Xuất hiện ca tử vong đầu tiên trong năm do sốt xuất huyết ở Cà Mau


Thứ 2, 09/04/2018 | 09:49


Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau), tại địa phương vừa có 1 ca tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau), tại địa phương vừa có 1 ca tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, bệnh nhân Trần Thị Huỳnh Như (15 tuổi, ngụ khóm 9, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) nhập Bệnh viện huyện Trần Văn Thời cấp cứu và được chẩn đoán nhiễm siêu vi chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đến ngày 31/3/2018, bệnh nhân chuyển nặng. Theo kết quả hội chẩn vào lúc 1h ngày 31/3/2018, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị sốc do sốt xuất huyết.

Đến 9h ngày 31/3/2018, bệnh nhân Trần Thị Huỳnh Như được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau để điều trị. Tại đây, bệnh nhân được hội chẩn và chẩn đoán: sốc nhiễm trùng, theo dõi nhiễm trùng máu, rối loạn đông máu, theo dõi xuất huyết não giảm tiểu cầu, suy hô hấp, chưa loại trừ nguyên nhân sốt xuất huyết biến chứng… Tuy nhiên đến 17h, bệnh nhân tử vong.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo ngành y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phòng chống hiệu quả các ổ bệnh cũ và không để gia tăng thành dịch. Các cơ sở y tế bố trí nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khi có dịch bệnh xảy ra.

Phun thuốc diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế thì các tuần gần đây số mắc có xu hướng giảm và so với cùng kỳ năm ngoái, số mắc cũng giảm 44%. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn biến phức tạp trong năm nay và có nguy cơ gia tăng do bắt đầu vào mùa mưa, thời điểm thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển...

Biện pháp dự phòng chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) và phòng chống muỗi đốt. Khi bị sốt, uống thuốc hạ sốt không hạ, ở trong vùng có dịch, người dân nên nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt, người già, trẻ nhỏ, người có bệnh mãn tính... nên đi khám sớm vì bệnh có thể diễn biến nặng.

Ông Phu lưu ý các dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết trở nặng người bệnh cần lưu ý như li bì, tăng nôn, đau bụng hoặc tăng cảm giác đau, tiểu ít hơn, chảy máu chân răng, máu cam...

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-ca-tu-vong-dau-tien-trong-nam-do-sot-xuat-huyet-o-ca-mau-a225358.html