+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga lên tiếng vụ rơi máy bay quân sự chở tù binh Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/1 đã lên tiếng cáo buộc chính lực lượng Ukraine đã bắn rơi chiếc máy bay Nga chở tù binh Ukraine.

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ RT, Tass, "(Cơ quan tình báo quân sự Ukraine) GUR biết rằng chúng tôi đang vận chuyển 65 quân nhân tới đó… và biết được điều này, họ đã tấn công máy bay", Tổng thống Putin tuyên bố hôm 26/1.

    tong thong nga len tieng vu roi may bay quan su cho tu binh ukraine 1
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: New Yorker

    Theo Tổng thống Putin, vật thể thu được từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy tên lửa phòng không của Mỹ hoặc Pháp đã được sử dụng để bắn hạ máy bay Il-76 và quá trình máy bay bị bắn hạ như thế nào "sẽ trở nên rõ ràng trong vài ngày tới".

    "Kết quả điều tra vụ Il-76 sẽ được công bố để người dân Ukraine biết chuyện gì đã xảy ra với binh lính của họ", ông Putin nói.

    Máy bay vận tải quân sự Il-76 bị rơi khi đang vận chuyển tù binh Ukraine đến khu vực biên giới giữa 2 nước để tiến hành trao đổi hôm 24/1. Vụ việc khiến toàn bộ 74 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có 65 tù binh Ukraine, 6 thành viên phi hành đoàn và 3 quan chức Nga.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay đã trúng 2 tên lửa đất đối không được phóng từ lãnh thổ Ukraine.

    Ủy ban điều tra Nga hôm 26/1 cho biết, tên lửa phòng không bắn trúng máy bay vận tải Il-76 ở vùng Belgorod của Nga được phóng từ làng Liptsy ở vùng Kharkov, Ukraine.

    "Các phương tiện radar kiểm soát không phận cũng như kết quả điều tra đã xác định rằng tên lửa phòng không bắn trúng máy bay vận tải quân sự được phóng từ làng Liptsy, vùng Kharkov", Ủy ban điều tra Nga xác nhận.

    Các nhà điều tra cũng bổ sung giấy tờ tùy thân của các quân nhân Ukraine thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.

    "Có những hình xăm đặc trưng trên một số mảnh thi thể. Những dấu hiệu và biểu tượng tương tự cũng được nhìn thấy trên thi thể của nhiều thành viên thuộc các nhóm vũ trang Ukraine, bao gồm trung đoàn Azov, những người trước đó đã bị thẩm vấn liên quan đến các vụ án hình sự", Ủy ban điều tra Nga cho biết thêm.

    Theo Vietnamnet, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Andrey Kartapolov cũng cáo buộc quân Ukraine đã dùng vũ khí phương Tây cung cấp, nhiều khả năng là tên lửa Patriot của Mỹ hoặc tên lửa Iris-T của Đức, để nhắm bắn máy bay Nga hôm 24/1.

    Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 26/1, Phó đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc cảnh báo, nếu thông tin trên được xác thực, các nước phương Tây chuyển giao vũ khí cho Kiev sẽ bị coi là trực tiếp tham gia.

    Kiev hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi trước phát biểu của ông Putin. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó đã bác bỏ cáo buộc của phía Nga, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về sự cố.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-len-tieng-vu-roi-may-bay-quan-su-cho-tu-binh-ukraine-a608866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan