Vụ mất 245 tỷ đồng tiết kiệm: Khởi tố 4 nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM


Thứ 3, 27/03/2018 | 07:17


Cùng sự kiện

Ngày 26/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 4 nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM để điều tra hành vi

Ngày 26/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 4 nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp theo Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị can gồm: Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi), Nguyễn Thị Thi (40 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (34 tuổi) và Trần Nguyễn Xuân Lan (37 tuổi)

Trong đó Thủy và Thi bị bắt tạm giam ngày 26/3. Trâm và Lan được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra theo quy định pháp luật.

Được biết, các bị can trên bị khởi tố vì đã có những sai phạm trong việc giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình gửi tại Eximbank chi nhánh TPHCM.

Liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng của khách hàng gửi tiết kiệm, 4 cán bộ nhân viên của Eximbank chi nhánh TP.HCM đã bị khởi tố 

Theo kết quả điều tra, Lê Nguyễn Hưng (1971) tại Đồng Nai, có hộ khẩu thường trú tại ấp Nội Hóa, xã Bình An, huyện Dĩ An, Bình Dương (nay là Bình Thung, thị xã Dĩ An, Bình Dương). Hưng bắt đầu làm việc tại Eximbank từ tháng 12/1991.

Trong quá trình làm việc tại Eximbank chi nhánh TPHCM, Hưng biết khách hàng là Chu Thị Bình, một đại gia trong lĩnh vực thuỷ sản có nhiều tiền và đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng mình. Do bà Bình gửi số tiền nhiều nên là khách hàng VIP của nhà băng này và Hưng trực tiếp chăm sóc.

Lợi dụng việc khách hàng VIP được ưu tiên giao dịch tại nhà nên Hưng đã lập chứng từ giả mạo về việc khách hàng rút tiền, chiếm đoạt tiền của Eximbank. Quá trình giao dịch kéo dài từ năm 2014 - 2016 trước khi Hưng... cao chạy xa bay.

Phát hiện tiền của mình bị mất gần 245 tỷ đồng trong khi 3 cuốn sổ gốc vẫn còn trong tay, bà Bình đã báo cho Eximbank và cơ quan công an.

Đầu tháng 2/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Eximbank chi nhánh TPHCM; đồng thời khởi tố Lê Nguyễn Hưng và phát lệnh truy nã đối với bị can này.

Quá trình điều tra xác định, Hưng lợi dụng việc bà Bình ký khống các giấy ủy quyền để rút tiền không đúng quy định, chi trả không đúng người nhằm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra cũng xác định trong vụ án này, Lê Nguyễn Hưng đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng Eximbank. Bị hại là Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hà Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mat-245-ty-dong-tiet-kiem-khoi-to-4-nhan-vien-eximbank-chi-nhanh-tphcm-a223900.html