+Aa-
    Zalo

    Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế xe tải có thể bị truy tố đến 15 năm tù

    ĐS&PL Theo một số chuyên gia pháp luật, tài xế xe tải chở quá tải gây sập cầu Long Kiển có thể phải bồi thường thiệt hại và bị truy tố hình sự với khung hình cao nhất lên đến 1

    Theo một số chuyên gia pháp luật, tài xế xe tải chở quá tải gây sập cầu Long Kiển có thể phải bồi thường thiệt hại và bị truy tố hình sự với khung hình cao nhất lên đến 15 năm tù.

    Báo Trí thức trẻ đưa tin, chiều 20/1, Sở GTVT TP.HCM tổ chức họp báo về vụ việc sập cầu Long Kiển (đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) vào đêm 19/1. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM chủ trì buồi họp báo.  `

    Theo báo cáo nhanh của Sở GTVT TP. HCM, sự việc xảy ra vào lúc 21h40 ngày 19/1, nhịp cầu Long Kiển (xã Tân Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM) tại khoang thông thuyền đổ sập.

    Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (SN 1988, trú Biên Hòa, Đồng Nai), điều khiển xe tải BKS: 60C – 2899 chở đá (cầu tải trọng dưới 3,5 tấn, nhưng sơ bộ tổng tải trọng xe và hàng từ 15 – 17 tấn) vượt quá tải trọng cho phép qua cầu, gây sập một nhịp cầu tại khoang thông thuyền.

    Hiện trường vụ sập cầu Long Kiển. Ảnh: Soha.vn

    Tại thời điểm xảy ra sự cố còn có anh Đinh Hoàng Lực (SN 1983, trú huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) điều khiển xe máy BKS: 63U – 0105 lưu thông cùng chiều

    Ông Bùi Xuân Cường thông tin, sự cố làm tài xế xe tải và xe máy bị thương nhẹ, xe tải rơi xuống sông, xe máy nằm trên nhịp cầu. Nhịp cầu dàn thép tại khoang thông thuyền bị đổ sập hoàn toàn. Các đường ống nước, cáp thông tin… bị hư hỏng.

    Ông Cường cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do ý thức của tài xế.

    "Lúc tài xế chuẩn bị qua cầu, nhân viên đứng gác có nhắc nhở. Tuy nhiên tài xế vẫn cố tính lái xe qua cầu gây ra vụ sập cầu", ông Cường nói.

    Về trách nhiệm của Sở GTVT, ông Cường cho biết, đang triển khai, ra soát đánh giá nguyên nhân, sớm khắc phục, đưa công trình vào hoạt động trở lại trước tết. Sở GTVT cũng đã giao Khu QLGT độ thị 4 phối hợp với các đơn vị, khẩn trương đánh giá và đề xuất phương án khắc phục để đảm bảo thông xe trước tết Nguyên Đán 2018.

    Liên quan đến vụ sập cầu này, trả lời báo Dân Việt, luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Cầu Long Kiển có gắn biển báo cấm xe có tổng trọng tải 3,5 tấn lưu thông. Vì vậy trước khi qua cầu, tài xế này đã biết được trọng tải cho phép của cầu thông qua biển báo và biết trọng tải chiếc xe mình đang điều khiển vượt mức cho phép này. Nhưng tài xế Lâm vẫn bất chấp biển báo, cho xe lưu thông qua cầu và gây sập cầu là hành vi vi phạm pháp luật”.

    Theo luật sư Hiệp phân tích, trước khi đến cầu Long Kiển đã có biển hiệu ghi cấm xe có tổng trọng tải trên 3,5 tấn qua cầu, tài xế bắt buộc phải thấy biển báo này khi điều khiển xe qua cầu. Theo báo chí đưa tin, chiếc xe gây sập cầu có tải trọng 15 tấn, như vậy đã vượt nhiều lần tải trọng cho phép của cầu.

    “Trường hợp tài xế biết tải trọng của xe, biết tải trọng tối đa cho phép qua cầu nhưng vẫn cố ý cho xe qua dẫn đến thiệt hại là sập cầu thì hành vi này có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt dành cho tội này có thể lên đến 15 năm tù”, luật sư Hiệp nói.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-cau-long-kien-tai-xe-xe-tai-co-the-bi-truy-to-den-15-nam-tu-a217099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan