+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump chỉ ra "sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ là việc Tổng thống George W.Bush quyết định đưa quân tới Trung Đông, ông Donald Trump nói.

    Sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ là việc Tổng thống George W.Bush quyết định đưa quân tới Trung Đông, ông Donald Trump nói.

    Tổng thống Donald Trump phát biểu về sai lầm lớn nhất của nước Mỹ. Ảnh: Getty 

    Trong bài trả lời phỏng vấn The Hill, Tổng thống Trump cho rằng cựu Tổng thống Bush đã đưa ra quyết định sai lầm nhất từ trước tới nay khi triển khai chiến dịch quân sự ở Trung Đông.

    Tổng thống Donald Trump, người không nhận được lá phiếu của ông Bush trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, cho biết cả chi phí tài chính và tổn thất về sinh mạng do sự can thiện của Mỹ vào Trung Đông là không thể biện minh.

    “Mỹ đã phải chịu tổn thất 7 nghìn tỷ USD ở Trung Đông. 7 nghìn tỷ và hàng triệu sinh mạng!”, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

    "Chiến tranh nội chiến là điều có thể hiểu được. Nội chiến là nội chiến. Nhưng đây là việc khác. Đưa quân đội của chúng ta vào Trung Đông, tôi nói với bạn thế này, là một quyết định tồi tệ cho đất nước", Tổng thống Mỹ cho biết.

    Theo một thống kê của Lầu Năm Góc, chi phí cho các chiến dịch ở Iraq, Afghanistan và Syria từ năm 2001 - 2018 lên đến 1,52 nghìn tỷ đô la.

    Trong khi đó, theo dữ liệu của các chuyên gia từ Đại học Brown, tính đến tháng 9/2017, Mỹ đã chi 5,6 nghìn tỷ đô la cho hai cuộc chiến tranh, cũng như các hoạt động quân sự ở Pakistan và Syria. Ngoài ra, số tiền này bao gồm chi phí an ninh quốc gia và chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh.

    Washington bắt đầu tham chiến chống nhóm khủng bố Taliban ở Afghanistan, cáo buộc nhóm này đứng sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 làm hàng nghìn người thiệt mạng.

    Vào tháng 3/2003, cựu Tổng thống Bush tiếp tục chỉ thị tấn công vào Iraq, với cáo buộc cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein có liên quan tới nhóm khủng bố khét tiếng Al-Qaeda, nhóm bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công ngày 11/9.

    Theo Sputnik, tình hình hiện thời ở Iraq và Afghanistan vẫn rất phức tạp khi các quốc gia này vẫn đang chìm trong bom đạn và xung đột cũng như cuộc chiến chống các nhóm khủng bố cực đoan.

    Phát biểu trước truyền thông ngày 19/9, tổng thống Donald Trump cho biết, Chính phủ Mỹ đang xem xét việc có nên tiếp tục hoạt động quân sự ở Syria hay không và sẽ ra quyết định trong thời gian gần nhất.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-chi-ra-sai-lam-lon-nhat-trong-lich-su-nuoc-my-a244823.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giấc mơ hòa bình Trung Đông tan vỡ?

    Giấc mơ hòa bình Trung Đông tan vỡ?

    Nội chiến Syria kéo dài suốt 7 năm, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và chuyển đại sứ quán về Jerusalem đã khiến giấc mơ hòa bình ở Trung Đông sụp đổ, CNN đánh giá.