+Aa-
    Zalo

    Vụ trao nhầm con 6 năm trước: Giám đốc Bệnh viện đa khoa Ba Vì nói gì?

    ĐS&PL Theo Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, do hai gia đình bị trao nhầm con yêu cầu bồi thường số tiền quá lớn nên bệnh viện quyết định để tòa án giải quyết.

    Theo Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, do hai gia đình bị trao nhầm con yêu cầu bồi thường số tiền quá lớn nên bệnh viện quyết định để tòa án giải quyết.

    BV Đa khoa Ba Vì, nơi xảy ra sự cố trao nhầm con 6 năm trước -Ảnh: phunuvietnam.vn

    Liên quan đến sự việc trao nhầm con tại BV Đa khoa Ba Vì, trao đổi với PNVN chiều ngày 11/7, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Đa khoa Ba Vì xác nhận có sự việc trên.

    Theo ông Hùng, sau khi nhận được phản ánh của gia đình anh Sơn, BV đã truy xuất hồ sơ để xác minh. Sau đó, BV đã tìm và xác định có thể đã trao nhầm cháu cho gia đình chị Vũ Thị Hương (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội), đồng thời tổ chức buổi gặp gỡ ba bên gồm hai gia đình và BV để tìm phương án giải quyết.

    Sau khi bàn bạc, các bên thống nhất đưa các cháu cùng bố mẹ đi xét nghiệm AND tại Viện Khoa học Hình sự- Bộ Công an. Kết quả cho thấy, con của chị Hương đang nuôi là con ruột của gia đình anh Sơn và ngược lại.

    Ông Hùng cũng cho biết, BV đã nhận ra sai sót của kíp trực và đã hợp tác với hai gia đình với mong muốn nhanh chóng trao con về với người thân. Tuy nhiên, cả hai gia đình ngoài việc nhận con còn yêu cầu BV bồi thường số tiền rất lớn, lên đến vài trăm triệu đồng/gia đình.

    Do số tiền yêu cầu bồi thường quá lớn, BV không lo được nên sau khi bàn bạc, BV thống nhất sẽ nhờ tòa án giải quyết. “Chúng tôi rất nỗ lực để sớm đưa các cháu về với bố mẹ đẻ của mình. Tuy nhiên, hai gia đình đòi số tiền bồi thường quá lớn. Tôi cũng đã giải thích, thậm chí “lạy” họ rồi nhưng vẫn không được chấp nhận. Vì vậy, chúng tôi quyết định để tòa án giải quyết”, ông Hùng nói.

    Cùng ngày, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội về việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân liên quan đến sự việc trao nhầm con.

    Theo ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế nhận được đơn thư kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn cư trú tại thôn Vân Trai, thì trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội.

    Đơn kiến nghị gia đình anh Sơn gửi Bộ Y tế -Ảnh: Dân Trí

    Trong đơn kiến nghị, anh Phùng Giang Sơn trình bày, cách đây 6 năm, sáng 1/11/2012, vợ anh (chị Phùng Thị Thu Hiền) sinh con trai Phùng Thanh H. tại Khoa Sản Bệnh viện đa khoa Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội).

    Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ, nhưng khi đó bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm. Gia đình anh Sơn tin vào lời khẳng định của bệnh viện và không biết việc giao nhầm con.

    Tuy nhiên, càng lớn, cháu Phùng Thanh H. lại càng có nhiều điểm, nhiều nét không giống mình, vợ chồng anh Sơn bắt đầu nghi ngờ nhân viên y tế trao nhầm con nên đã đưa cháu H. đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Kết quả cho thấy cháu H. không cùng huyết thống với vợ chồng anh Sơn.

    "Khi nhận được kết quả, chúng tôi sốc và thấy thương vô cùng hai đứa trẻ. Tất cả chúng tôi đều bị tổn thương quá nhiều vì sự sai sót của BV đã gây ra cho gia đình”, anh Sơn bức xúc trong lá đơn gửi Bộ Y tế.

    Trong đơn gửi Bộ Y tế, anh Sơn cũng cho biết sự việc đã được phản ánh đến lãnh đạo BV Đa khoa huyện Ba Vì. Bệnh viện cũng thừa nhận sai sót trong chuyên môn, thống nhất cùng gia đình phối hợp giải quyết trong thời gian ngắn nhất.

    Bệnh viện cũng đã rà soát lại hồ sơ, tìm ra người có khả năng cao bị trao nhầm con là một phụ nữ ở Phú Sơn, Ba Vì.

    Bệnh viện đã gặp gỡ hai gia đình vào ngày 14/4/2018 và cả hai gia đình cùng thống nhất đưa hai trẻ đi kiểm tra ADN chéo, kết quả cho thấy, có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình.

    Anh Sơn cho biết, khi khẳng định có sai sót, lãnh đạo BV cam kết sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc. Đồng thời cam kết trong thời hạn 2 tuần sẽ bằng mọi cách tìm và làm các thủ tục trao trả lại con cho hai gia đình

    Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ với nhau.

    Gia đình anh Sơn mong mỏi, lực lượng chức năng sớm vào cuộc để sữa chữa việc nhầm lẫn trong quá trình giao con. Yêu cầu BV Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo yêu cầu và sớm có hình thức xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm cũng như trao nhầm con của BV…

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-trao-nham-con-6-nam-truoc-giam-doc-benh-vien-da-khoa-ba-vi-noi-gi-a236094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan