Vợ vua cà phê Trung Nguyên: “Tôi chỉ mong đối thoại với chồng để đưa anh đi chữa bệnh, khôi phục lại Trung Nguyên”


Thứ 6, 23/03/2018 | 10:29


Mới đây, Tòa kinh tế Tòa án nhân dân TP.HCM đã có phán quyết vụ kiện dân sự sơ thẩm giữa Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên - TNH (do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm Chủ tịch)

Mới đây, Tòa kinh tế Tòa án nhân dân TP.HCM đã có phán quyết vụ kiện dân sự sơ thẩm giữa Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên - TNH (do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm Chủ tịch) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo – vợ của ông. Liên quan đến thông tin vắng mặt trong buổi xét xử, phía bà Diệp Thảo cho hay, mình hoàn toàn không biết về phiên xét xử này cho đến khi báo chí đăng tin.

Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, đến tận bây giờ bà vẫn chưa hiểu được nguyên nhân gì khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (TNG), đứng dưới tên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, liên tục thực hiện nhiều vụ kiện chống lại mình, trong khi đó, suốt gần 4 năm qua, ông chủ gần như vắng bóng tại Tập đoàn này?.

Khi nhận được phán quyết của Tòa án nhân dân TP.HCM, bà Thảo vẫn chưa hết ngạc nhiên vì bà không biết gì về phiên tòa ngày 21/3 vừa qua.

Trong mọi nỗ lực, vợ vua cà phê Trung Nguyên vẫn mong muốn được đối thoại với chồng, giúp ông hồi phục sức khỏe và duy trì hoạt động kinh doanh bình thường của TNG. Là người đồng sáng lập và đồng sở hữu TNG, bà Diệp Thảo sẽ gửi đơn kháng cáo đến Tòa án để làm rõ sự việc và đề nghị được bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Bà Thảo luôn mong muốn được đối thoại cùng chồng

Trước những tranh chấp triền miên tại TNG, người phụ nữ này đã chia sẻ những trăn trở của mình với dư luận.

Mọi biến cố bắt đầu từ sau 2014

Năm 1998, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo kết hôn và cùng khởi nghiệp, chung tay gây dựng Trung Nguyên trở thành một trong những Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam. Đây là mô hình tiêu biểu của công ty gia đình, theo đó, 2 vợ chồng cùng sở hữu 93% tài sản hữu hình và vô hình (bao gồm cả quyền sở hữu trí tuệ về các thương hiệu Trung Nguyên và G7) của Tập đoàn (TNG) (Đính kèm Quyết định số 4451 của Tòa án TP.HCM).

Năm 2014, sau khi kết thúc 49 ngày thiền định và nhịn ăn tại trang trại M’dark (Buôn Mê Thuột), ông Vũ có những biến đổi bất thường về sức khỏe, dẫn đến nhiều biến cố trong gia đình và nội bộ TNG. Kể từ thời điểm này, ông Vũ rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng, ở công ty và gia đình.

Tháng 4/2015, TNG đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc Thường trực của bà Thảo tại TNG. Tuy nhiên, riêng trong hoạt động kinh doanh quốc tế, bà Thảo vẫn tiếp tục điều hành công ty Trung Nguyen International tại Singapore. Cũng từ thời gian đó cho đến nay, mọi hoạt động hàng ngày của TNG đều giao cho cấp dưới quản lý.

Đỉnh điểm vào tháng 10/2015, cấp dưới của ông Vũ bỗng nhiên ban hành lệnh cấm xuất hàng, không cho xuất khẩu các sản phẩm cà phê của TNG đến các thị trường quốc tế. Việc làm này dẫn đến 44 đơn hàng với tổng giá trị lên đến hơn 4,8 triệu đô la Mỹ của TNG đã không thể giao được cho đối tác đúng thời hạn. Đây là điều hết sức nguy hại cho hoạt động kinh doanh và uy tín của TNG trên thị trường quốc tế: TNG không những phải chịu phạt và bồi thường theo quy định của các hợp đồng thương mại quốc tế, mà còn đứng trước nguy cơ bị phá hủy hệ thống phân phối quốc tế mất hàng chục năm mới xây dựng được.

