+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump: Cựu luật sư Michael Cohen "dựng chuyện" để giảm án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Trump bác bỏ cáo buộc gian lận, vi phạm hoạt động chiến dịch bầu cử năm 2016 và cho rằng cựu luật sư Cohen "dựng chuyện" để đạt được thỏa thuận giảm án.

    Ông Trump bác bỏ cáo buộc gian lận, vi phạm hoạt động chiến dịch bầu cử năm 2016 và cho rằng cựu luật sư Cohen "dựng chuyện" để đạt được thỏa thuận giảm án.

    Tổng thống Donald Trump (phải) và cựu luật sư Michael Cohen. - Ảnh: Getty.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 lên án cựu luật sư Michael Cohen sau khi ông này ám chỉ ông chủ Nhà Trắng vi phạm quy định về tài chính tranh cử.

    "Michael Cohen nhận tội với hai tội danh về vi phạm tài chính tranh cử mà đó không phải là tội", ông Trump viết trên Twitter, bổ sung rằng "Tổng thống Obama có một vi phạm lớn về tài chính tranh cử và nó đã được dàn xếp dễ dàng".

    Ông chủ Nhà Trắng cho rằng ông Cohen "dựng chuyện" để đạt được thỏa thuận giảm án với công tố viên.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump nói đã biết về các khoản chi của Cohen “sau đó” nhưng phủ nhận việc vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử. “Chúng không đến từ quỹ tài chính chiến dịch của tôi. Đó là một khoản lớn.” – ông nói. “Chúng không đến từ chiến dịch, mà là từ tôi.” Theo ông Trump, đây không phải là những khoản chi để làm lợi cho chiến dịch của ông mà để giải quyết vấn đề cá nhân.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong cuộc họp báo rằng ông Trump không làm gì sai, và cáo buộc ông đang nói dối là một điều nực cười. “Như ngài tổng thống đã nói, chúng tôi đã nói rất nhiều lần, ông ấy không làm gì sai. Không có cáo buộc nào chống lại ông ấy” – bà Sanders khẳng định. “Chỉ vì Michael Cohen thỏa thuận nhận tội không có nghĩa là điều đó có liên quan đến tổng thống về bất cứ phương diện nào”.

    Trước đó, ngày 21/8, Michael Cohen, luật sư lâu năm của ông Trump, đã tung ra cú đấm chí mạng với tương lai chính trị của tổng thống Mỹ khi thừa nhận 8 cáo buộc trước tòa án ở New York, bao gồm việc quyên góp phi pháp cho chiến dịch tranh cử, đồng thời ám chỉ ông Trump là người "đồng chủ mưu".

    Ngoài việc thừa nhận các cáo buộc liên quan đến vấn đề tài chính tranh cử, ông Cohen cũng thừa nhận trong thời gian diễn ra chiến dịch năm 2016 đã từng chi tiền cho những phụ nữ nhận là có quan hệ tình cảm với Tổng thống Trump để yêu cầu họ giữ im lặng. Danh tính hai người phụ nữ này được cho là ngôi sao phim khiêu dâm Stephanie Clifford, với nghệ danh là Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal.

    Với những tội danh này, ông Cohen có thể bị kết án lên tới 65 năm tù. Tuy nhiên, như một phần thỏa thuận dàn xếp với Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), có khả năng ông Cohen sẽ chỉ phải nhận mức án 4-5 năm tù. Dự kiến phiên tòa tuyên án ông Cohen sẽ diễn ra vào ngày 12/12 tới và mức tiền tại ngoại là 500.000 USD.

    Ngày 21/8 có thể là cột mốc tồi tệ nhất trong 578 ngày tại nhiệm của ông Trump ở Nhà Trắng khi hai cuộc khủng hoảng bùng nổ gần như cùng lúc. Paul Manafort và Michael Cohen là hai cái tên bị điều tra bởi công tố viên đặc biệt Robert Mueller, liên quan đến cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.

    Paul Manafort, quản lý chiến dịch tranh cử trước đây của ông Trump, bị tuyên có tội với 8 tội danh liên quan hành vi gian lận thuế và ngân hàng, theo AFP.

    2 “đòn liên hoàn” trên khiến Washington choáng váng, dấy lên những suy đoán Tổng thống Trump có thể phải đối mặt với quá trình luận tội nếu Đảng Dân chủ giành chiến thắng đa số tại cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ tháng 11 sắp tới. Theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp Mỹ, tổng thống Mỹ đương nhiệm không thể bị truy tố nhưng những cáo buộc về hành động sai trái của tổng thống đều sẽ được chuyển sang Quốc hội để tiếp tục xử lý.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-cuu-luat-su-michael-cohen-dung-chuyen-de-giam-an-a241334.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan