Bắc Giang: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?


Thứ 5, 20/07/2017 | 02:11


Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hiệp Hòa đang bị sử dụng sai mục đích, nguyên nhân là do bất cập trong quản lý tại chính quyền địa phương đã gây nhiều...

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hiệp Hòa đang bị sử dụng sai mục đích, nguyên nhân là do bất cập trong quản lý tại chính quyền địa phương.

Theo phản ánh từ người dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), trong quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa (DĐĐT) xây dựng Nông thôn mới tại địa phương đã tồn đọng nhiều bất cập.

Theo người dân thông tin: Năm 2012, chính quyền xã Xuân Cẩm đã bán 17 lô đất nông nghiệp có diện tích là 1.700 m2 cho nhiều người trên địa bàn để chia lợi nhuận, gây không ít bức xúc cho dư luận.

Ngày 2/7/2012, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty CP Hợp Thịnh Phát thuê đất tại xã Xuân Cẩm với tổng diện tích 53.726,3 m2, trong đó có Đất Công ích (5%). Tuy nhiên, năm 2015, tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh Bắc Giang về thanh tra tại xã Xuân Cẩm đã xác định diện tích đất chênh lệch giữa đất thuê với thực tế đang sử dụng khoảng 3000m2.

Nguyên nhân chênh lệch là do sau khi được nhà nước cho thuê đất, Cty Hợp Thịnh Phát tiếp tục nhận chuyển nhượng, thuê thêm phần diện tích đất nông nghiệp của hộ liền kề. Tuy nhiên trong quá trình san gạt mặt bằng đơn vị này đã làm tràn ra ngoài phần ranh giới đã được thuê.

Được biết, sự việc này đã được UBND tỉnh Bắc Giang kết luận và yêu cầu xử lý các cán bộ xã Xuân Cẩm. Tuy nhiên, tới tháng 9/2016 sau khi tiếp tục thanh tra lại phát hiện số đất chênh lệch do Hợp Thịnh Phát thuê đã tăng lên tới 5.610m2. Ngoài ra, công ty này còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất (san gạt làm mặt bằng để sản xuất).

Hô biến đất nông nghiệp thành đất ở?

Một thực trạng khác cũng xảy ra tại xã Mai Đình (Hiệp Hòa) được phóng viên ghi nhận trong thời gian qua khi nhiều hộ dân ở thôn Mai Thượng được chính quyền xã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất nông nghiệp.

Năm 1993, do thiếu kinh phí phục vụ cho công trình làm điện, Ban quản lý thôn đã mở hội nghị toàn dân, giao thầu ruộng khu vực Đồng dọc (thôn Mai Thương) để lấy tiền kinh phí. Tuy nhiên, sau đó 4 hộ dân lại được cấp giấy CNQSD đất cho phần diện tích đất trên.

Các hộ được giao thầu đất gồm: hộ ông Hoàng Văn Mười, ông Hoàng Văn Tiên, ông Nguyễn Quang Hánh, ông Đặng Văn Lý. Thời gian giao thầu là 20 năm tính từ năm 1993 với tổng diện tích là 3212m2. Tuy nhiên, đến năm 2013 khi hết hạn giao thầu đất, các hộ dân trên không trả lại đất cho thôn Mai Thượng, với lý do đất trên đã được “lâu dài quy chủ”. 

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mai Đình đang ở trên đất công ích 5%.

Sau đó, người dân được biết, năm 2012, hộ ông Hoàng Văn Mười và ông Nguyễn Quang Hánh đã được UBND huyện Hiệp Hòa cấp giấy CNQSD đất. Hộ ông Hoàng Văn Đạt – Cán bộ địa chính xã Mai Đình (con trai ông Hoàng Văn Tiên) được cấp giấy CNQSD đất ở vào năm 2014. 

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Huy Hường- Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho hay, theo hồ sơ để lại từ năm 1993, trong quá trình làm đường điện đã có sử dụng 1 số diện tích đất để bán cho một số hộ dân. Với nội dung người dân sử dụng ổn định cùng giấy chứng nhận giao đất của HTX thời điểm trên, 4 hộ dân trên được giao như nhau với lý do “quy chủ lâu dài”. Sau khi nhà nước điều chỉnh, chính quyền đã cấp giấy chứng nhận cho các hộ theo chủ trương xử lý đất mua bán trái thẩm quyền.

“Chúng tôi đã giải quyết theo quy định luật đất đai theo NĐ 184 và QĐ 191 của tỉnh Bắc Giang về xử lý khắc phục đất mua bán trái thẩm quyền tại địa phương. Trong thời gian vừa rồi có 3 hộ được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.” – ông Hường nói.

Huyện nói gì trước tình trạng sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất nông nghiệp?

Trao đổi với PV ông Nguyễn Đình Dũng -  Phó phòng TNMT huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang cho biết, về vụ việc bán đất nông nghiệp ở thôn Mai Đình, phòng TNMT huyện đã thanh tra và kết luận diện tích đất giao thầu cho các hộ dân có dấu hiệu mua của thôn. Vào thời điểm năm 1994, ông Nguyễn Đức Vân – bí thư chi bộ thôn và ông Nguyễn Đức Qùy – thành viên Ban xây dựng điện có làm giấy chứng nhận sử dụng đất và thừa nhận khu đất bị phản ánh trên là được bán lâu dài.

“Trên cơ sở những gì đã thu thập và việc đề nghị thu hồi quyền sử dụng đất, chúng tôi kết luận việc cấp giấy chứng nhận là do người dân bỏ tiền mua, lỗi ở đây là nằm ở thôn đã bán trái thẩm quyền. Đối chiếu với điều 8 của NĐ 191 về khắc phục đất mua bán trái thẩm quyền của tỉnh, chúng tôi nhận thấy những trường hợp trên đủ điều kiện để cấp giấy CNQSD đất” – ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm, diện tích đất trên thuộc diện đất công ích (5%) thì không được phép cấp giấy CNQSD đất, tuy nhiên diện tích đất trên do thôn tự ý cắt để bán trái thẩm quyền thì hiện giờ cần khắc phục theo QĐ 191 của tỉnh Bắc Giang.

Cũng trong buổi làm việc với PV, phó phòng TNMT huyện Hiệp Hòa thông tin, về việc sử dụng chia ruộng và bán 17 lô đất cho các hộ dân ở xã Xuân Cẩm là xuất hiện từ năm 2009 (thời điểm trước khi thực hiện nông thôn mới) và đã có kết luận của UBND tỉnh Bắc Giang.

“Việc thực hiện DĐĐT bằng cách chia ruộng to thành ruộng nhỏ là có thật, tuy nhiên những việc trên đều người dân chấp thuận.Theo kết luận UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định vụ bán đất nông nghiệp trên là có dấu hiệu lợi dụng.” – Vị cán bộ trao đổi.

Liên quan đến việc thuê đất của Cty Hợp Thịnh Phát, UBND đã ban hành kết luận Cty này đã sử dụng vượt quá số diện tích cho phép. Vừa qua, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở TNMT tiếp tục thanh tra về việc quản lý sử dụng đất, từ đó sẽ có biện pháp để xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-giang-hang-nghin-m2-dat-nong-nghiep-su-dung-sai-muc-dich-a196633.html