Xử lý nghiêm công trình "Cung điện thờ thiên" ở Ba Vì


Thứ 7, 05/05/2018 | 02:16


Cùng sự kiện

UBND huyện Ba Vì yêu cầu các đơn vị chức năng tiến hành thanh kiểm tra hồ sơ đất, việc quản lý đất đai và xử lý vi phạm đối với CĐT công trình "Cung điện thờ thiên".

UBND huyện Ba Vì đang yêu cầu các đơn vị chức năng tiến hành thanh kiểm tra hồ sơ đất, việc quản lý đất đai và xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư công trình "Cung điện thờ thiên".

Thanh tra, xử lý nghiêm công trình 'Cung điện thờ thiên' tại Ba Vì. Ảnh: VnExpress

Báo VnExpress thông tin, UBND huyện Ba Vì cho biết, công trình sai phạm tại xã Yên Bài được xác định là của ông Lê Viết Long (trú quận Đống Đa, Hà Nội) được xây dựng từ tháng 10/2017. Quần thể công trình gồm 1 nhà chính, vườn và tường rào, bao quanh bởi đồi núi và hồ nước lớn. Đánh giá ban đầu cho thấy công trình có dấu hiệu về tâm linh.

Ông Bạch Công Tiến  - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho hay: "Công trình nêu trên đã được trao đổi trái phép qua nhiều chủ; xây kiên cố trong khi theo quy định thì trên diện tích đất này chỉ được xây nhà ở tạm. Ngoài ra, công trình mang màu sắc tâm linh cần được làm rõ".

Phần điện chính là tòa nhà cao 9m, móng được xây bằng đá ong và đổ đất bên trong. Ảnh: VnExpress

Liên quan đến sự việc này TTXVN cũng thông tin, nhà chính 2 tầng có diện tích 116m2, có chiều dài 14m, chiều rộng 12m, tầng 1 xây bằng đá ong, đổ trần bê tông cốt thép, chiều cao 3m; tầng 2 dựng cột gỗ đường kính cột 35cm, chiều cao 3,85m đến dạ quá giang, tường xây đá ong phía trước vách bằng gỗ, bậc thềm 19 bậc. Cổng chính được xây bằng đá ong rộng15m, xây 4 trụ, trên cổng có mũ hình tháp làm bằng đá hoa cương. Sân đổ bê tông, tường bao xung quanh xây bằng đá tổ ong...

Phần mái của công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện với nhiều họa tiết, chạm trổ lạ mắt; dự kiến công trình được đưa vào sử dụng vào tháng 8 âm lịch tới.

Theo UBND huyện Ba Vì, ông Long đã tự động chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời có hành vi xây dựng công trình kiên cố trên đất giao khoán của Công ty cổ phần Việt Mông.

UBND xã Yên Bài đã căng băng rôn, nêu tên chủ của khu đất có công trình xây dựng trái phép. Ảnh: VnExpress

Trước đó, UBND huyện đã nhiều lần lập biên bản xử phạt hành chính nhưng chủ hộ vẫn tiếp tục vi phạm.

Mới đây, UBND xã Yên Bài đã ra Thông báo số 22 yêu cầu chủ công trình dừng thi công và đến hết ngày 4/5 phải tự tháo dỡ công trình vi phạm trên đất. Nếu quá thời hạn trên, ông Long cố tình không chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành.

UBND huyện Ba Vì cho biết, sau khi tổ công tác liên ngành có kết luận và trên cơ sở pháp lý, UBND huyện sẽ ra văn bản lý xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-nghiem-cong-trinh-cung-dien-tho-thien-o-ba-vi-a228580.html