+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Hàn Quốc ăn hải sản để xoa dịu mối lo ngại từ vụ xả nước thải ở Fukushima

    (ĐS&PL) - Giữa bối cảnh người dân lo ngại về độ an toàn sau khi Nhật Bản xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, trưa 28/8 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ăn hải sản để xoa dịu mối lo ngại của công chúng.

    Reuters dẫn thông báo từ tổng thống Hàn Quốc ngày 28/8: "Tổng thống Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Han Duck-soo đã dùng bữa trưa với hải sản. Nhà ăn Văn phòng Tổng thống cũng đưa món cá sống và cá thu nướng vào thực đơn trưa nay cho nhân viên"

    Quyết định đưa hải sản vào thực đơn bữa trưa hằng ngày tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra trong một tuần, bắt đầu từ ngày 28/8, nhằm xoa dịu mối lo ngại của công chúng về độ an toàn của các món hải sản địa phương trong bối cảnh Nhật Bản bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

    Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc không công bố ảnh ông Yoon Suk-yeol ăn hải sản nhưng đăng các bức ảnh khác cho thấy nhân viên nhà ăn phục vụ món cá sống cắt lát cho nhiều quan chức.

    Theo văn phòng, số người dùng bữa tại căng tin hôm nay cao hơn 1,5 lần so với bình thường. Lee Jin-bok, thư ký cấp cao của Tổng thống phụ trách các vấn đề chính trị, và thư ký báo chí Kim Eun-hye cũng ăn tại căng tin. Món cá sống hết sớm do nhu cầu cao.

    tong thong han quoc an hai san de xoa diu moi lo ngai cua cong chung ve vu xa thai o fukushima1
    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Reuters

    Nỗi lo về mức độ an toàn của hải sản bắt đầu gia tăng ở Hàn Quốc sau khi Nhật Bản ngày 24/8 bắt đầu xả 1,34 triệu tấn nước thải hạt nhân đã qua xử lý ra biển. Đây là lượng nước dùng để làm mát lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011. Tokyo và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế khẳng định kế hoạch xả thải an toàn và nồng độ tritium trong nước thải không gây hại cho con người.

    Chính phủ Hàn Quốc nói rằng họ không phát hiện vấn đề nào trong việc xả nước thải, nhưng người dân nước này vẫn lo ngại nguy cơ hải sản nhiễm phóng xạ.

    Theo Vnexpress trong cuộc khảo sát tháng trước của Media Research, 62% người Hàn Quốc cho biết họ sẽ giảm hoặc ngừng tiêu thụ hải sản sau khi Nhật xả nước thải, dù chính phủ đảm bảo sẽ giám sát chặt chẽ quá trình này.

    "Cách đây vài ngày, một khách quen của chúng tôi đến mua hàng và nói muốn ăn hải sản nhiều nhất có thể trước khi nước thải lan rộng. Thật đau lòng khi nghĩ đến tình trạng sức mua giảm mà chúng tôi phải đối mặt trong nhiều tháng tới", Kim Hi-soo, 55 tuổi, tiểu thương tại Noryangjin, chợ cá lớn nhất ở Seoul, cho biết ngày 28/8.

    tong thong han quoc an hai san de xoa diu moi lo ngai cua cong chung ve vu xa thai o fukushima2
     Thư ký báo chí Kim Eun-hye (trái) ăn trưa với món cá sống tại căng tin Văn phòng Tổng thống ngày 28/8. Ảnh: Yonhap

    Thủ tướng Han tuần trước nói rằng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm và hải sản từ Fukushima sẽ được giữ nguyên cho đến khi công chúng bớt lo ngại.

    Kế hoạch xả thải của Nhật Bản vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc, nước đã dừng nhập khẩu toàn bộ sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc từ toàn bộ tỉnh thành của Nhật. Triều Tiên cũng chỉ trích Nhật Bản "đe dọa nghiêm trọng đến an ninh và tương lai của nhân loại", đồng thời yêu cầu Tokyo "lập tức ngừng việc xả nước nhiễm hạt nhân nguy hiểm".

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-an-hai-san-de-xoa-diu-moi-lo-ngai-tu-vu-xa-nuoc-thai-o-fukushima-a588803.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan