Xe quá tải cày nát tỉnh lộ 479 Ninh Bình: Đùn đẩy trách nhiệm xử lý


Thứ 6, 01/12/2017 | 06:39


Cùng sự kiện

UBND huyện Nho Quan và Thanh tra giao thông tỉnh Hà Nam đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong việc xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông suốt ngày đêm trên tuyến tỉnh lộ 479.

UBND huyện Nho Quan và Thanh tra giao thông tỉnh Hà Nam đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong việc xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông suốt ngày đêm trên tuyến tỉnh lộ 479 dù đều là đơn vị quản lý trực tiếp.

Như báo ĐS&PL đã đưa tin, trong 3 tháng gần đây, trên tuyến tỉnh lộ 479 thuộc địa phận huyện Nho Quan – Ninh Bình xe quá tải hoạt động ngày đêm gây ra bất bình cho người dân địa phương. Đỉnh điểm ngày 8/11 hàng chục hộ dân xã Xích Thổ (huyện Nho Quan) dùng cây gỗ và đá ven đường để chặn lại đoàn xe với mong muốn cơ quan chức năng có mặt và giải quyết thỏa đáng, mang lại sự an toàn của người dân địa phương khi lưu thông trên đường.

Khoảng 1 tháng trước đã có vụ va chạm giao thông giữa xe chở đất với 1 người dân địa phương làm người này thiệt mạng tại chỗ. Dù ông Đỗ Tuấn Vương (Chủ tịch UBND xã Xích Thổ) đã có biên bản cam kết của các đơn vị vận tải với địa phương sẽ cho phương tiện chạy đúng tải trọng, đúng tốc độ và thường xuyên rửa đường nhưng chính ông Vương cũng cho biết rất khó quản lý vì ý thức tài xế kém, chỉ thực hiện được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy. “Tuyến tỉnh lộ xã không có thẩm quyền quản lý nên chỉ có thể có kiến nghị lên UBND huyện”, ông Vương phân trần.

Xe quá tải ngang nhiên chạy ngày đêm trên tuyến tỉnh lộ 479.

Để tìm đúng người, đúng trách nhiệm, nhóm PV đã liên hệ với ông Đinh Văn Tiên, chủ tịch UBND huyện Nho Quan phản ánh vụ việc nêu trên và được ông Tiên giới thiệu sang gặp Thiếu tá Trần Việt Dũng, Đội trưởng Đội CSGT huyện Nho Quan để làm rõ sự việc.

Thiếu tá Trần Việt Dũng cho biết, việc xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 479 là có và đỉnh điểm trong khoảng 3 tháng gần đây khi mà dự án san lấp nhà máy giầy ở địa phương đang đi vào giai đoạn nước rút. Tất cả những xe quá khổ, quá tải lưu thông qua tuyến đường mà đội quản lý sẽ bị xử lý triệt để.

Ngoài ra Đội CSGT cũng cho mời các đơn vị vận tải đến và viết cam kết chạy đúng tải trọng và tốc độ. Tuy nhiên việc để lọt là vẫn có, tiêu biểu là vụ gây tai nạn chết người đã đề cập ở trên. Tài xế vừa bị tước bằng lái 2 tháng nhưng chỉ sau 20 ngày đã chạy xe và gây ra vụ tai nạn thương tâm.

Tuyến đường bị xe tải cày nát, bê tông nhiều đoạn đứt gãy.

Phân trần về những khó khăn khi không đủ phương tiện và công cụ để xử lý vi phạm, Thiếu tá Trần Việt Dũng nói: “Đội CSGT chỉ nhìn bằng mắt thường, nếu phát hiện xe vi phạm thì mới dùng và kiểm tra, xử lý còn không có trạm cân nên không thể thực hiện được xe quá tải. Mặt khác quân số của Đội quá ít ỏi chỉ có hơn 10 người trong đó tới 5 người đi học, 2 người trực thường xuyên mà tuyến đường phụ trách quá nhiều nên khó có thể sát sao được”. Thiếu tá Dũng cũng cho biết thêm tuyến tỉnh lộ 479 thường xuyên có mặt của lực lượng thanh tra của Sở giao thông tỉnh Ninh Bình.

Riêng về thông tin ngày 8/11 người dân chặn đoàn xe, Thiếu tá Trần Việt Dũng cho biết mình hoàn toàn không nắm được thông tin gì, dù trước đó ông Đỗ Tuấn Vương, chủ tịch UBND xã Xích Thổ đã có thông báo tới Công an huyện Ninh Bình.

Phó trưởng công an huyện Nho Quan Bùi Xuân Sơn – Phó trưởng công an Huyện cho biết ngày 22/11, một lần nữa các đơn vị vận tải ký cam kết hoạt động đúng tốc độ tải trọng, bản cam kết có đầy đủ chữa ký của 3 bên: Đơn vị vận tải, cơ quan công an và bà con.

Nhưng khi PV đề nghị xem bản cam kết thì bị nhiều đơn vị từ chối với lý do đi họp hoặc không được phép, trong đó có Phó đội trưởng CSGT huyện Nho Quan nhiều lần từ chối với lý do chưa có bút phê của thủ trưởng đơn vị là ông Nguyễn Quốc Tuấn – trưởng Công an huyện Nho Quan.

Ông Nguyễn Văn Hanh, Chánh Thanh tra giao thông thuộc Sở giao thông Ninh Bình, cho biết tuyến tỉnh lộ 479 hiện vẫn đang thuộc sự quản lý của UBND huyện Nho Quan chưa bàn giao lại cho UBND tỉnh Ninh Bình.

Công trình giao thông tuyến tỉnh lộ 479 do UBND huyện Nho Quan làm chủ đầu tư dù đã hoàn thành từ rất lâu nhưng không hiểu vì lý do nào, UBND huyện Nho Quan chưa bàn giao hay UBND tỉnh chưa đồng ý nhận, tuyến đường tỉnh lộ vẫn thuộc quản lý của UBND huyện. “Có giao chắc cũng chẳng dám nhận…” – ông Hanh nói vui. 

Ông Nguyễn Văn Hanh, Chánh thanh tra sở GTVT Ninh Bình.

Ông Hanh cũng cho biết, đội thanh tra cũng chỉ có 1 cái cân lại quản lý toàn bộ tuyến đường tỉnh lộ nên lịch kiểm tra dày đặc trên 1 tuyến đường là rất khó khăn. Mà muốn trạm cân hoạt động được lại phải tìm được địa thế phù hợp để không gây ách tắc giao thông thế nên không phải chỗ nào cũng đặt được.

Ông Hanh cũng đưa ra số liệu, trong 1 tháng từ ngày 21/10/2017 đến 20/11/2017, trên cả tỉnh Ninh Bình chỉ xử phạt được... 4 trường hợp quá tải. Trong khi, chỉ cần 1 ngày ra quân hồi trung tuần tháng 9, Đội CSGT đã bắt phạt trên 10 trường hợp xe quá tải chạy trên tuyến tỉnh lộ 479.

Dù đều khẳng định sẽ thực hiện quyết liệt để làm giảm tình trạng xe quá tải chạy trên tuyến tỉnh lộ 479 nhưng các đơn vị quản lý, hoặc là đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, hoặc là chưa có phương án cụ thể nào trong khi nhân dân dọc đường tỉnh lộ 479 vẫn ngày đêm hít khói bụi và đối diện với nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nguyễn Trung

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-qua-tai-cay-nat-tinh-lo-479-ninh-binh-dun-day-trach-nhiem-xu-ly-a211234.html