Bộ VHTT&DL phát động chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch


Thứ 6, 18/05/2018 | 14:36


Cùng sự kiện

Sáng ngày 18/5, tại Nghệ An, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Đặng Thị Bích Liên đã phát động chiến dịch Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch.

Sáng ngày 18/5, tại Nghệ An, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Đặng Thị Bích Liên đã phát động chiến dịch Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch.

Lễ phát động có hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, các doanh nghiệp du lịch cùng đông đảo bà con nhân dân của tỉnh Nghệ An đã cùng tham gia.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 22/5/2018 và Ngày Môi trường thế giới 05/6/2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan tổ chức.

 Hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia Lễ phát động.

Chiến dịch Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch “Biển Việt Nam xanh” năm 2018 với chủ đề: “Du lịch Xanh- phát triển bền vững” tại 05 tỉnh/thành ven biển miền Trung gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Đà Nẵng từ ngày 18/5/2018 đến 26/5/2018.

Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với Biến đổi khí hậu của cộng đồng, doanh nghiệp, mỗi người dân và mỗi du khách.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên cho biết: Việt Nam là quốc gia có tiềm năng và điều kiện để phát triển du lịch, đặc biệt là tài nguyên biển, với bờ biển dài khoảng 3200 km; cả nước có 28/63 tỉnh với 123 huyện có bờ biển, với hơn 2.770 hòn đảo và các bãi tắm đẹp từ miền Bắc vào Nam với những đặc trưng khác nhau. Cùng với đó là hệ thống di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dọc bờ biển. Đây là những nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn vô giá thu hút khoảng 70% số lượng khách quốc tế đến với Việt Nam và 50% khách nội địa, mang lại 70% doanh thu cho ngành du lịch mỗi năm.

 - Bộ VHTT&DL phát động chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Lễ phát động.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình phát triển du lịch biển, Việt Nam cũng đứng trước những thách thức khó khăn không nhỏ. Trước hết đến từ ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hệ quả của nó đã tác động trực tiếp đến việc đầu tư và phát triển du lịch biển trong những năm qua.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường biển, đặc biệt là tại các vùng nước ven bờ, các bãi tắm đã và đang tiếp tục gia tăng điều này không chỉ gây áp lực đến môi trường tự nhiên mà còn ảnh hưởng đến hoạt động du lịch.

Căn cứ quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với Biến đổi khí hậu, Bộ VHTT&DL đã xác định phát triển du lịch, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu, yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn phát triển bền vững. Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/02/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một trong những nhiệm vụ đặt ra đối với du lịch Việt Nam là bảo vệ môi trường, khai thác bền vững tiềm năng và lợi thế tài nguyên du lịch tự nhiên.

Bộ VHTT&DL cũng mong muốn hoạt động này sẽ được các tỉnh/thành trên cả nước, đặc biệt là các địa phương có bờ biển sẽ hưởng ứng bằng cách tổ chức các hoạt động thiết thực, làm sạch biển, đảo thân yêu của tổ quốc, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-vhttdl-phat-dong-chien-dich-bao-ve-moi-truong-trong-hoat-dong-du-lich-a230037.html