+Aa-
    Zalo

    Formosa vận hành trở lại

    ĐS&PL Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết cơ quan chức năng đã có khảo sát kỹ lưỡng trước khi cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 từ ngày 29/5.

    Tại cuộc họp báo thường kỳ bộ TN-MT chiều 29/5, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết cơ quan chức năng đã có khảo sát kỹ lưỡng trước khi cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 từ ngày 29/5.

    Theo ông Hoàng Dương Tùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, từ cuối tuần trước, bộ TN-MT đã cử đoàn công tác vào giám sát, kiểm tra mọi công tác chuẩn bị cuối cùng trước khi vận hành lò cao số 1 của Formosa.

    “Cứ 5 phút một lần, mẫu nước thải, khí thải từ vận hành lò cao số 1 sẽ được bộ TN-MT và sở TN-MT Hà Tĩnh lấy xét nghiệm, quan trắc. Song song với đó, hệ thống quan trắc tự động online vẫn sẽ giám sát 24/24 để đảm bảo Formosa vận hành thử nghiệm an toàn. Nếu phát hiện bất cứ thông số bất thường không an toàn nào, việc vận hành thử nghiệm này sẽ bị dừng lại ngay lập tức”, ông Tùng nói.

    Tại cuộc họp báo chiều qua, ông Tùng cho hay môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung đang dần phục hồi.

    “Tuy nhiên, để rạn san hô cũng như hệ sinh thái ở tầng đáy được như trước đây, cần có thời gian. Do vậy, cơ quan chức năng mới yêu cầu vận động ngư dân không khai thác thủy hải sản tầng đáy khoảng cách từ 20 hải lý trở vào để bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản đang phục hồi”, ông Tùng nói.

    Theo lãnh đạo bộ TN-MT, trước đó, Hội đồng giám sát liên ngành đã đề nghị cho phép Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1, xưởng luyện thép trong 6 tháng. Hiện mỗi ngày đêm Formosa phát sinh 1.900 m3 nước thải sinh hóa từ lò luyện cốc. Trong quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 1 sẽ phát sinh thêm khoảng 300 - 500 m3/ngày đêm. Về khí thải, sẽ phát sinh một số loại như NOx, CO... Còn chất thải rắn, sẽ phát sinh chất thải thông thường, chất thải sinh hoạt, bùn thải nguy hại.

    Trả lời câu hỏi của báo chí về trách nhiệm của bộ TN-MT đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án FLC Hạ Long (Quảng Ninh) nhưng gần đây, khi có mưa nhiều hộ dân gần dự án này vẫn phải khổ sở vì bùn tràn xuống, ông Tùng xác nhận chính bộ TN-MT đã phê duyệt ĐTM cho dự án này cách đây chừng 1 tháng.

    Có khoảng 20 hộ dân trong diện cần di dời nhưng chưa đi nên chịu tác động từ dự án khi mưa xuống. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục vận động người dân di dời. Theo ông Tùng, khi phê duyệt, tác động về việc sụt lở của công trình đã được xem xét rất kỹ lưỡng, nhưng do ĐTM mang tính dự báo nên có thể chưa bao quát được hết, còn một số điểm cần điều chỉnh. Dù vậy, ông Tùng khẳng định, đã phê duyệt ĐTM là phải có trách nhiệm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/formosa-van-hanh-tro-lai-a191755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan