Vụ hơn 600 hồ sơ chứng thực tại Phòng công chứng giả: Chủ tịch quận lên tiếng


Thứ 7, 29/09/2018 | 08:59


Theo Chủ tịch UBND quận 9, tổ công tác đã lập biên bản xác định hành vi vi phạm, thu giữ con dấu và các giấy tờ có dấu hiệu giả mạo của cơ sở này.

Theo Chủ tịch UBND quận 9, tổ công tác đã lập biên bản xác định hành vi vi phạm, thu giữ con dấu và các giấy tờ có dấu hiệu giả mạo của cơ sở này.

Căn nhà 229 Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9, nơi được dùng làm VPCC Sao Bắc Đẩu sáng 29/9 và thông tin VPCC giả được rao công khai trên mạng. Ảnh: Báo Kiến thức.

Liên quan đến vụ việc Sở Tư pháp TP.HCM phát hiện tại địa chỉ số 229 đường Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9, có treo biển hiệu, quảng cáo nơi đây là trụ sở của Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu và diễn ra hoạt động hành nghề công chứng nhưng tất cả đều là giả.

Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 cho biết, thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện tình trạng sử dụng giấy tờ giả, văn bản công chứng giả mạo. Tuy nhiên, việc phát hiện, đấu tranh xử lý chưa kịp thời, chưa triệt để nên chưa ngăn chặn có hiệu quả hành vi vi phạm này.

Theo ông Bảy, đối với vụ việc phòng công chứng Sao Bắc Đẩu hoạt động giả mạo trên địa bàn quận vừa bị phát hiện, UBND quận 9 đã chỉ đạo cho phòng kinh tế, công an quận, UBND phường và công an phường chủ động phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Tư pháp để kiểm tra đột xuất và đấu tranh với các cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tổ công tác đã lập biên bản xác định hành vi vi phạm, thu giữ con dấu và các giấy tờ có dấu hiệu giả mạo.

Người đứng đầu UBND quận 9 cũng xác nhận, UBND quận đã chỉ đạo công an quận tiếp nhận hồ sơ vụ việc để thụ lý và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung.

Hình thức nhận dạng các văn bản công chứng, chứng thực bản sao sử dụng con dấu giả của VPCC Q.12. Ảnh: Báo Thanh niên.

Ngoài ra, sáng nay 29/9, theo báo Kiến thức, đại diện Công an quận 9 đã xác nhận thông tin nói trên và cho biết đã phối hợp với Sở Tư pháp trong việc kiểm tra tại văn phòng công chứng (VPCC) Sao Bắc Đẩu, ở địa chỉ 229, đường Man Thiện, phường Hiệp Phú có dấu hiệu về hành vi làm giả và sử dụng con dấu giả.

Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm này, căn cứ vào con số ghi trên các văn bản công chứng, chứng thực thu giữ được tại VPCC nói trên, có thể xác định hơn 600 hành vi công chứng, chứng thực đã được các đối tượng thực hiện. Các văn bản công chứng, chứng thực bản sao này đều sử dụng con dấu giả của VPCC quận 12, công chứng viên (CCV) Nguyễn Thế Thành ký tên. Theo Sở Tư pháp TP, qua rà soát hồ sơ quản lý tại Sở và Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng tại TP.HCM thì không có tên CCV Nguyễn Thế Thành đăng ký hoạt động hành nghề.

Trước tính chất nghiêm trọng nói trên, Sở Tư pháp đề nghị các cơ quan khi phát hiện các cá nhân, tổ chức có sử dụng các giấy tờ trên thì phối hợp để làm rõ.

Trụ sở VPCC giả đã đóng cửa, tháo bảng hiệu. Ảnh: Báo Thanh niên.

Theo người dân khu vực, VPCC này hoạt động khoảng 3 tháng do một phụ nữ quản lý và tiếp nhận hồ sơ công chứng.

Anh Hoàng (một người dân địa phương) cho biết, chiều 25/9, cơ quan chức năng đến trụ sở này làm việc, sau đó văn phòng đóng cửa từ đó đến nay. Chúng tôi không hề biết VPCC này là giả cho đến khi vụ việc được công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

“Dù không đông đúc nhưng khách đến giao dịch tại văn phòng này cũng đều đặn. Hơn 600 hồ sơ đã được công chứng bằng con dấu, CCV giả mạo thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm con người, hàng trăm vụ việc”, một cán bộ UBND phường Hiệp Phú chia sẻ.

Xuân Đoàn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hon-600-ho-so-chung-thuc-tai-phong-cong-chung-gia-chu-tich-quan-len-tieng-a245855.html