+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria: Phản ứng của Anh và các quan chức Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Anh khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn tiếp tục là một sự đe dọa cho dù lực lượng này không còn trấn giữ một vùng lãnh thổ nào tại Syria.

    Anh khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn tiếp tục là một sự đe dọa cho dù lực lượng này không còn trấn giữ một vùng lãnh thổ nào tại Syria.

     Căn cứ Mỹ tại Syria. Ảnh: AP

    "Chúng ta đã đánh bại IS ở Syria, lý do duy nhất cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây trong nhiệm kỳ Trump", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 19/12.

    Tuy nhiên, đáp lại tuyên bố này, quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Anh ông Tobias Ellwood cho rằng, IS đang biến thể thành các hình dạng cực đoan khác và mối đe dọa của nhóm này vẫn rất hiện hữu.

    Tuyên bố của Tổng thống Mỹ đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ cho biết, nước này đang cân nhắc rút quân hoàn toàn ra khỏi Syria. Nhà Trắng hôm 19/12 cũng tuyên bố Mỹ bắt đầu đưa binh lính trở về từ Syria và nước này đang chuyển sang một giai đoạn mới trong chiến dịch chống IS.

    Trả lời Reuters, hai quan chức Mỹ cho biết quyết định rút quân khỏi Syria đã được thống nhất nhưng vẫn chưa chắc chắn hoàn toàn. Thời điểm bắt đầu rút quân vẫn chưa được xác định. Một quan chức khác cho biết Mỹ đã tham vấn kế hoạch này với nhiều đối tác và đồng minh.

    Mỹ có khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria, nhiều người trong số đó là đặc nhiệm hợp tác chặt chẽ với liên minh gồm dân quân người Kurd và Arab được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). 

    Nếu rút hoàn toàn quân khỏi Syria, Mỹ vẫn có hiện diện quân sự đáng kể trong khu vực, bao gồm khoảng 5.200 binh sĩ ở Iraq. Phần lớn chiến dịch của Mỹ tại Syria được tiến hành bởi các máy bay chiến đấu xuất kích từ Qatar và các địa điểm khác ở Trung Đông.

    Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio khẳng định, quyết định rút sự hiện diện của Mỹ tại Syria là một sau lầm lớn. Ảnh: Washington Examiner.

    Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis cũng như các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đều tỏ ra quan ngại việc rút quân khỏi Syria trước khi đạt được một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần 9 năm, vốn cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, đẩy 22 triệu người dân Syria, khoảng 1/2 dân số trước cuộc xung đột, phải đi sơ tán.

    Báo cáo rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria cũng vấp phải sự chỉ trích của chính một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa, cho rằng rời khỏi Syria, Mỹ đang giúp tăng cường lợi thế cho Nga và Iran, lực lượng vốn ủng hộ cho Tổng thống Syria Bashar al Assad.

    Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio khẳng định, quyết định rút sự hiện diện của Mỹ tại Syria là một sau lầm lớn, nó sẽ gây hậu quả đáng kể trong những năm tới. “Việc Mỹ đang rút hay chuẩn bị rút quân khỏi Syria, về cơ bản, chúng ta đang trao Syria lại cho Nga và Iran”- Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio cho biết.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-rut-quan-khoi-syria-phan-ung-cua-anh-va-cac-quan-chuc-my-a255774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan