Xe Uber, Grab sẽ phải công khai giá cước vận tải


Thứ 3, 23/01/2018 | 12:30


Cùng sự kiện

Uber, Grab sẽ phải đăng ký giá với cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là công bố mức giá trần, giá sàn xem thấp nhất là bao nhiêu, cao nhất là bao nhiêu

"Uber, Grab sẽ phải đăng ký giá với cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là công bố mức giá trần, giá sàn xem thấp nhất là bao nhiêu, cao nhất là bao nhiêu" - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 của Bộ Giao thông Vận tải sáng 18/1, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thời gian qua, loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ như Uber, Grab đã phát triển rất mạnh mẽ tại Hà Nội và TP HCM, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách đồng thời thúc đẩy taxi truyền thống phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Tuy nhiên, loại hình Uber, Grab vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập. Trong khi chờ sửa đổi Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Sở Giao thông Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội xây dựng quy chế quản lý taxi.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tới đây sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống. Ảnh minh họa

Cụ thể sẽ yêu cầu đơn vị cung cấp phần mềm Uber, Grab phải công khai với hành khách và cơ quan nhà nước mức giá xe sàn, trần vào lúc cao điểm, hay thấp điểm. Do thời gian qua có nhiều phản ánh của hành khách về xe hợp đồng đã cộng thêm các loại phí không minh bạch.

"Nếu không công khai minh bạch, hành khách sẽ có cảm giác bị 'ép giá' nên các công ty công nghệ sẽ phải đăng ký mức giá cước với cơ quan quản lý nhà nước", ông Viện nói.

Trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 86/CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho thành phố xây dựng và ban hành quy chế quản lý taxi Hà Nội, nhằm nâng cao chất lượng của loại hình này, khắc phục tồn tại và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp taxi tiếp tục đổi mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, đủ sức cạnh tranh với các loại hình khác.

Liên quan đến ý kiến cho rằng, việc cấm taxi, Uber, Grab mà Sở GTVT Hà Nội đang triển khai là đi ngược lại xu hướng của nhiều nước trên thế giới là cấm xe cá nhân trước, ông Viện cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế, không phải cấm vĩnh viễn mà là tạm thời. Khi ùn tắc giao thông giảm, hạ tầng tốt hơn sẽ dỡ bỏ biển cấm.

Được biết, tại Hà Nội, Uber và Grab có khoảng 25.000 xe dưới 9 chỗ ngồi tham gia hoạt động vận tải theo hợp đồng điện tử. Trong khi đó, có 19.265 xe taxi truyền thống đã được cấp phép hoạt động trên địa bàn thành phố, bằng khoảng 77% số lượng xe tham gia mạng lưới của Uber và Grab. 

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-uber-grab-se-phai-cong-khai-gia-cuoc-van-tai-a217368.html