Vụ lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong: Tài xế container có còn cơ hội lật lại tình thế?


Thứ 2, 05/11/2018 | 07:37


Cùng sự kiện

Trước bản án đầy "lỗ hổng" của HĐXX TAND Thái Nguyên, các luật sư khẳng định, vẫn còn hi vọng cho tài xế container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc.

"Một bản luận tội phiến diện, một bản án oan sai..." là một trong số muôn vàn chỉ trích của dư luận sau phiên tòa xét xử tài xế xe container tông trúng Innova đi lùi trên cao tốc. Trước bản án phúc thẩm đầy "lỗ hổng" của HĐXX TAND Thái Nguyên, các luật sư khẳng định,  vẫn còn hi vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho tài xế container.

Bản án khiến dư luận dậy sóng

Ngày 1-2/11 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án xe container tông vào xe Innova chạy lùi trên cao tốc Nội Bài - Thái Nguyên làm 4 người tử vong.

Trong đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình, tài xế lái xe container), 6 năm tù giam, giảm 2 năm so với bản án trước đó. Bị cáo Ngô Văn Sơn (quê ở Bắc Ninh, tài xế lái chiếc xe Innova) chạy lùi trên cao tốc bị xử phạt 9 năm tù, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm.

Hai bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân và người bị hại với tổng số tiền hơn 1,4 tỉ đồng. Cụ thể, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng, phải bồi thường 469 triệu đồng.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng bật khóc khi nghe bản kết án của HĐXX. Ảnh: Lao Động

Tại phiên tòa, chủ tọa Lê Thị Hồng Phương nhận định về hành vi của bị cáo Lê Ngọc Hoàng: Tài xế xe container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ô tô cách chiếc Innova 30m, tài xế Hoàng mới phát hiện xe đang lùi và nhấn phanh.

Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Có lẽ, chưa bao giờ, một bản án xét xử vụ tai nạn thương tâm mà bị cáo lại được dư luận ủng hộ, thương cảm, trong khi tỏ ra chỉ trích HĐXX.

Bằng chứng là, cộng động mạng đồng loạt chia sẻ hàng ngàn các bài viết, thông tin liên quan đến vụ việc với mong muốn được góp phần ủng hộ cho gia đình bị cáo Hoàng. Những clip, hình ảnh chứng minh chiếc xe container đã phanh cháy đường khi phát hiện chiếc xe Innova trước mặt đang lùi chứ không phải đi cùng chiều cũng được đăng tải rất nhiều trên mạng xã hội.

Hay hàng trăm lái xe trên khắp 63 tỉnh, thành cả nước đã đến dự buổi phán xét và viết đơn kiến nghị "đòi lại công bằng" cho tài xế container.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hoàng chân thành mong muốn HĐXX hãy đặt vào vị trí của Hoàng với mong muốn có thể thay đổi một chút trong phần kết án. “Anh Sơn chạy lùi trên cao tốc, nghĩa là chạy ngược chiều. Khi thấy xe Innova từ xa, bị cáo đã dời chân ga sang chân phanh, nghĩa là đã giảm tốc độ. Khi anh Sơn lùi xe ra làn đường của bị cáo, bị cáo đã phanh gấp nhưng xe Innova vẫn lùi, không cho bị cáo một cơ hội nào để tránh né”.

Tài xế container được gặp các con trong vài phút ngắn ngủi. Ảnh: PLVN

Cơ hội nào cho tài xế container để có thể lật ngược tình thế?

Ngay sau khi phiên phúc thẩm kết thúc đã có rất nhiều luật sư bày tỏ quan điểm cũng như phân tích những lỗ hổng trong vụ án. Qua đó, các luật sư khẳng định, chúng ta có quyền được hi vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho tài xế container.

Chia sẻ trên báo chí, Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (Công ty luật Việt Tâm) - người bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) cho biết, bị cáo Hoàng có quyền khiếu nại bản án phúc thẩm.

"Đây là quyền của chính bị cáo Hoàng. Từ sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên xử xong, công an đã đưa bị cáo Hoàng đi luôn nên tôi chưa làm việc được với Hoàng, việc có khiếu nại bản án hay không gia đình nhà bị cáo cũng chưa nói nên tôi không nắm được", luật sư Hiệp nói.

Theo luật sư Hiệp, có rất nhiều người quan tâm đến vụ án này, đặc biệt có đơn kiến nghị của hàng trăm lái xe trên khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước.

"Việc TAND tỉnh Thái Nguyên vẫn giữ quan điểm của phiên xét xử sơ thẩm và chỉ giảm hình phạt tù từ 8 năm xuống 6 năm cho bị cáo Hoàng theo tôi là không đúng quy định của pháp luật và để lại tiền lệ xấu cho những người tham gia giao thông".

"Nếu vụ việc xảy ra trên cung đường khác thì bị cáo Hoàng sẽ có tội. Tuy nhiên, đây là vụ án xảy ra trên cao tốc khi bị cáo Sơn là người lùi xe nên bị cáo Hoàng vô tội", luật sư Hiệp nhận định thêm.

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy tài xế container đã phanh "cháy đường" trước khi va chạm với xe Innova. Ảnh: Doanh nghiệp

Cũng là một trong những luật sư tham gia bào chữa cho tài xế Hoàng, luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải không đồng tình với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên. Bởi, theo luật sư, anh Hoàng không vi phạm quy định giao thông đường bộ. Anh Hoàng đã đi đúng tốc độ, đi đúng làn đường, xe chở đúng tải trọng cho phép.

Cũng theo luật sư Hải, trong phần tranh tụng, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa nêu: Việc xác định vị trí va chạm là không cần thiết. Lập luận này khiến bà hoàn toàn bất ngờ.

Bởi vì, đối với án giao thông, một trong những tài liệu quan trọng để xác định lỗi của các bị cáo đó là sơ đồ hiện trường, bản ảnh và xác định vị trí va chạm. Nếu không xác định được vị trí va chạm, lấy cơ sở nào để truy tố Hoàng?

Còn theo luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội , TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định, lái xe container có lỗi “Không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.

Nếu cho rằng lái xe container "không giữ khoảng cách an toàn" với xe Innova, gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều.

Trong khi đó, Điều 16 Luật Giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc.

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông. Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã gây ra phản ứng cho dư luận về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật tỉnh Thái Nguyên.

"Lỗi "không giữ khoảng cách an toàn" được hiểu trong Luật Giao thông đường bộ là để tính khoảng cách, cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước, hoặc theo quy định của biển báo hiệu “cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.

Đối chiếu quy định này, việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều, xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi "lùi" theo để giữ khoảng cách an toàn", luật sư phân tích.

Được biết, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét lại trình tự giám đốc thẩm và nghiên cứu về hồ sơ vụ án. 

Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Do đó, bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-lui-xe-tren-cao-toc-khien-4-nguoi-tu-vong-tai-xe-container-co-con-co-hoi-lat-lai-tinh-the-a250153.html