World Cup đã khởi tranh 1 tuần, 2 quốc gia vẫn đang tranh cãi về bản quyền phát sóng


Thứ 7, 23/06/2018 | 11:40


Ả Rập Saudi đã phủ nhận cáo buộc vi phạm bản quyền phát sóng World Cup do đài thể thao beIN Sports của Qatar sở hữu.

Ả Rập Saudi đã phủ nhận cáo buộc vi phạm bản quyền phát sóng World Cup do đài thể thao beIN Sports của Qatar sở hữu.

Saud al-Qahtani, cố vấn cấp cao của Thái tử Ả Rập Saudi Ara Mohammed bin Salman, tuyên bố các cáo buộc vi phạm bản quyền phát sóng là “vô căn cứ” và “vớ vẩn”.

Trong tuần trước, Cơ quan quản lý của FIFA đã lên tiếng cảnh cáo kênh truyền hình BeoutQ về hành vi chào bán rộng rãi thiết bị phát sóng World Cup ở Ả Rập Saudi từ nhà mạng beIN Sports của Qatar và cáo buộc đây là hành động “vi phạm trắng trợn luật bản quyền đưa tin World Cup”.

Từ năm 2017, kênh thể thao toàn cầu beIN Sports đã bị chặn ở Ả Rập Saudi trong một phong trào tẩy chay Qatar do Hoàng gia nước này khởi xướng. Các đồng minh của Ả Rập Saudi cũng cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar trong tháng 6/2017, viện dẫn chính phủ Qatar có thái độ ủng hộ khủng bố. Phía Qatar phủ nhận cáo buộc và có nhiều phát biểu khiêu khích ngược lại, khiến tình hình ngoại giao trở nên căng thẳng.

Kênh thể thao beIn của Qatar bị tố cáo đã bị vi phạm bản quyền phát sóng World Cup 2018 - Ảnh: Reuters

Những bình luận của ông Qahtani chủ yếu nhắm tới chính phủ Qatar thay vì giải quyết các cáo buộc của FIFA nhưng ông cho biết vấn đề sẽ được giải quyết bởi các cơ quan quản lý thể thao quốc tế: "Các nhà chức trách Qatar đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để xác nhận cáo buộc của họ".

Đây không phải lần đầu tiên kênh truyền hình beIN, có công ty mẹ là beIN Media Group của tỷ phú Qatari Nasser al-Khelaifi, trở thành trung tâm tranh cãi giữa Doha và các nước lân cận.

Trên trang web chính thức, đài beIN cho biết đang hoạt động tại 33 quốc gia ở khắp Trung Đông và Bắc Phi. Thậm chí World 2022 do Qatar đăng cai sẽ được đài này phát sóng chính thức tại Pháp. Hiện nay, nhà đài chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Ông Qahtani cũng khẳng định Ả Rập Saudi không chấp nhận bất kỳ hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nào: "Các nhà chức trách sẽ tiếp tục nỗ lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quyền phát sóng".

Ông cho biết chính phủ gần đây đã tịch thu khoảng 12.000 thiết bị phát sóng lậu từ thị trường nhưng Reuters không thể xác minh điều này.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/world-cup-da-khoi-tranh-1-tuan-2-quoc-gia-van-dang-tranh-cai-ve-ban-quyen-phat-song-a233961.html