cho những người phụ nữ xinh đẹp, thông minh, mưu mẹo và tàn ác. Đã có rất nhiều phiên bản Bạch Cốt Tinh trong nền điện ảnh Hoa ngữ. Tuy nhiên, chưa ai thực sự vượt qua được cái bóng của nữ diễn viên Dương Xuân Hà.

Với vai diễn Bạch Cốt Tinh, yếu tố quyết định đầu tiên phải đẹp. Và điểm này thì Dương Xuân Hà không hề kém cạnh bất cứ diễn viên nào. Tuy nhiên, điều làm nên một “Bạch Cốt Tinh” Dương Xuân Hà khác biệt hẳn với hàng chục Bạch Cốt Tinh khác chính là vẻ đẹp sắc sảo, mạnh mẽ, khí chất trời cho mà nữ diễn viên này sở hữu.

Tạo hình Bạch Cốt Tinh của nữ diễn viên Dương Xuân Hà trong Tây Du Ký đã nhận được sự khen ngợi từ đông đảo khán giả. Người xem nhận xét, chỉ qua cách make up và trang phục đã toát lên vẻ độc ác của Bạch Cốt Tinh.

Những tưởng tìm những diễn viên diễn những vai như Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới... mới khó, nào ngờ, đạo diễn Dương Khiết lại tâm sự, tìm diễn viên thể hiện vai Bạch Cốt Tinh là khó nhất.

Mỹ nhân dễ tìm, nhưng diễn viên đóng vai Bạch Cốt Tinh quả thật khiến tôi đau đầu. Bạch Cốt Tinh là nhân vật phản diện, là yêu quái nổi tiếng, nhiều trẻ em nghe tên đã sợ, nên cuối cùng, không ai chịu tình nguyện diễn vai này. Tư tưởng thời đó còn khá bảo thủ, không như bây giờ, nhiều diễn viên nhờ vào vai phản diện mà nổi tiếng. Phim sắp bấm máy mà Bạch Cốt Tinh còn tìm chưa ra người diễn, tôi thực sự đau đầu vì vấn đề này”.

Không muốn nhắc đến Tây Du Ký

Cả đời nữ nghệ sĩ 74 tuổi này chỉ tham gia duy nhất phim truyền hình Tây du ký và ngay lập tức được khen là “Bạch Cốt Tinh hoàn hảo nhất mọi phiên bản”. Nhưng bản thân bà khi đề cập đến phim lại thể hiện sự khó chịu. Mỗi lần họp báo hay xuất hiện trước đám đông, bà thường nhăn mặt khi bị hỏi về vai diễn được đánh giá kinh điển này. Thậm chí, bà còn nói thẳng: “Không thích nói về phim đó”.

Truyền thông cho hay, trong ký ức của nghệ sĩ 74 tuổi, Bạch Cốt Tinh và Tây du ký 1986 là những kỷ niệm chỉ muốn quên đi. “Có ba chương trình truyền hình muốn mời bà tham dự nhưng Dương Xuân Hà đều từ chối khi biết có nghệ sĩ 'Tây Du Ký' năm xưa”, tờ Tân Hoa Xã trích dẫn. Tờ báo này cho biết lý do Dương Xuân Hà chán chường đoàn phim là vì Dương Khiết. Đến giờ, bà vẫn cảm thấy mình đã bị lừa gạt.

Dương Xuân Hà ghét cay đắng đạo diễn phim vì bị lừa vai nữ vương.

Năm đó, khi đạo diễn Dương Khiết tuyển diễn viên, bà đặc biệt ấn tượng với Dương Xuân Hà trong Chim sơn quyên. Dương Xuân Hà ít đóng phim nhưng là nghệ sĩ hàng đầu trên sân khấu Thượng Hải, học trò của Tuệ Châu. Do vậy, bà không mặn mà với Tây du ký khi nhận được lời mời.

Dương Khiết vì muốn Xuân Hà tham gia bằng được nên đã đưa bà hai tập kịch bản và nhờ người năn nỉ. Sau khi xem xong, bà đề nghị được diễn xuất trong hai tập Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh và Nữ nhi quốc (vào vai Quốc vương). Đạo diễn Dương Khiết ở thế đường cùng gấp rút vì lịch quay phim nên đã đồng ý cho có.

