Vụ 152 du khách Việt "mất tích' ở Đài Loan: Cục Quản lý lao động ngoài nước nói gì?


Thứ 5, 27/12/2018 | 04:00


Cùng sự kiện

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, 152 du khách đến Đài Loan chỉ đơn thuần là theo diện du lịch.

Liên quan vụ việc 152 du khách Việt “mất tích” đang gây xôn xao dư luận, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, các du khách này đến Đài Loan (Trung Quốc) chỉ đơn thuần là theo diện du lịch.

Chiều 26/12, thông tin với Báo Người lao động, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, việc 152 du khách mất tích khi đến Đài Loan đơn thuần là khách du lịch nên sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác lao động giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc). Các hoạt động phái cử lao động sang Đài Loan (Trung Quốc) hoàn toàn không liên quan.

Đại diện Công ty Cổ phần Cung ứng lao động dịch vụ xây dựng Thủy lợi (HYCOLASEC-JSC) - một doanh nghiệp đưa lao động sang Đài Loan nhiều năm cũng cho biết thêm, những người bỏ trốn sẽ gặp nhiều rắc rối nếu có ý định làm việc chui tại Đài Loan bởi sẽ bị hủy ngay visa. Nếu bị phát hiện, họ sẽ đối diện với nguy cơ bị tù, nộp phạt và trục xuất về nước. Ở Đài Loan, các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài cũng không thể nhận lao động bất hợp pháp.

Như  đã đưa tin, vừa qua, ngành lữ hành rúng động trước thông tin 152 trong tổng số 153 người khách du lịch Việt Nam đến Đài Loan (Trung Quốc) đã “mất tích”.

Xác nhận thông tin với báo chí, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch cho hay, tối 25 và sáng 26/12, các cơ quan của Việt Nam đã làm việc với Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) và cơ quan công an về vụ việc.

Tại buổi làm việc tối 26/12, đại diện Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) cho biết có 30 người  mất tích ở Cao Hùng, còn lại mất tích tại Đài Bắc và các cơ quan liên quan đang truy tìm số người này.

Hành khách làm thủ tục soi chiếu tại các sân bay để chuẩn bị đi du lịch nước ngoài. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin ban đầu từ các cơ quan chức năng, đơn vị xin thị thực cho 153 du khách đến Đài Loan là Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế (phường 9, quận Gò Vấp) do ông Phan Ngọc Hạnh làm Giám đốc. Tuy nhiên, khi hỏi các thông tin về số hành khách xin thị thực từ công ty ông Phạm Ngọc Hạnh, đơn vị cho biết không rõ thông tin của khách hàng và không tổ chức tour du lịch, đơn vị chỉ chỉ chịu trách nhiệm xin thị thực theo yêu cầu của một công ty Đài Loan (Trung Quốc).

"Vụ việc xảy ra thật đáng tiếc và chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng như phía công an để làm sáng tỏ vụ việc”, ông Phạm Ngọc Hạnh cho biết thêm với Thanh niên.

Các du khách tham gia tour do công ty du lịch ETHoliday tổ chức với 1 nhóm nhập cảnh. Trong số 153 du khách người Việt, có 152 người đã rời nhóm sau khi đến Đài Loan, trừ hướng dẫn viên. ETHoliday lập tức báo với cơ quan chức năng.

Liên quan vụ việc, hiện Cơ quan Di trú Đài Loan (Trung Quốc) đã lập đội đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách vừa mất tích. Các nguồn tin cho biết cơ quan này đang điều tra xem vụ việc có dính líu đến nạn buôn người hay không.

Văn phòng Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) đã yêu cầu Cơ quan Ngoại vụ dừng cấp thị thực cho du khách Việt tham gia tour của công ty trên. Theo cơ quan chức năng, công ty đối tác của ETHoliday ở Việt Nam là International Holidays Trading Travel Co.

Được biết, đây là những du khách đến Đài Loan sau khi Cơ quan Ngoại vụ áp dụng chương trình thị thực điện tử nhằm thu hút nhiều du khách từ Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào – các nước nằm trong chính sách hướng nam của chính quyền Đài Loan.

Chương trình này đưa ra vào năm 2015 cho phép các nhóm du khách gồm ít nhất 5 người từ các nước trên có thể xin thị thực mà không cần chứng minh tài chính.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-152-du-khach-viet-mat-tich-o-dai-loan-cuc-quan-ly-lao-dong-ngoai-nuoc-noi-gi-a256667.html