+Aa-
    Zalo

    Vụ container đâm Innova đi lùi: Chưa thể kết luận tài xế Trần Văn Hoàng có lỗi hay không

    ĐS&PL Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết, Chánh án TAND Tối cao đã kết luận tại hội nghị, chưa thể kết luận bị cáo Lê Ngọc Hoàng có lỗi hay không có lỗi.

    “Như Chánh án TAND Tối cao đã kết luận tại hội nghị, chưa thể kết luận bị cáo Lê Ngọc Hoàng có lỗi hay không có lỗi. Chính vì thế, TAND tối cao đã giao cho TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự giám đốc thẩm”- Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết.

    Chiều 12/11, TAND tối cao đã tổ chức hội tham vấn lãnh đạo các Thẩm phán TAND tối cao, đại diện VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, TAND cấp cao tại Hà Nội, VKSND cấp cao tại Hà Nội và đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên về vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc.

    Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, mục đích tổ chức cuộc họp này để lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn về vụ án. Cho đến thời điểm này, các cơ quan tố tụng đã hoàn tất việc xét xử. Tuy nhiên, sau khi vụ án kết thúc, dư luận rất quan tâm, các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình, mạng xã hội có ý kiến nhiều chiều liên quan đến vụ án. TANDTC cũng nhận được văn bản của các cơ quan của Quốc hội đề nghị xem xét kỹ lại vụ án.

    Hai bị cáo Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, đây là vấn đề nhân dân quan tâm, hơn nữa đó là sinh mệnh của con người, nên cần có sự tham vấn chuyên môn cao. Chính vì vậy, TANDTC mong muốn các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực pháp luật, giao thông, giám định lắng nghe, xem xét, phân tích, cho ý kiến trên cơ sở tuân theo pháp luật, khoa học với phương châm những gì đúng phải bảo vệ, nếu có sai phải sửa.

    Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị các chuyên gia, đại diện các cơ quan tố tụng làm rõ một số vấn đề như: thời gian mất tín hiệu của hộp đen xe container, xe lưu thông có đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật hay không, có được chở sắt mà không có thùng hay không. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, khi xe đến lối rẽ phải giảm tốc độ như thế nào. Đề nghị Viện Khoa học hình sự cho biết việc va chạm diễn ra ở làn dừng khẩn cấp hay diễn ra ở làn giao thông. Vết trượt, xe container sát mép là làn dừng khẩn cấp thì việc va chạm ở làn này hay ở đường cao tốc?

    Trao đổi thêm trên Báo Dân trí, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ khẳng định đây là hội nghị tham vấn để lắng nghe, nghi nhận ý kiến của các chuyên gia và các bên liên quan.

    “Như Chánh án TAND Tối cao đã kết luận tại hội nghị, chưa thể kết luận bị cáo Lê Ngọc Hoàng có lỗi hay không có lỗi. Chính vì thế, TAND Tối cao đã giao cho TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự giám đốc thẩm”- ông Tuệ nói.

    Theo tài liệu của cơ quan chức năng, vào sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova biển số 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

    Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ôtô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe.

    Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Tai nạn khiến 4 người tử vong, 6 người khác bị thương.

    Theo cáo buộc, Sơn chở quá số người quy định. Ngoài ra, bị cáo còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện đỗ, lùi xe trên đường cao tốc.

    Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5, TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Sơn 10 năm tù, bồi thường hơn 707 triệu đồng, Công ty Hiếu Thảo - chủ sở hữu container phải bồi thường 420 triệu đồng cho các nạn nhân, bị cáo Hoàng 8 năm tù. Sau đó, bị cáo Hoàng kháng cáo kêu oan.

    Tại phiên phúc thẩm diễn ra ngày 2/11 vừa qua, Tòa án cho rằng, Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe. Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

    Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt để động viên, sớm cho các bị cáo trở về với xã hội. Theo đó, bị cáo Hoàng được giảm từ 8 năm xuống còn 6 năm, Sơn giảm từ 10 năm xuống 9 năm. Về phần dân sự, bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-container-dam-innova-di-lui-chua-the-ket-luan-tai-xe-tran-van-hoang-co-loi-hay-khong-a251094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan