Xử "đại án" Phạm Công Danh: Luật sư đề nghị thu hồi 3.690 tỷ từ cha con ông Trần Quý Thanh


Thứ 4, 10/01/2018 | 09:21


Cùng sự kiện

Luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh cho rằng có những khoản tiền liên quan đến cha con ông Trần Quý Thanh chưa được xem xét, dù số tiền này đều từ hành vi vi phạm pháp lu

Luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh cho rằng có những khoản tiền liên quan đến cha con ông Trần Quý Thanh chưa được xem xét, dù số tiền này đều từ hành vi vi phạm pháp luật của Phạm Công Danh. Từ đó, luật sư đề nghị tiếp tục điều tra, làm rõ và thu hồi toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả.

Ngày 10/1,TAND TPHCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo báo Tri thức trực tuyến, tại phiên tòa sáng 10/1, luật sư Hà Hải (người bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) cho rằng, có những khoản tiền liên quan đến cha con ông Trần Quý Thanh chưa được xem xét, dù số tiền này đều từ hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Phạm Công Danh. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra, làm rõ và thu hồi toàn bộ số tiền nói trên để khắc phục hậu quả.

Phạm Công Danh tại phiên tòa - Ảnh: Dân trí

Tổng số tiền luật sư Hà Hải đề nghị thu hồi từ cha con ông Trần Quý Thanh là 3.690 tỷ đồng.

Cụ thể là khoản tiền 400 tỷ đồng rút trong khoản cho thuê mặt bằng của công ty Trung Dung chuyển cho ông Trần Quý Thanh. Khoản tiền 300 tỷ đồng vay sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích tại VNCB, đã được VNCB chứng minh, được đại diện VKS cấp cao thẩm tra và xác minh tại phiên tòa phúc thẩm.

Ngoài ra, Phạm Công Danh đã trả lãi cho nhóm Trần Qúy Thanh trong 3 năm từ 2012-2014 là 2.760 tỷ đồng.

Theo luật sư Hà Hải, có chứng từ đầy đủ chứng minh các cá nhân của nhóm Trần Ngọc Bích nhận tiền của Tập đoàn Thiên Thanh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu thập đầy đủ chứng cứ, nhưng chưa có kết luận và quyết định thu hồi.

Bên cạnh đó, còn có 183 tỷ đồng được Phạm Công Danh chuyển cho ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích. Khoản tiền 47 tỷ đồng được ông Danh trả lãi vượt trần cho nhóm Trần Ngọc Bích trong tổng số tiền hơn 63 tỷ đồng rút ra từ VNCB thông qua đề án nâng cấp hệ thống Core Banking.

Cùng đưa tin về diễn biến phiên tòa, báo Tuổi trẻ thông tin thêm, sau khi nhận đơn kiến nghị của luật sư Hải, Hội đồng xét xử lưu ý các luật sư khi sử dụng số liệu vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1 thì phải sử dụng số liệu tại hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, không được sử dụng các số liệu ngoài bản án.

Tuy nhiên, luật sư Hà Hải cho rằng dù vụ án dù có bị tách ra giai đoạn 1 hay giai đoạn 2 để truy tố, xét xử thì bản chất vụ án vẫn là một thể thống nhất và hậu quả cần được khắc phục triệt để.

"Phạm Công Danh sử dụng tiền đi vay từ các cá nhân và các ngân hàng khác để tái cơ cấu VNCB thay vì vốn tự có. Khi thu hồi đầy đủ số tiền hơn 6.000 tỉ đồng thì thiệt hại với VNCB trong vụ án này là hoàn toàn không có", Luật sư Hà Hải cho biết.

Ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích được triệu tập đến tham dự phiên tòa với hai tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng. Tuy nhiên, ông Thanh không trực tiếp đến tòa mà đã ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng.

Tại cơ quan điều tra và tại các phiên tòa ở giai đoạn 1, ông Thần Quý Thanh phủ nhận việc đã nhận hàng ngàn tỉ đồng tiền lãi suất vượt trần trái quy định từ Phạm Công Danh.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-dai-an-pham-cong-danh-luat-su-de-nghi-thu-hoi-3690-ty-tu-cha-con-ong-tran-quy-thanh-a215939.html