+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Pháp bị chỉ trích dữ dội vì không cho người chưa tiêm vaccine ăn quán, xem phim...

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gây tranh cãi khi đưa ra các yêu cầu chặt chẽ với những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gây ra một làn sóng phẫn nộ sau khi nói rằng chiến lược tiêm chủng của  ông là để "gây rắc rối" cho những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, bằng cách tiếp tục khiến cuộc sống hàng ngày của họ ngày càng trở nên khó khăn hơn, The Guardian đưa tin ngày 4/1 (giờ địa phương). 

    "Tôi không có ý định gây rắc rối cho người dân Pháp ngoại trừ những người không tiêm vaccine. Tôi sẽ làm điều này cho đến cùng", tổng thống Pháp chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Parisien. 

    tong thong phap bi chi trich du doi vi khong cho nguoi chua tiem vaccine an quan xem phim copy
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Shutterstock.

    Tuyên bố của ông Macron được đưa ra khi Quốc hội Pháp tranh luận về luật mới, nếu được thông qua thì chỉ những người đã tiêm vaccine đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 mới đủ điều kiện để được cấp thẻ sức khỏe COVID-19 (Health Pass) từ tháng tới.

    Thẻ sức khỏe COVID-19 được yêu cầu ở Pháp để người dân có thể vào các địa điểm công cộng trong nhà như quán cà phê, nhà hàng, rạp chiếu phim, bảo tàng, địa điểm hòa nhạc, trung tâm thể thao, cũng như lên tàu hỏa và máy bay đường dài.

    Ông Macron nói: “Chúng tôi đang gây áp lực lên những người chưa tiêm chủng bằng cách hạn chế càng nhiều càng tốt khả năng tiếp cận của họ với các hoạt động xã hội”. Ông Macron cho biết thêm, Pháp đã tiêm phòng cho gần 90% dân số đủ điều kiện và “chỉ một số lượng rất nhỏ những người kháng cự điều này".

    Bruno Retailleau, người đứng đầu phe cánh hữu Cộng hòa tại Thượng viện cho biết: “Không có trường hợp khẩn cấp nào về sức khỏe có thể biện minh cho những lời như vậy. Emmanuel Macron nói rằng ông ấy đã học cách yêu người Pháp nhưng có vẻ như ông lại đặc biệt thích khinh thường họ".

    Marine Le Pen, ứng cử viên tổng thống phe cực hữu, cho biết một vị tổng thống “không nên nói những điều như vậy”, đồng thời nói thêm rằng ồn Macron đang “biến những người chưa tiêm chủng thành công dân hạng hai".

    Những người khác cũng chỉ trích luật được đề xuất bởi tổng thống Pháp. Jean-Luc Mélenchon, ứng cử viên cánh tả, gọi ngôn ngữ của ông Macron là “kinh khủng” đồng thời nói thêm rằng: “Rõ ràng thẻ sức khỏe COVID-19 là một hình phạt tập thể chống lại quyền tự do cá nhân".

    Theo The Guardian, các nhà phân tích cho rằng mặc dù ngôn từ có phần "thô thiển" và có thể gây ra phản ứng nhưng tuyên bố của tổng thống dường như phản ánh một tính toán chính trị cẩn thận.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-bi-chi-trich-du-doi-vi-khong-cho-nguoi-chua-tiem-vaccine-an-quan-xem-phim-a524822.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan