+Aa-
    Zalo

    Toàn cảnh vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử hiện đại nước Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử hiện đại nước Mỹ ở Las Vegas đêm 1/10 đã cướp mạng sống của ít nhất 59 người và khiến 527 người bị thương.

    Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử hiện đại nước Mỹ ở Las Vegas đêm 1/10 đã cướp mạng sống của ít nhất 59 người và khiến 527 người bị thương.

    Một phụ nữ gốc Việt thiệt mạng trong vụ xả súng

    Tờ Las Vegas Now đưa tin, phòng thương mại LAX Coastal tại Los Angeles đã xác nhận Michelle Vo thiệt mạng sau vụ xả súng đẫm máu hôm 1/10 trong lễ hội âm nhạc đồng quê ở Mandalay Bay.

    "Cũng sự tiếc thương sâu sắc, tập thể nhân viên và lãnh đạo của LAX Coastal đau buồn trước sự ra đi của Michelle Vo. Michelle Vo là nhân viên mới và đã không may thiệt mạng trong sự kiện đau thương ở Las Vegas, Nevada vào cuối tuần vừa qua", LAX Coastal cho biết trong một thông cáo.

    Theo Fox, Michelle Vo tốt nghiệp trường cấp 3 Independence High School ở San Jose vào năm 2003 và từng theo học Đại học Tổng hợp California Davis. Gần đây cô đến ở Los Angeles và làm việc tại công ty bảo hiểm nhân thọ New York Life Insurance, Pasadena.

    Columbus Dispatch tiết lộ, một người đàn ông có tên Kody Robertson đã cùng Michelle Vo tham gia lễ hội âm nhạc hôm 1/10. Robertson chia sẻ, khi thấy tiếng súng ông che chắn cho Michelle Vo tuy nhiên lúc đó cô đã trúng đạn.

    Sau đó ông cùng nhiều người khác đưa Michelle Vo rời khỏi hiện trường hỗn loạn và tiến hành hô hấp nhân tạo rồi đưa cô lên xe cứu thương. Đó là lần cuối ông nhìn thấy Michelle Vo.

    Cộng đồng quốc tế chia buồn với nước Mỹ sau vụ xả súng đẫm máu

    Tuyên bố của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Mỹ Donald Trump sau khi một đối tượng xả súng vào đám đông tại một lễ hội âm nhạc tại Las Vegas, thuộc bang Nevada, khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Tuyên bố dẫn lời ông Putin trong bức điện gửi Tổng thống Donald Trump có đoạn: "Tội ác giết hại hàng chục người dân yêu hòa bình này gây căm phẫn vì sự tàn bạo của nó".

    Cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May đã chuyển lời chia buồn tới ông Donald Trump.

    “Tôi vừa nói chuyện với Tổng thống Donald Trump để bày tỏ sự chia buồn của tôi và nước Anh đến vụ xả súng khủng khiếp tại Las Vegas, một cuộc tấn công vô nghĩa và hèn nhát khiến nhiều người thiệt mạng và bị thượng. Chúng tôi cầu nguyện cho tất cả những ai là nạn nhân trong vụ tấn công khủng khiếp này” - bà May cho biết.

    Tổng thống Mỹ Mike Pence và vợ Karen (phải) dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ xả súng - Ảnh: Reuters

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng ngày đã bày tỏ tình đoàn kết với Mỹ. Tuyên bố của Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh Canada chia sẻ nỗi đau và sự kinh hoàng trước hành động bạo lực vô nghĩa và hèn nhát tại Las Vegas. Theo thông tin mới nhất, ít nhất 2 công dân Canada đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ xả súng này.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi một thông điệp chia sẻ với ông Donald Trump sau vụ xả súng tại Mỹ. Ông gửi lời chia buồn sâu sắc đối với gia đình các nạn nhân thiệt mạng và cầu chúc cho những người bị thương mau chóng hồi phục.

    Bạn gái nghi phạm xả súng Las Vegas không liên quan vụ việc

    Tờ Atlanta Journal Constitution dẫn lời cảnh sát trưởng Hạt Clark - Joseph Lombardo trả lời trước báo giới ngày 2/10, bà Marilou Danley - người bạn gái 62 tuổi gốc Á của nghi phạm Stephen Padlocks hoàn toàn vô can trong vụ xả súng đẫm máu tối 1/10.

    Cảnh sát sau quá trình thẩm vấn đã xác nhận bà không có mặt tại nước Mỹ khi xảy ra vụ tấn công.

    Cảnh sát trưởng Lombardo cho biết giới chức tin rằng nghi phạm Stephen đã sử dụng thẻ căn cước của Danley trong suốt quá trình đăng ký ở tại khách sạn.

    Trước đó, bà Danley được giới truyền thông đưa tin là một người phụ nữ Australia và là bạn gái đã ở cùng phòng khách sạn với Stephen.

    Theo trang cá nhân LinkedIn của người phụ nữ 62 tuổi này, bà có thời gian làm phục vụ trong sòng bạc chuyên nghiệp và sống tại Reno, Nevada.

    IS tuyên bố nhận trách nhiệm

    "Vụ tấn công Las Vegas do một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện. Ông ta hưởng ứng lời kêu gọi nhằm vào các quốc gia trong liên minh", AFP dẫn thông báo do hãng tin Amaq, có liên hệ với IS, đăng hôm nay cho biết, nhắc đến liên minh quốc tế đang đối phó nhóm phiến quân ở Trung Đông.

    Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ xả súng ở Las Vegas ngày 1/10 - Ảnh: Reuters.

    Theo Amaq, kẻ tấn công "cải đạo sang đạo Hồi cách đây vài tháng". Tuy nhiên, IS không đưa ra được bằng chứng nào.

    Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ nói không có bằng chứng chứng tỏ kẻ tấn công có liên quan đến các nhóm phiến quân quốc tế. Một người nhận định tên này có thể từng gặp vấn đề về tâm lý.

    Tổng thống Trump lên tiếng về vụ xả súng kinh hoàng

    Rạng sáng ngày 2/10 theo giờ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về vụ xả súng ở lễ hội âm nhạc tại Las Vegas, bang Nevada.

    "Tôi gửi lời chia buồn và cảm thông ấm áp nhất đến các nạn nhân và gia đình họ trong vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas. Chúa phù hộ các bạn!", tổng thống viết trên Twitter cá nhân.

    Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã gửi lời chia buồn.

    "Tâm trí của người Anh hướng về các nạn nhân và các cơ quan ứng phó khẩn cấp đã phản ứng lại vụ tấn công kinh hoàng ở Las Vegas", Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo.

    Kẻ xả súng ở Las Vegas đã tự sát

    Lúc 20h10 (giờ VN), cảnh sát trưởng thành phố Las Vegas cho biết sau khi xả súng, hung thủ đã tự sát, trước khi cảnh sát có mặt tại hiện trường. Trước đó, một nguồn tin khác nói “cảnh sát đã bắn hạ hung thủ”.

    Hung thủ xả súng Stephen Paddock - Ảnh: CBS

    Hung thủ được xác nhận tên là Stephen Paddock, 64 tuổi. "Đó là một cư dân ở địa phương", chỉ huy cảnh sát Las Vegas xác nhận ngắn gọn.

    Khám phòng khách sạn của Paddock, cảnh sát tìm thấy hơn 10 khẩu súng.

    Cảnh sát cũng cho biết Paddock không có tiền án. Paddock làm kế toán hoặc kiểm toán, có bằng thợ săn và là một phi công cho tư nhân.

    72 phút kinh hoàng

    Truyền thông địa phương cho biết, tiếng súng bắt đầu vang lên khoảng sau 10h tối 1/10 khi chương trình âm nhạc ngoài trời đang diễn ra ở khu vực Route 91 Harvest, đối diện lệch khách sạn Mandalay Bay, với sự tham gia của khoảng hơn 22.000 khán giả.

    Cảnh sát nhận được thông báo đầu tiên về vụ xả súng lúc 10h08 tối, nghĩa là gần như ngay tức khắc khi vụ xả súng bắt đầu.

    Người tham dự hòa nhạc tại Las Vegas nấp sau hàng rào trong vụ xả súng tối 1/10 ở Mỹ - Ảnh: Getty.

    Theo lời nhân chứng, thời điểm đó, tiếng súng vang lên tới tấp. Video quay hiện trường cho thấy, loạt súng đầu tiên kéo dài khoảng 9 giây, im lặng khoảng 37 giây sau đó tiếp tục dội lên. Đám đông hàng chục nghìn người bên dưới hoảng loạn bỏ chạy khi bắt đầu nhận ra đó là một vụ xả súng mà không phải một vụ bắn pháo hoa như nhiều người nghĩ.

    "Thật khủng khiếp. Mọi người bắt đầu bỏ chạy tán loạn, giẫm đạp chen lấn nhau, người nhảy qua tường, người chạy qua bãi đỗ xe và có người không biết chạy đi đâu nữa", một nhân chứng cho biết với hãng tin NBC.

    Người đàn ông nằm đè lên người phụ nữ đi cùng, lấy thân mình chắn đạn cho cô - Ảnh: CNN.

    Đến 11h20, đúng 72 phút kể từ khi nhận được tin báo đầu tiên, lực lượng đặc nhiệm SWAT đã tìm ra được vị trí của hung thủ và lập tức triển khai một đơn vị đột kích căn phòng của hắn ở tầng 32 khách sạn Mandalay Bay.

    Cảnh sát đã dùng thuốc nổ để phá cửa phòng của nghi phạm, song tên này đã nổ súng tự sát trước khi cảnh sát kịp ra tay.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-xa-sung-dam-mau-nhat-lich-su-hien-dai-nuoc-my-a203871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan