+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung

    ĐS&PL Tại phiên tòa xét xử vụ chạy thận tử vong liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương, VKSND TP Hòa Bình đã đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Tại phiên tòa xét xử vụ chạy thận tử vong liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương, Viện Kiểm sát (VKS) Nhân dân TP Hòa Bình đã đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Chiều 29/5, TAND TP Hòa Bình tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

    Tại phiên tòa, đại diện VKS đã trình bày phần tranh luận, đối đáp những quan điểm, chứng cứ mà các luật sư đưa ra tại tòa, đặc biệt tập trung đối đáp với quan điểm của 6 luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương.

    Mặc dù quan điểm của 6 luật sư bào chữa cho bị cáo Lương cho rằng, thân chủ không được giao phụ trách nguyên đơn chạy thận, nên không phạm tội thiếu trách nhiệm, nhiều chứng cứ thay đổi tại phiên tòa nên không đủ căn cứ buộc tội. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng "chưa bao giờ khẳng định nam bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo".

    Cụ thể, bị cáo Lương có chuyên môn phù hợp nên được trưởng khoa Hoàng Đình Khiếu giao nhiệm vụ. Trong thời gian tạm giam, bị cáo Lương cũng khai rất rõ trong cuộc họp giao ban được ông Khiếu phân công về quản lý về môn và các công việc khác ở đơn nguyên thận nhân tạo.

    Xét xử vụ chạy thận tử vong: VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ảnh: VOV

    Báo VnExpress đưa tin, tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng, chú ruột của bác sĩ Lương đã thừa nhận bị cáo được giao nhiệm vụ quản lý. Con bị cáo khai là chưa được giao nhiệm vụ nhưng đại diện VKS nhận thấy, thực tế bác sĩ Lương đã thực hiện nhiệm vụ do trưởng khoa giao. Bác sĩ này đã phân công hai bác sĩ còn lại ở đơn nguyên và họ phải báo cáo anh trước khi ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân.

    Đại diện VKS cho rằng, bác sĩ Lương buộc phải biết cần thực hiện xét nghiệm AAMI trước khi ra y lệnh cho máy vận hành. Sáng 29/5/2017, khi chỉ nghe điều dưỡng viên thông báo, bác sĩ Lương đã ra y lệnh lọc máu. Theo VKS, đây là nguyên nhân gây hâu quả nghiêm trọng trong vụ án làm 9 người chết, 9 người bị ảnh hưởng sức khoẻ. Nếu bác sĩ Lương làm đủ các trách nhiệm được giao sẽ không gây hậu quả như vậy. Nếu trước đó, nam bác sĩ có báo cáo với trưởng khoa thì trách nhiệm cũng sẽ được giảm trừ.

    Theo đại diện VKS, luật sư bào chữa cho bị cáo Lương đã nộp vi bằng là chiếc USB chứa phần ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa ông Hoàng Công Tình (Phó Khoa Hồi sức tích cực) và anh Đinh Tiến Công (Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực, được phân công ghi biên bản cuộc họp khoa cuối năm 2015, 2016) thể hiện có việc ghi thêm nội dung phần phân công nhiệm vụ cho bị cáo Lương trong cuốn sổ họp khoa cuối năm 2015, 2016. VKS đánh giá, việc này có dấu hiệu hợp thức hóa tài liệu để đẩy tội cho bị cáo Hoàng Công Lương. VKS cho rằng, cần phải đấu tranh làm rõ vấn đề này.

    Ngoài ra, 2 công văn của Bộ Y tế trả lời về việc có cần thiết xét nghiệm mẫu nước theo tiêu chuẩn AAMI khi hoàn thành sửa chữa hệ thống lọc nước RO của máy chạy thận hay không đang có nhiều mâu thuẫn. Cụ thể là 1 văn bản trả lời cơ quan điều tra, 1 văn bản trả lời Công ty luật Nguyễn Chiến.

    Từ 2 tình tiết nêu trên, vị đại diện VKS cho rằng, cần có thời gian đấu tranh để làm rõ, chính vì vậy VKS đã đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, làm rõ các tình tiết khách quan của vụ án.

    Trong phiên tòa hôm nay, chủ tọa phiên tòa chưa thông báo về việc có chấp nhận hay không đề nghị trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung của đại diện VKS.

    Phiên toà tiếp tục phần tranh luận vào sáng mai (30/5).

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-bac-si-hoang-cong-luong-vks-de-nghi-tra-ho-so-dieu-tra-bo-sung-a231174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan