+Aa-
    Zalo

    Vụ tìm thấy thi thể trong đám cháy ở Đê La Thành: Ông Hiệp "khùng" có phải chịu trách nhiệm?

    ĐS&PL Theo luật sư, nếu có căn cứ xác định nguyên nhân gây hỏa hoạn là do chập cháy thiết bị điện trong phòng trọ, tức rủi ro khách quan thì ông Nguyễn Thế Hiệp không có lỗi.

    Theo luật sư, nếu có căn cứ xác định nguyên nhân gây hỏa hoạn là do chập cháy thiết bị điện trong phòng trọ, tức rủi ro khách quan thì ông Nguyễn Thế Hiệp không có lỗi.

    Liên quan đến vụ việc tìm thấy hai thi thể trên phần đất thuộc dãy trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp (Hiệp "khùng") trong đám cháy kinh hoàng tại Đê La Thành (Ba Đình, Hà Nội), trao đổi với phóng viên Dân Việt, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết đây là sự cố hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, các cơ quan tố tụng cần phải làm rõ nguyên nhân cháy dẫn tới hậu quả thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

    Trên cơ sở kết luận giám định của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân cháy sẽ là căn cứ xử lý theo quy định pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố điều tra và xử lý người nào có hành vi phạm tội.

    Trường hợp nguyên nhân cháy là do lỗi vô ý, bất cẩn của cá nhân trong sinh hoạt là nguyên nhân trực tiếp phát sinh hỏa hoạn gây hậu quả thiệt hại về tính mạng, tài sản có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 315 Bộ luật hình sự 2015.

    Lực lượng chức năng đưa thi thể hai nạn nhân trong đám cháy ra ngoài. Ảnh: Người Đưa Tin

    Trường hợp nguyên nhân cháy là hành vi cố ý phóng hỏa đốt nhà gây hậu quả thiệt hại về người và tài sản thì cá nhân đó sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội giết người và Tội hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123 và Điều 178 Bộ luật hình sự 2015.

    Vậy hỏa hoạn do chập cháy điện, chủ dãy phòng trọ sẽ bị xử lý như thế nào?

    Quy định tại Phụ lục I, Nghị định 79/2014/NĐ-CP có đưa ra danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy.

    Theo đó, dãy nhà trọ cấp 4 của ông Hiệp không thuộc danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC nên không bắt buộc phải lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 16.12.2014 của Bộ Công an.

    Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động chủ nhà và người thuê nhà phải thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC theo Điều 9 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện an toàn về PCCC.

    Như vậy, nếu có căn cứ xác định nguyên nhân gây hỏa hoạn là do chập cháy thiết bị điện trong phòng trọ, đây được coi là rủi ro khách quan. Trong trường hợp này chủ nhà trọ không có lỗi gây ra hỏa hoạn.

    Tuy nhiên, việc ông Hiệp mở dãy phòng trọ dù là mục đích nhân ái cũng cần phải đăng ký hoạt động với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực kinh doanh.

    Lối xuống khu nhà trọ ông Nguyễn Thế Hiệp bị phong tỏa để phục vụ cho công tác điều tra vụ hỏa hoạn tại Đê La Thành. Ảnh: Dân Việt

    Nếu trường hợp ông Hiệp chưa thực hiện việc đăng ký kinh doanh thì có thể bị xử phạt hành chính theo điều 6, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung nghị định số 185/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định”

    Cũng liên quan đến vụ việc, trả lời trên Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thế Truyền – đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: “Việc phát hiện 2 thi thể tử vong tại hiện trường vụ cháy trên phố Đê La Thành là vụ việc nghiêm trọng cần phải khởi tố vụ án để tiến hành điều tra, làm rõ. Hai thi thể nạn nhân tử vong vì nguyên nhân nào? Tại sao đến bây giờ mới phát hiện ra 2 thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ cháy vừa qua? Rõ ràng, đối với những vụ việc có hậu quả nghiêm trọng như vậy, thì việc tiến hành khởi tố vụ án để làm rõ các nguyên nhân là việc làm cần thiết lúc này”.

    Ngày 17/9, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại dãy nhà trọ gần cổng bệnh viện Nhi Trung ương. Hàng trăm người dân hoảng hốt bỏ chạy. Khoảng 20p sau, lực lượng cứu hỏa có mặt.

    Đến 21h, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn, tuy nhiên lực lượng cứu hỏa vẫn làm việc đến nửa đêm để khám xét các dãy nhà.

    Tuy nhiên, sau 4 ngày kể từ khi xảy ra vụ hỏa hoạn (21/9), cơ quan chức năng phát hiện hai thi thể trong nhà trọ. Phần thi thể nằm trên lớp tro đen, dưới đống tôn đổ nát, thuộc phần đất của ông Nguyễn Thế Hiệp, chủ khu nhà trọ giá rẻ dành cho bệnh nhân nghèo.

    Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã đưa 2 thi thể đến nhà tang lễ để tiến hành các thủ tục pháp y, giám định. Đồng thời, các đơn vị chức năng vẫn đang tiếp tục tiến hành các bước khám nghiệm hiện trường, cả bên trong và bên ngoài khu vực xảy ra hỏa hoạn.

    Cũng trong ngày 21/9, Công an điều tra Công an quận Ba Đình đã mời ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi, chủ dãy nhà trọ bị cháy, cũng là nơi phát hiện 2 thi thể) đến làm việc.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tim-thay-thi-the-trong-dam-chay-o-de-la-thanh-ong-hiep-khung-co-phai-chiu-trach-nhiem-a244993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan