Xét xử ông Đinh La Thăng lần hai: Lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa


Thứ 3, 20/03/2018 | 08:18


Cùng sự kiện

Nói về tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại ngân hàng Oceanbank, Hà Văn Thắm cho rằng PVN không thể thoái vốn ngay để giảm tỷ lệ về 15% bởi cổ đông có tham gia vào HĐQT của một

Nói về tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại ngân hàng Oceanbank, Hà Văn Thắm cho rằng PVN không thể thoái vốn ngay để giảm tỷ lệ về 15% bởi cổ đông có tham gia vào HĐQT của một doanh nghiệp đại chúng thì phải xin phép trước 6 tháng mới được bán vốn…

Ngày 20/3, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, để làm rõ những sai phạm của các bị cáo khi gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN.

Liên quan đến vụ án, luật sư đã tiến hành hỏi người làm chứng là Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank. 

Tin tức - Xét xử ông Đinh La Thăng lần hai: Lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa

Hà Văn Thắm được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng

Nói về báo cáo của ban trù bị thành lập ngân hàng Hồng Việt gửi HĐQT PVN về tình hình hoạt động của OceanBank, trong đó có đánh giá về tình trạng yếu kém của ngân hàng, Hà Văn Thắm cho biết: “Báo cáo này thể hiện qua công thức của các chuyên viên ban trù bị, các bạn ấy học từ nước ngoài về. Trong đó khẳng định nếu trích tỷ lệ an toàn vốn đúng chuẩn thì Oceanbank phải trích thêm 60 tỷ đồng nữa, mà vốn điều lệ lúc đó chỉ 1.000 tỷ đồng, không đủ vốn chủ sở hữu tối thiểu để trích. Do đó Oceanbank bị đánh giá là yếu kém, nhưng nếu tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng thì thừa sức để trích lập”.

Tại thời điểm trước khi PVN đầu tư vào Oceanbank, Bộ Tài chính có công văn yêu cầu PVN làm rõ hai vấn đề về ngân hàng này là chứng khoán sẵn sàng để bán và tín dụng. Hà Văn Thắm đã trả lời ban trù bị là hoạt động tín dụng không thay đổi gì cho đến 20/9/2008, còn chứng khoán sẵn sàng để bán thì Oceanbank không đâu tư.

Nói về biên bản hợp tác, Hà Văn Thắm cho biết được xem “bản nháp” thông qua ông Nguyễn Mạnh Hà, thành viên ban trù bị thành lập ngân hàng Hồng Việt. Cũng thông qua ông Hà, Hà Văn Thắm biết được PVN đã dùng bản thảo này để đám phán với rất nhiều ngân hàng khác. “Các điều khoản (của thỏa thuận hợp tác) chủ yếu do PVN đưa ra và tôi chấp nhận. Có hai điều khoản chính là giá cổ phần Oceanbank bán cho PVN dứt điểm phải là 1 "chấm", chứ không phải 2 "chấm". Ngoài ra, OceanBank phải tiếp nhận toàn bộ cán bộ ban trù bị thành lập ngân hàng Hồng Việt”.

Tin tức - Xét xử ông Đinh La Thăng lần hai: Lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa (Hình 2).

Các bị cáo tại tòa

Theo Hà Văn Thắm nói thì bị cáo Đinh La Thăng xem việc ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác là một việc nghiêm túc và yêu cầu các bên phải tuân thủ.

Về phía Oceanbank, Hà Văn Thắm cho biết đã báo cáo HĐQT và Đại hội đồng cổ đông về kế hoạch hợp tác này và khẳng định đây là cơ hội tốt cho cả hai bên, dẫn chứng là việc PVN mua cổ phần chính là quyết định quan trọng dẫn đến việc OceanBank hoạt động hiệu quả các năm sau đó.

Nói đến đây, VKS dẫn chiếu theo báo cáo của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho rằng ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Giải thích về việc này, Hà Văn Thắm cho biết, thực ra Trưởng ban thanh tra căn cứ theo tiêu chuẩn của một số nước, đến bây giờ các ngân hàng vẫn chưa áp dụng tiêu chuẩn này vì nếu áp dụng ngân hàng sẽ lỗ. “Chính vì vậy mà Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ khuyến cáo, còn nếu là bắt buộc thì Thanh tra phải yêu cầu Oceanbank truy thu cổ tức từ cổ đông và báo cáo lỗ”, ông Hà Văn Thắm nói.

Đối với việc tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng, trong đó có lộ trình trước tiên là tăng lên 3.500 tỷ đồng, Hà Văn Thắm cho biết ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận theo phương án tăng vốn của Đại hội cổ đông.

Nói về tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại ngân hàng, Hà Văn Thắm cho biết dù vi phạm Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2011, nhưng PVN cũng không thể thoái vốn ngay để giảm tỷ lệ về 15% theo quy định của Luật.

“Theo Luật các TCTD, nếu cổ đông có tham gia vào HĐQT của một DN đại chúng thì phải xin phép trước 6 tháng mới được bán vốn. Do đó nếu bán luôn sẽ bị sai luật. Chị Vũ Thị Thanh Hương (đại diện vốn của PVN tại Oceanbank) nói với tôi là nếu PVN muốn thoái vốn thì phải xin ý kiến Thủ tướng. Tôi nghĩ đây là một khoản đầu tư hiệu quả của PVN. Và với những hỗ trợ của PVN đối với OceanBank nên chúng tôi chấp nhận để PVN mua cổ phần với giá thấp hơn thị trường”.

Tư Viễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-ong-dinh-la-thang-lan-hai-loi-khai-cua-ha-van-tham-tai-toa-a223163.html