Khi Dương Xuân Hà quay xong vai Bạch Cốt Tinh, Dương Khiết chủ động tuyên bố Chu Lâm vào vai nữ vương Tây Lương. Kể từ đó, Dương Xuân Hà từ mặt Dương Khiết cùng đoàn phim. Đối với chuyện mâu thuẫn này, không ít người đánh giá lỗi là ở Dương Khiết.

Cuộc đời đầy bí ẩn của nàng Bạch Cốt Tinh

Dương Xuân Hà sinh năm 1943 tại Thượng Hải, trong một gia đình không liên quan gì tới nghệ thuật. Năm 12 tuổi, Xuân Hà đã theo học trường nghệ thuật Thượng Hải. Năm 17 tuổi, Xuân Hà quyết định theo chuyên ngành Kinh kịch - một ngành nghệ thuật rất được yêu chuộng thời đó.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 18 tuổi, Xuân Hà gia nhập đoàn kịch Thanh niên Thượng Hải và bắt đầu ghi dấu ấn bằng những vai diễn trong Bạch Xà truyện, Dương môn nữ tướng... Vai diễn ấn tượng nhất và đưa Xuân Hà lên thành ngôi sao chính là Đỗ Quyên Sơn. Cũng nhờ vai diễn này mà Xuân Hà đã được rất nhiều người hâm mộ Trung Quốc biết đến.

Đây cũng là bước đệm vô cùng quan trọng cho Dương Xuân Hà khi đến với vai diễn Bạch Cốt Tinh. Sau khi trở thành Bạch Cốt Tinh của Tây Du Ký, nhiều người bất ngờ vì tại sao một nữ diễn viên hiền lành như Xuân Hà lại có thể diễn đạt vai đại yêu tinh gian ác đầy thủ đoạn đến thế.

Thành công trong sự nghiệp là vậy nhưng đời tư của bà lại là một câu hỏi lớn đối với nhiều người hâm mộ. Dương Xuân Hà không giao du quá nhiều với bạn bè trong giới nghệ sĩ, bà cũng không phải là tuýp diễn viên yêu thích các sự kiện.

Sau mỗi lần đóng phim, bà thường về nhà thay vì các buổi tụ họp. Chính vì thế, đời tư của nàng “Bạch Cốt Tinh” Dương Xuân Hà khiến rất nhiều người tò mò. Nhiều người chỉ biết rằng bà rất chăm chỉ hoạt động từ thiện.

Dương Xuân Hà thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện.

Xuân Hà thường xuyên tổ chức các buổi quyên góp, ủng hộ từ thiện đến trẻ em nghèo. Thậm chí bà còn xây nhà, hỗ trợ tiền ăn, tiền học cho hơn 15 đứa trẻ không nơi nương tựa. Hiện tại, nhiều đứa trẻ trong ngôi nhà tình thương đã trưởng thành, lập gia đình và xem bà như mẹ đẻ của mình.

Đã rất nhiều tờ báo mong muốn “moi” được thông tin riêng tư về Dương Xuân Hà nhưng đều bất lực. Chính vì thế, mặc dù năm nay Dương Xuân Hà đã 74 tuổi nhưng nhiều người không biết rằng bà đã kết hôn và có con hay chưa. Nhiều tờ báo thì đồn thổi về việc bà đã ly dị hay bị lừa tình.

Luôn năng nổ trong các hoạt động từ thiện nhưng mỗi khi được hỏi về đời tư cá nhân của mình thì Dương Xuân Hà chỉ trả lời bằng một nụ cười. Đi qua những năm tháng cuộc đời, hiện tại Xuân Hà đã nghỉ ngơi và không tham gia bất kỳ hoạt động nào của làng giải trí. Tuy nhiên, cuộc đời riêng tư của bà vẫn là dấu chấm hỏi đối với nhiều fan.

Thu Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-dau-bach-cot-tinh-duong-xuan-ha-khong-thich-nhac-den-tay-du-ky-1986-a206322.html