Vụ tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam: Chủ xe cũ có phải chịu trách nhiệm?


Thứ 4, 01/08/2018 | 02:39


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam, tài xế lái xe khách được xác định là Lê Ngọc Cường. Tuy nhiên, giấy đăng ký xe vẫn đứng tên chủ xe cũ.

Liên quan đến vụ tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam, tài xế lái xe khách được xác định là Lê Ngọc Cường. Tuy nhiên, giấy đăng ký xe vẫn đứng tên chủ xe cũ.

Xe khách gây tai nạn chưa sang tên đổi chủ

Cụ thể, người điều khiển xe ô tô 16 chỗ mang BKS: 75B-000.52- chiếc xe gây tai nạn trong vụ 13 người chết ở Quảng Nam là anh Lê Ngọc Cường (SN 1986, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế). Chiếc xe này được anh Cường mua lại của ông Phạm Bá Chẩn (xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Thời điểm gặp tai nạn, giấy đăng ký xe vẫn mang tên ông Chẩn.

Trả lời báo Dân Việt, ông Chẩn cho biết, chiếc xe khách BKS: 75B-000.52 được ông mua từ một người ở TP. Hồ Chí Minh. Sau khi mua, ông đưa xe về Huế làm thủ tục sang tên và đổi biển số xe. Chiếc xe này sau đó được ông Chẩn sử dụng để tham gia hợp tác xã vận tải có tên là Thành Công ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hiện trường vụ tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam. Ảnh: Vietnamnet

Vào năm 2016, ông Chẩn bán lại chiếc xe cho anh Lê Ngọc Cường. Thời điểm này, anh Cường làm nghề lái xe thuê. Sau khi bán xe, ông Chẩn và anh Cường có làm giấy tờ mua bán và được sự xác nhận của chính quyền địa phương.

“Trong giấy tờ mua bán đã ghi rõ từ ngày 21/7/2016 quyền sở hữu chiếc xe 75B-000.52 là của anh Lê Ngọc Cường. Giấy tờ có chứng thực của Chủ tịch UBND xã Phong Bình” - ông Chẩn nói.

Cũng theo ông Chẩn, ông đã nhiều lần nhắc anh Cường làm thủ tục sang tên đổi chủ sở hữu tài sản. Tuy nhiên, sau đó ông Chẩn thấy anh Cường đã đổi màu sơn của chiếc xe nên nghĩ là chiếc xe đã được sang tên.

“Lúc đó tôi nghĩ Cường đã làm thủ tục sang tên, bởi phải là người đứng tên chủ xe thì mới đăng ký đổi màu sơn được. Còn nếu xe vẫn do tôi đứng tên thì phải do tôi trực tiếp đăng ký xin đổi màu sơn thì cơ quan chức năng mới cho phép. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tôi mới biết xe vẫn còn do tôi đứng tên trên giấy tờ” - ông Chẩn kể.

Chủ xe cũ có phải chịu trách nhiệm?

Xác nhận với Pv báo Giao Thông, ông Nguyễn Ngọc Khánh- Chủ tịch UBND xã Phong Bình cho biết, ông Chẩn đã bán xe cho anh Cường từ ngày 21/7/2016. Trong "Giấy bán (cho, tặng) xe" của ông Chẩn cho anh Cường được ông Khánh ký xác nhận ngày 21/7/2016, có nêu: “Tôi đã giao cho anh Lê Ngọc Cường xe, biển số xe và giấy đăng ký xe. Đề nghị cơ quan CSGT cho đăng ký và chuyển chủ”.

Vụ tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam: Chủ xe khách lên tiếng - Ảnh 1

Giấy bán xe của ông Chẩn cho anh Cường. Ảnh: Báo Giao Thông

Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho rằng, mặc dù Giấy đăng ký xe vẫn mang tên ông Chẩn, nhưng ông Chẩn đã bán chiếc xe cho anh Cường và việc bán xe này đã được chính quyền địa phương ký xác nhận. Vì vậy trên thực tế, chiếc xe trên không còn của chủ xe cũ.

“Về mặt nguyên tắc, người mua xe phải sang tên đổi chủ theo quy định”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư Đà Nẵng) cho hay, nếu giữa anh Cường và ông Chẩn đã có hợp đồng mua bán xe theo đúng quy định của pháp luật thì xe này đã được giao cho anh Cường sử dụng hợp pháp. Trường hợp xảy ra tai nạn thì bên mua (tài xế Cường) phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Bởi lẽ ông Chẩn không phải chịu trách nhiệm khi ông Chẩn không có lỗi gây ra các thiệt hại. Khi đã mua bán xe có hợp đồng mua bán, anh Cường đã chiếm hữu và sử dụng xe hợp pháp nên là người phải chịu trách nhiệm bồi thường các thiệt hại với tư cách là người chiếm hữu, sử dụng xe ô tô (nguồn nguy hiểm cao độ) theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định.

Như tin tức đã đưa, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 2h30 ngày 30/7, trên QL1A, đoạn qua thôn Uất Lũy (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Vào thời điểm trên, xe khách 16 chỗ mang BKS 75B-000.52 chở theo đoàn người đi rước dâu lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam. Đến Km 950+700 thì va chạm với xe đầu kéo mang BKS 51D-411.21 kéo theo rơ moóc mang BKS 51R-215.75 lưu thông chiều ngược lại. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đoàn xe rước dâu có 17 người đang trên hành trình từ Quảng Trị đi Bình Định để rước dâu.

Vụ tai nạn khiến tài xế điều khiển xe khách Lê Ngọc Cường cùng 12 người tử vong, 4 người bị thương.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-13-nguoi-chet-o-quang-nam-chu-xe-cu-co-phai-chiu-trach-nhiem-a238447.html