+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Tunisia bất ngờ sa thải thủ tướng, "đóng băng" quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Tunisia Kais Saied mới đây đã bất ngờ đưa ra quyết định sa thải Thủ tướng Thủ tướng Hicham Mechichi và "đóng băng" quốc hội giữa lúc dịch bệnh COVID-19 tại nước này đang diễn biến căng thẳng.

    Ngày 25/7 (theo giờ địa phương), Tổng thống Tunisia Kais Saied đã gây bất ngờ khi tuyên bố sa thải Thủ tướng Hicham Mechichi, đồng thời đình chỉ quốc hội. Theo đó, ông Saied cho biết ông sẽ điều hành đất nước với sự hỗ trợ của một thủ tướng mới. 

    Được biết, trong hơn 1 năm qua, Tổng thống Saied và Thủ Tướng Mechichi đã gặp không ít bất đồng khi Tunisia phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế, đối mặt cuộc khủng hoảng tài chính đang rình rập và sự bùng phát nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. 

    Vài giờ sau tuyên bố trên, truyền thông được cho là đã vây kín toà nhà quốc hội để đợi phỏng vấn, trong khi đó nhiều người dân cũng đổ ra đường reo hò và hát quốc ca, hưởng ứng quyết định của tổng thống.

    thu tuong tunisia mat chuc1
    Thủ tướng Hicham Mechichi bất ngờ bị sa thải hôm 25/7. Ảnh: AP

    Trong khi đó, trả lời phỏng vấn với Reuters, lãnh đạo đảng Ennahada, đồng thời là diễn giả quốc hội, ôngRached Ghannouchi đã gọi quyết định của Tổng thống Saied là "một cuộc đảo chính chống lại cách mạng và hiến pháp".

    Ông phát biểu: "Chúng tôi vẫn giữ vững và coi trọng các thể chế này. Những người ủng hộ đảng Ennahda và người dân Tunisia sẽ bảo vệ cuộc cách mạng của đất nước".

    Trong khi đó, lãnh đạo của một đảng khác, đảng Karama, và cựu Tổng thống Moncef Marzouki cũng đồng thuận với phía đảng  Ennahda, chỉ trích hành động của ông Saied.

    Cụ thể, ông Marzouki nhấn mạnh: "Tôi yêu cầu người dân Tunisia lưu ý thực tế khác với tưởng tượng của họ, họ cho rằng sự khởi đầu của giải pháp nhưng đó chỉ là sự khởi đầu một tình huống thậm chí còn tồi tệ hơn".

    Tuy nhiên, ông Saied nói trong tuyên bố của mình rằng hành động của ông hoàn toàn phù hợp với Điều 80 của hiến pháp, đồng thời trích dẫn điều khoản khác được quy định trong hiến pháp để đình chỉ quyền miễn trừ của các thành viên quốc hội.

    Tổng thống và nghị viện Tunisia đã được bầu trong các cuộc bỏ phiếu vào năm 2019. Trong khi đo, ông Hicham Mechichi thì mới nhậm chức thủ tướng vào mùa hè năm 2020, thay thế cho một chính phủ tiền nhiệm cũng tồn tại trong thời gian ngắn. 

    Theo hiến pháp, tổng thống chỉ chịu trách nhiệm trực tiếp về các vấn đề đối ngoại và quân đội nhưng sau khi chính phủ thất bại trong chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 vào hồi tuần trước, ông Saied đã yêu cầu quân đội tham gia đối phó với dịch bệnh. 

    Reuters cho biết mâu thuẫn về hiến pháp lẽ ra sẽ do tòa hiến pháp giải quyết. Tuy nhiên, thực tế tòa hiến pháp Tunisia hiện vẫn chưa được thành lập vì mâu thuẫn trong vấn đề bổ nhiệm thẩm phán.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tunisia-bat-ngo-sa-thai-thu-tuong-dong-bang-quoc-hoi-a508162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan