+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin yêu cầu Ukraine đầu hàng ở thành phố cảng Mariupol

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo với người đồng cấp Pháp thông tin chi tiết về các biện pháp mà quân đội Nga thực hiện nhằm hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp ở Mariupol.

    The Guardian dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp, Emmanuel Macron, rằng pháo kích của Nga nhằm vào Mariupol sẽ chỉ kết thúc khi quân đội Ukraine đầu hàng.

    Các quan chức Pháp cho biết ông Putin đã đồng ý xem xét kế hoạch sơ tán công dân ra khỏi thành phố miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, chính phủ Nga thông tin, ông Putin đã thông báo với ông Macron rằng "các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc" Ukraine phải đầu hàng.

    Trước đó, bộ Quốc phòng Nga đã thông báo lệnh ngừng bắn địa phương hôm 31/3 để cho phép dân thường được sơ tán khỏi thành phố cảng Mariupol, hiện bị bao vây của Ukraine, theo AFP. 

    Một hành lang nhân đạo từ Mariupol đến Zaporizhzhia, qua cảng Berdiansk do Nga kiểm soát, sẽ được mở từ 10h ngày 31/3, theo bộ Quốc phòng Nga.

    "Để hoạt động nhân đạo này thành công, chúng tôi đề xuất thực hiện nó với sự tham gia trực tiếp của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC)", tuyên bố của bộ cho biết.

    tong thong putin yeu cau ukraine dau hang o thanh pho cang mariupol
    Một tòa nhà chung cư bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Nga tại thành phố Mariupol, ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

    Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu Kyiv đảm bảo "sự tôn trọng vô điều kiện" đối với lệnh ngừng bắn thông qua thông báo bằng văn bản cho phía Nga, UNHCR và ICRC trước 6h sáng ngày 31/3.

    Moscow cũng yêu cầu quân đội Ukraine cam kết đảm bảo an ninh cho các đoàn xe buýt dọc theo hành lang quy định.

    Phía Nga cũng cho biết họ đã đồng ý với đề xuất từ ​​Kyiv về việc mở 4 hành lang nhân đạo mới từ Mariupol đến Zaporizhzhia trong vòng 24h. 

    Mariupol là một trung tâm luyện kim về sắt thép, sản xuất máy móc hạng nặng và sửa chữa tàu biển. Các nhà máy thép lớn nhất của Ukraine thuộc sở hữu của tập đoàn luyện kim hàng đầu của đất nước Metinvest, nằm ở Mariupol.

    Đây cũng là nơi có cảng thương mại lớn nhất ở Biển Azov, ở đó Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, sắt thép và máy móc hạng nặng. Vào năm 2021, các điểm đến chính cho hàng hóa xuất khẩu của Ukraine từ cảng Mariupol là các nước châu Âu và Trung Đông như Ý, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Thành phố cảng Mariupol không chỉ nằm trong lãnh thổ được gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, một khu vực được Nga công nhận, mà nó còn là một phần trong tầm nhìn của Tổng thống Nga Vladimir Putin về “Novorossiya” - một lãnh thổ trải dài miền Đông và miền Nam Ukraine dọc theo bờ Biển Đen được ông Putin coi là “vùng đất lịch sử của Nga”.

    Bích Thảo(Theo The Guardian, AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-yeu-cau-ukraine-dau-hang-o-thanh-pho-cang-mariupol-a532721.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan