Ý nghĩa thiêng liêng của ngày khai trường


Thứ 4, 05/09/2018 | 02:35


Cùng sự kiện

Ngày khai trường trở thành dấu mốc quan trọng của mỗi người trên chặng đường học vấn. Nó là sự mở đầu và có tác dụng tạo hứng khởi cho suốt một năm học.

Ngày khai trường trở thành dấu mốc quan trọng của mỗi người trên chặng đường học vấn. Nó là sự mở đầu và có tác dụng tạo hứng khởi cho suốt một năm học, nhất là với thầy và trò.

“Khai giảng” là một từ Hán - Việt. “Khai” có nghĩa là mở ra, bắt đầu; “giảng” có nghĩa là giảng giải, diễn giảng. Khai giảng có nghĩa là bắt đầu giảng dạy (nghĩa mở rộng). Hiểu một cách đúng nhất, khải giảng là chuyện bắt đầu giảng dạy cho một năm học hay khóa học mới. Ngày khai giảng là ngày đầu tiên của năm học hay khóa học đó.

Một buổi lễ khai giảng ở trường THPT Phan Đình Phùng. - Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Sau mấy tháng nghỉ hè, chúng ta được gặp lại thầy cô, bạn bè và cùng nhau bắt đầu một hành trính mới dưới mái trường. Ngày khai trường có ý nghĩa rất thiêng liêng không chỉ với từng cá nhân đi học mà với cả cộng đồng.

Đặc biệt, đối với học sinh đầu hay cuối cấp, ngày khai giảng càng có ý nghĩa thiêng liêng hơn. Từ sau khoảnh khắc tiếng trống trường vang lên, các em học sinh đầu cấp sẽ bắt đầu bước đi ở một chặng đường mới. Trong khi đó, những học sinh cuối cấp chuẩn bị rời xa mái trường thân thương, lo lắng chuẩn bị hành trang để vững bước vào đời hoặc chuyển sang cấp học cao hơn.

Và cho dù nhiều năm sau nữa, khi đã không còn ngồi trên ghế giảng đường, nhiều người vẫn thấy bồi hồi khi thấy cờ hoa nhuộm kín các trường học, nghe tiếng trống trường vang vọng... Tất cả đó như nhắc cho chúng ta nhớ về những năm tháng thanh xuân đã bước đi trên giảng đường. Ở đó có niềm vui, nước mắt, có tình bạn tuổi học trò đầy mơ mộng. Có lẽ đó là quãng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta.

Tất cả những hìn ảnh đó sẽ trở thành ký ức đẹp luôn nhắc nhở chúng ta về những năm tháng thanh xuân bước đi trên giảng đường. Ở đó có nhiều niềm vui, sự nỗ lực và cả những giọt nước mắt. Những năm tháng miệt mài học tập ấy, có lẽ cũng là quãng thời gian đẹp nhất, vui vẻ nhất trong cuộc đời mỗi người.

Khai giảng chính là ngày như thế, là một ngày mà hàng triệu con người đang bắt đầu một năm mới trong hành trình “10 năm trồng người”.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-nghia-thieng-lieng-cua-ngay-khai-truong-a242762.html