Xuất khẩu của Trung Nguyên nguy cấp

Trước những rối ren trong nội bộ do việc ông Vũ gần như vắng bóng tại công ty, lo ngại con dấu bị nhóm người xấu lợi dụng và hoạt động xuất khẩu gần như bị tê liệt hoàn toàn liên tục trong nhiều tháng, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhiều lần khuyên nài ông Vũ đi kiểm tra sức khỏe và chữa bệnh. Đồng thời, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên (viết tắt “Trung Nguyên IC” là đơn vị quản lý trực tiếp các nhà máy sản xuất các sản phẩm cà phê mang thương hiệu G7) đã nhiều lần có văn bản yêu cầu bàn giao con dấu của Trung Nguyên IC và đã đích thân đến TNG để lấy con dấu. Do biết rõ bà Thảo là chủ của Trung Nguyên nên nhân viên thư ký đã giao toàn bộ con dấu và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Tập đoàn cho bà.

Sau khi đã đưa TNG khỏi nguy cơ bị phá vỡ hệ thống phân phối quốc tế, nhiều lần bà Thảo đề nghị bàn giao lại con dấu và các giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các Công ty, tuy nhiên phía TNG từ chối không nhận lai (đính kèm việc này được ghi trong 2 “vi bằng” của văn phòng Thừa phát lại quận Bình Thạnh).

Trên thực tế, ngay sau đó, TNG cũng đã tự làm lại các con dấu và giấy phép kinh doanh tại thời điểm này và sử dụng cho mọi hoạt động kinh doanh của TNG bình thường từ đó cho đến nay (đính kèm chứng cứ tài liệu TNG sử dụng con dấu mới này).

Điều 44 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về con dấu của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

a) Tên doanh nghiệp;

b) Mã số doanh nghiệp.

2. Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Phiên tòa “con dấu”

Ngày 21/3, Tòa kinh tế Tòa án nhân dân TP.HCM đã có phán quyết vụ kiện dân sự sơ thẩm giữa Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên - TNH (do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm Chủ tịch) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo – vợ của ông.

HĐXX nhận định: Căn cứ vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu và giấy thay đổi lần 3, ông Vũ là người đại diện của TNH. Theo quy định, bà Thảo không phải là người đại diện nên không được chiếm giữ con dấu. Do đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, xác nhận việc bà Thảo chiếm giữ con dấu và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là trái quy định.

Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu bà Thảo chấm dứt hành vi đóng dấu lên các chữ ký của người không có thẩm quyền do thời hạn ủy quyền cho bà sử dụng con dấu chỉ kéo dài từ 31/12/2014 đến ngày 1/1/2015.

Trước đó, ngày 22/9/2017, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã xét xử sơ thẩm vụ kiện với phán quyết như sau: Thứ nhất, hủy Quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc Thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo. 

Thứ hai, khôi phục tư cách Phó Tổng Giám đốc của bà trong TNG và yêu cầu không được ngăn cấm bà Thảo điều hành và quản lý tại Tập đoàn Trung Nguyên này.

Tuy nhiên, ngày 10/10/2017, TNG đã gửi đơn kháng cáo bản án này và tiếp tục ra Quyết định bãi nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc thường trực của bà Diệp Thảo.

Ngày 7/2/2018, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Tuy nhiên, ngay trước phiên xét xử, TNG đã có đơn xin hoãn phiên tòa phúc thẩm nhằm cố tình kéo dài vụ án, quyết tâm ngăn cản sự trở về của bà chủ Trung Nguyên.

Theo quy định của pháp luật, khi chưa có quyết định ly hôn của tòa án, bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn là hôn phối chính thức và hợp pháp của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Cả hai vợ chồng có đồng quyền sở hữu hơn 93% tại các công ty con khác với tư cách là tài sản chung được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân.

Hà Anh 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-vua-ca-phe-trung-nguyen-toi-chi-mong-doi-thoai-voi-chong-de-dua-anh-di-chua-benh-khoi-phuc-lai-trung-nguyen-a223553.html