+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Israel cảnh báo nguy cơ nội chiến do xung đột ở dải Gaza

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Israel Reuven Rivlin cảnh báo nguy cơ nội chiến có thể xảy ra do sự xung đột của người Do Thái và Ả Rập ở Gaza.

    Reuters đưa tin Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã cảnh báo về một cuộc nội chiến giữa người Ả Rập và người Do Thái vào ngày 12/5 (giờ địa phương) do sự giận dữ và lo sợ về các cuộc tấn công pháo kích với các chiến binh Palestine ở Gaza, đã làm bùng phát bạo lực trên đường phố Israel.

    Những lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị đối với sự bình tĩnh cùng sự tiếp viện của cảnh sát và các vụ bắt giữ hàng loạt, dường như có hiệu quả trong việc ngăn chặn bạo loạn ở một số thị trấn hỗn hợp sắc tộc. Truyền hình Israel đã trình chiếu những hình ảnh được mô tả là "gần như ly tán" của những người lái xe Do Thái và Ả Rập.

    thu tuong israel canh bao nguy co noi chien do xung dot o dai gaza1
    Tổng thống Israel Reuven Rivlin. Ảnh: Times of Israel.

    Xung đột đã xảy ra bởi các cuộc biểu tình bạo lực ủng hộ người Palestine của các thành viên thiểu số Ả Rập bùng phát dữ dội, trước một cuộc không kích của Israel nhắm vào Gaza vào ngày 10/5 sau khi các chiến binh Hồi giáo do Hamas dẫn đầu bắn loạt rocket qua biên giới.

    Một giáo đường Do Thái và ô tô bị đốt cháy ở ngoại ô thủ đô Tel Aviv, những người lái xe ô tô bị ném đá trên một số con đường và những người biểu tình vẫy cờ Palestine xô xát với cảnh sát cảng Haifa ở phía Bắc.

    Đến ngày 12/5, cảnh sát cho biết các vụ tấn công dường như xảy ra nhiều hơn bởi người Do Thái chống lại người Ả Rập, bao gồm cả một vụ được nhìn thấy trên truyền hình trực tiếp khi cảnh sát bị kéo khỏi xe và bị một đám đông ở ven biển Bat Yam đâm.

    "Chúng tôi đang gặp nguy hiểm bởi những tên lửa đang được phóng vào người dân và đường phố của chúng tôi. Chúng tôi đang vướng vào một cuộc nội chiến vô nghĩa của chính mình", Tổng thống Israel Reuven Rivlin nói.

    thu tuong israel canh bao nguy co noi chien do xung dot o dai gaza2
    Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Israel trong một cuộc biểu tình bên ngoài lãnh sự quán của Israel ở Istanbul, vào ngày 10/5, để ủng hộ người Palestine trong đợt bạo lực mới nhất ở Jerusalem. Ảnh: AP.

    Người Ả Rập chiếm 21% dân tộc thiểu số của Israel. Bên cạnh đó, người Palestine tại Israel hầu hết là hậu duệ của những người Palestine sống dưới thời Ottoman và sau đó là thuộc địa của Anh trước khi ở lại Israel kể khi đất nước thành lập năm 1948.

    Họ hầu hết đều nói song ngữ tiếng Ả Rập và tiếng Do Thái. Họ thường phàn nàn về sự phân biệt đối xử có hệ thống, sự tiếp cận không công bằng với các dịch vụ nhà ở, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

    Ayman Odeh, một nhà lập pháp Ả Rập cấp cao của Israel, đã cáo buộc chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các đồng minh cực hữu tiềm năng đang làm gia tăng căng thẳng sắc tộc.

    "Chúng ta không được nhượng bộ điều này. Cuộc đấu tranh chung của người Arab và người Do Thái chính là phản ứng đối với tầm nhìn bạo lực của ông Netanyahu", ông Odeh viết trên Twitter.

    Về phần mình, thủ tướng Israel cam kết cấp quyền hạn khẩn cấp cho cảnh sát để tiến hành dẹp các cuộc bạo động nếu tình hình không được cải thiện.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-israel-canh-bao-nguy-co-noi-chien-do-xung-dot-o-dai-gaza-a500369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan