VTV đã mua được bản quyền World Cup 2018 nhờ một tập đoàn tài trợ?


Thứ 6, 08/06/2018 | 08:28


Cùng sự kiện

World Cup 2018 càng đến gần thì vấn đề bản quyền ở Việt Nam càng trở nên nóng bỏng, tuy vậy, VTV vẫn chưa chính thức xác nhận bất kỳ điều gì về vấn đề này.

World Cup 2018 càng đến gần thì vấn đề bản quyền ở Việt Nam càng trở nên nóng bỏng. Vào phút chót, một tập đoàn lớn của Việt Nam được cho là đồng ý tài trợ 5 triệu USD để VTV mua bản quyền World Cup 2018.

World Cup 2018 chỉ còn 1 tuần nữa là khai mạc.

Bản quyền World Cup 2018 khu vực Việt Nam do Infront Sports & Media – đối tác trung gian của FIFA - nắm giữ. Công ty này thuộc tập đoàn Dalian Wanda Group của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin. Họ sở hữu bản quyền của 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á.

Đến chiều 7/6, VTV đã đạt được thỏa thuận với đối tác Infront Sports & Media và sẽ sớm ra thông báo chính thức về sự kiện trên.

Tin tức này khiến người hâm mộ không khỏi vỡ òa sung sướng sau một thời gian thấp thỏm mong đợi trong lo sợ rằng sẽ có một mùa hè không World Cup. Nhiều ý kiến vẫn bán tin bán nghi cho rằng phải tới khi VTV chính thức xác nhận thì mới có thể yên tâm bởi mấy ngày qua không ít tin đồn về việc đơn vị đã này nắm giữ bản quyền World Cup nhưng sau đó họ lại lên tiếng phủ nhận.

Nguồn tin từ Tri thức trực tuyến cho biết, sở dĩ VTV đạt được thỏa thuận về bản quyền World Cup là do có sự trợ giúp từ một tập đoàn Việt Nam. Doanh nghiệp này đã tài trợ 5 triệu USD để VTV có thêm kinh phí mua bản quyền World Cup. Nguồn tin cho biết số tiền trên được tập đoàn này tài trợ mà không nhận lại bất kỳ quyền lợi nào.

Trước đó, ngày 2/6, FIFA công bố phụ lục trong đó 218 trong 219 quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu bản quyền giải đấu này. Về phía Việt Nam, khả năng này vẫn để ngỏ ở vào thời điểm đó.

Cách đây ít ngày, ông Nguyễn Hà Nam - trưởng ban Thư ký biên tập VTV - cho biết ở các giải bóng đá lớn trước đây như World Cup hay Euro thì tiền quảng cáo VTV thu về không thể bù đắp chi phí bỏ ra, thậm chí thường xuyên lỗ khoảng 40% đến 50%. "Năm nay, nếu chấp nhận số tiền đối tác đưa ra, VTV có thể lỗ tới 90%", ông nói. Đó là lý do VTV không thể mua bằng mọi giá.

Vào những năm trước, mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD, năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 là 7 triệu USD.

Nếu như tin tức về việc VTV nắm giữ bản quyền World Cup 2018 lần này là sự thật, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia cuối cùng sở hữu bản quyền World Cup 2018, chỉ một tuần trước giờ bóng lăn.

Giải vô địch bóng đá thế giới - World Cup 2018 được tổ chức tại 11 thành phố ở Nga, từ ngày 14/6 đến 15/7.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vtv-da-mua-duoc-ban-quyen-world-cup-2018-nho-mot-tap-doan-tai-tro-a232245.html