Vụ nam sinh bị trả về: Bộ Quốc phòng đưa ra kết luận


Chủ nhật, 28/10/2018 | 00:13


Bộ Quốc phòng đã nhất trí cho phép thí sinh Quang Quốc Việt nhập học vào hệ dân sự tại các trường trong quân đội, nếu thí sinh có nguyện vọng và đạt được mức điểm chuẩn.

Bộ Quốc phòng đã nhất trí cho phép thí sinh Quang Quốc Việt nhập học vào hệ dân sự tại các trường trong quân đội, nếu thí sinh có nguyện vọng và đạt được mức điểm chuẩn của ngành đào tạo tại trường thí sinh có nguyện vọng vào học.

Ngày 27/10, thông tin từ Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu, Cơ quan Thường trực Ban Tuyển sinh Quân sự - Bộ Quốc phòng cho biết, đơn vị đã có kết luận chính thức đối với thí sinh Quang Quốc Việt (SN 2000), người dân tộc Thái, trú tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (Nghệ An) bị Trường Sĩ quan Thông tin trả về địa phương vì không đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Trường Sĩ quan Thông tin ghi trong văn bản là trả thí sinh Quang Quốc Việt vì bệnh lao phổi. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, thí sinh Quang Quốc Việt đăng ký dự thi và trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Thông tin đã được khám sức khỏe tuyển sinh quân sự theo đúng quy trình: Khám sơ tuyển sức khỏe tuyển sinh quân sự tại Hội đồng Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, khám phúc tra sức khỏe tại Hội đồng Khám phúc tra sức khỏe Viện Quân y 87, Tổng cục Hậu cần và khám giám định sức khỏe tại Hội đồng Khám giám định y khoa Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng (Hội đồng Giám định y khoa cấp Bộ Quốc phòng).

Kết quả giám định y khoa tại Bệnh viện Quân y 175 cho thấy, thí sinh Quang Quốc Việt không đủ tiêu chuẩn vào học do không đủ tiêu chuẩn về chiều cao (thí sinh là người dân tộc thiểu số dự tuyển vào đào tạo đại học quân sự phải có chiều cao từ 1,62m trở lên).

Nam sinh Quang Quốc Việt. Ảnh: Lao động

Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã nhất trí cho phép thí sinh Quang Quốc Việt nhập học vào hệ dân sự tại các trường trong quân đội, nếu thí sinh có nguyện vọng và đạt được mức điểm chuẩn của ngành đào tạo tại trường thí sinh có nguyện vọng vào học.

Thí sinh phải nộp đơn đăng ký về trường có nguyện vọng vào học trước ngày 10/11.

Liên quan tới kiểm điểm trách nhiệm những sai sót khám và kết luận sức khỏe của thí sinh Quang Quốc Việt, Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Ban Tuyển sinh Quân sự huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, Trường Sĩ quan Thông tin, Bệnh viện Quân y 87, Tổng cục Hậu cần tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân.

Trước đó, như đã đưa tin, sau thời gian nhập học, trường Sỹ quan Thông tin tại Khánh Hòa tổ chức khám sức khỏe. Nam sinh Quang Quốc Việt bị nhà trường trả về gia đình với lí do bị bệnh lao phổi… Tuy nhiên, khi đi khám lại ở bệnh viện khác, Việt không hề bị bệnh lao phổi.

Sau đó, đại diện trường Sĩ quan Thông tin thông báo Việt không đủ tiêu chuẩn do thiếu chiều cao.

Ngày 6/10, Cục Nhà trường tổ chức họp bàn về trường hợp thí sinh Nghệ An này. Tại cuộc họp, kết luận bước đầu được đưa ra là thí sinh Việt không đủ tiêu chuẩn theo quy chế của Ban tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng. Kết quả khám phúc tra, Việt cao 1,6 m, cân nặng 48 kg.

Việc kết luận thí sinh Việt bị lao phổi, cũng như chiều cao 1,62 m và cân nặng 50 kg của Viện Quân y 87 và Ban chỉ huy Quân sự huyện Quế Phong xác nhận trước đó là không chính xác.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nam-sinh-bi-tra-ve-bo-quoc-phong-dua-ra-ket-luan-a249160.html